Nhiều người có thói quen hay để các vật dụng như bật lửa, lon nước ngọt, điện thoại trên xe ô tô hay cốp xe máy. Tuy nhiên, với thời tiết nắng nóng như hiện nay, các vật dụng này rất dễ bị tăng áp suất và gây cháy nổ.

XEM CLIP:

Có thói quen để điện thoại, mỹ phẩm vào túi xách rồi cất trong cốp xe, chị Quỳnh Anh, nhà ở quận Cầu Giấy, Hà Nội không biết rằng những vật dụng trên có thể gây nguy hại cho bản thân khi lưu thông giữa thời tiết nắng nóng như hiện nay.

“Vì xe có cốp rộng nên tôi thường để các đồ vật cá nhân như mỹ phẩm, sạc điện thoại, điện thoại. Tôi nghĩ nếu để cả ngày thì có thể gây cháy nổ chứ mình chỉ đi vài kilomet thì không vấn đề gì”, chị Quỳnh Anh nói.

{keywords}
Hiểm họa cháy nổ xe máy dễ xảy ra khi để các thiết bị điện tử thời gian dài trong cốp

Không chỉ xe máy, nguy cơ cháy nổ ô tô cũng dễ xảy ra khi người dân có thói quen để một số loại đồ vật "cấm" trong xe.

Theo các nghiên cứu, khi nhiệt độ ngoài trời 35 độ C thì chỉ cần 20 phút, ca-bin một chiếc ô tô phơi dưới nắng có thể đạt ngưỡng 50 độ C. Nếu thời gian là 40 phút, nhiệt độ ca-bin lên tới 65,5 độ C.

Khi để xe trực tiếp dưới trời nắng lên tới 39 độ C, những vật dụng như bật lửa, lon nước ngọt có ga, sạc pin, bình vệ sinh 3M... đều có nguy cơ phát nổ. Hơi nóng trong ca-bin làm tăng áp suất các chất lỏng khiến chúng nổ tung.

{keywords}
Nhiệt độ cao trong ô tô khiến áp suất lon nước tăng lên, khí gas bị nén mạnh rất dễ phát nổ

Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Trưởng phòng CS PC&CC số 2, TP Hà Nội nhận định: “Thói quen để đồ vật trong xe là rất nguy hại. Đặc biệt trong thời gian này, người dân hay đi du lịch gia đình nên thường mang theo nước uống, rượu, bia. Khi đỗ xe dưới thời tiết nắng nóng, nhiệt độ trong xe sẽ tăng lên cao nhanh chóng, có thể lên tới 60 độ C. Nhiệt độ cao sẽ tác động trực tiếp đến các chất lỏng và gây nổ”.

Miền Bắc đang bước vào những ngày nắng nóng, người dân nên hạn chế mang theo các đồ vật dễ xảy ra nổ như trên, nếu có thì nên đỗ xe nơi mát, cần kiểm tra thường xuyên để tránh các sự cố đáng tiếc xảy ra.

Cúi khom, chạy men tường khi cháy chung cư

Cúi khom, chạy men tường khi cháy chung cư

Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đã thực hiện 2 clip hướng dẫn người dân thoát nạn khi có cháy ở các tòa chung cư. 

Cháy nhà ống 1 lối thoát hiểm, chạy lối nào?

Cháy nhà ống 1 lối thoát hiểm, chạy lối nào?

Cục Cảnh sát PCCC và CNCH hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm khi có cháy trong căn nhà dạng nhà ống - kiểu nhà phổ biến ở thành phố.

Thông tin mới vụ cháy nổ kinh hoàng khiến 11 người chết

Thông tin mới vụ cháy nổ kinh hoàng khiến 11 người chết

Nguyên nhân của vụ cháy nổ kinh hoàng tại nhà ông Phương “khói lửa” là do các khối thuốc nổ, phục vụ phim trường được ông Phương tàng trữ, sử dụng trái phép.

(Theo An ninh thủ đô)