Báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Dương cho thấy, trong 10 tháng của năm 2020, tỉnh Bình Dương xảy ra hơn 1.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết 226 người, bị thương 1.139 người. Đây là con số đáng báo động khi số người chết liên tục tăng tại tỉnh này.

{keywords}
Hiện trường vụ tai nạn khiến 2 thanh niên bị cán chết trên đường ĐT743 (phường Bình Hòa, TP Thuận An).

Những cung đường “tử thần”

Theo ghi nhận của PV, những tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông ở tỉnh Bình Dương là đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT743, Quốc lộ 13, quốc lộ 1K, Quốc lộ 1A, ĐT746,ĐT747,…

Trong số này, đường Mỹ Phước - Tân Vạn được người dân gọi tên là đường “tử thần” khi liên tiếp xảy ra tai nạn chết người, chủ yếu liên quan đến xe trọng tải lớn với xe máy.

Đây là tuyến đường giảm áp lực giao thông cho quốc lộ 13 qua địa bàn tỉnh Bình Dương, kết nối hàng chục khu công nghiệp của tỉnh này với TP.HCM và Đồng Nai. Tuy vậy, do lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông rất lớn nên đường bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bị bong tróc, vạch sơn mòn, đường bị lún đã dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm. Năm 2005, từ khi đưa vào sử dụng,  tuyến đường này xảy ra hàng trăm vụ tai nạn, làm chết hàng chục người, chủ yếu liên quan đến xe container và xe trọng tải lớn.

XEM CLIP:

Mới đây nhất, một chiếc xe container lưu thông trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn khi đến đoạn giao với Quốc lộ 1K (phường Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An) đã lùa hàng loạt ô tô và xe máy đang dừng đèn đỏ khiến nhiều người hú vía, hậu quả làm ít nhất hai người bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Một tuyến đường “tử thần” khác là đường ĐT743, kéo dài từ TP Thuận An tới TP Dĩ An - hai đô thị tập trung đông dân nhất tỉnh Bình Dương.

{keywords}
Một nữ sinh viên bị xe container cán chết trên quốc lộ 13 (TP Thuận An) vào trưa ngày 9/10

Theo ghi nhận, tuyến đường này có mặt đường khá chật hẹp, trong khi lượng xe container lưu thông liên tục,  khiến nhiều vụ tai nạn xảy ra tại đây.

Vào tối ngày 8/10, hai thanh niên chở nhau trên máy đi qua đoạn đường đang thi công thuộc phường Bình Hòa, TP Thuận An thì bị xe container tông tử vong giữa đường.

Đây chỉ là một trong số những vụ tai nạn giao thông chết người xảy ra trên đường ĐT743 trong thời gian qua khiến người dân bất an khi lưu thông qua khu vực này. Đang nói, dù tuyến đường này đã có chủ trương nâng cấp, mở rộng từ năm 2015 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện.

Anh Lê Anh Hựu (38 tuổi, ngụ phường An Phú, TP Thuận An) cho biết, gia đình anh kinh doanh trên mặt tiền đường ĐT743 nhiều năm nay, hầu như ngày nào anh cũng chứng kiến các vụ va chạm giao thông trên đường này, nặng thì tử vong, nhẹ thì bị xây xát, phải nhập viện cấp cứu.

Theo anh Hựu, hầu hết những vụ va chạm giao thông đều liên quan đến xe container, xe tải với xe máy. Do khu vực này đường hẹp, lại không có dải phân cách nên va chạm thường xuyên xảy ra.

Trong khi đó, bà Phạm Thị Tươi (45 tuổi, ngụ phường Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An) cho biết, đường Mỹ Phước - Tân Vạn mới đây được thông xe qua đoạn giao với quốc lộ 1K, dù có tín hiệu đèn giao thông nhưng thường xuyên gặp sự cố, khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông rất nguy hiểm.

Các tuyến đường ĐT746, ĐT747 qua địa bàn thị xã Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên được mệnh danh là “thủ phủ” của xe ben cũng là khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.  

Tai nạn ở mức báo động

Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương cho biết tình hình tai nạn giao thông ở Bình Dương trong thời gian qua là rất đáng báo động, có những ngày có đến 5 người chết vì tai nạn giao thông.

Theo Thượng tá Cảnh, nguyên nhân xảy ra tai nạn là do lượng phương tiện lưu thông qua các tuyến đường của tỉnh tỉnh tăng đột biến, các phương tiện có tải trọng lớn, xe khách từ các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ đổ về Bình Dương ngày một nhiều. Bên cạnh đó, ý thức của người tham gia giao thông còn có một số hạn chế, chưa chấp hành nghiêm túc luật giao thông.

{keywords}
Một nạn nhân tử vong khi va chạm với xe tải trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn qua TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP Thuận An cho rằng, nguyên nhân địa bàn xảy ra nhiều tai nạn là do tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, các bãi container tự phát, phân luồng giao thông, biển báo chưa hợp lý, các tuyến đường bị xuống cấp, thi công ngổn ngang.

Trả lời về việc thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế tình trạng tai nạn giao thông, Thượng tá Trương Minh Cảnh cho biết, thời gian tới lực lượng CSGT sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến luật giao thông đến người dân, nhất là đối tượng công nhân, tài xế.

Ngoài ra, CSGT đang phối hợp với Sở GTVT tỉnh Bình Dương rà soát, bổ sung lại hệ thống biển báo theo đúng quy chuẩn, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm.

Với chức năng của ngành, lực lượng CSGT sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm sát trên các tuyến đường có nhiều phương tiện lưu thông, nhất là các khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Kiên quyết xử lý nghiêm đối với những trường hợp sử dụng rượu bia, chất kích thích khi lái xe, không chấp hành đúng luật giao thông đường bộ.

Tàu hỏa tông gãy đôi xe container khi qua đường ở Bình Dương

Tàu hỏa tông gãy đôi xe container khi qua đường ở Bình Dương

Băng qua đường sắt giao với đường bộ ở Bình Dương, xe container bất ngờ bị tàu hỏa lao tới tông gãy đôi, hất văng hàng chục mét.

Xuân An