XEM CLIP: 

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn hôm nay ký công văn gửi UBND tỉnh An Giang, đề xuất hướng xử lý với 2 con rắn hổ mang chúa (rắn hổ mây - Ophiophagus Hannah) được bắt từ tự nhiên ở khu vực núi Cấm và đang được một khu du lịch ở huyện Tri Tôn nuôi.

{keywords}
Rắn hổ mây đang được nuôi ở 1 khu du lịch ở huyện Tri Tôn (An Giang)
{keywords}
 

Đây là loài sinh vật thuộc nhóm 1 danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm.

“Bộ NN&PTNT đề nghị UBND tỉnh An Giang khẩn trương chỉ đạo tổ chức xác định rõ nguồn gốc, xuất xứ của các cá thể rắn hổ mang chúa nêu trên. Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật (nếu có)”, công văn nêu rõ.

{keywords}
Cặp rắn hổ mây sẽ được thả về núi Cấm 

Bộ cũng đề nghị trên cơ sở xác định được nơi cư trú, sinh cảnh sống của các cá thể rắn này, tổ chức thả chúng lại môi trường tự nhiên, đảm bảo an toàn cho người và động vật, bảo tồn, phát triển sinh cảnh phù hợp với đặc tính sinh học và khả năng tồn tại của chúng.

Cùng ngày, UBND tỉnh An Giang liên hệ với các chuyên gia thuộc trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã đến khảo sát xem khu vực nào trên núi Cấm thích hợp nhất để thả cặp rắn.

{keywords}
Một trong 2 con rắn đang có dấu hiệu thay da
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Các chuyên gia sẽ kiểm tra sức khỏe cho cặp rắn, nếu đảm bảo sẽ thả về môi trường tự nhiên. Các chuyên gia cũng sẽ tư vấn cho An Giang về địa điểm tạm lưu giữ cặp rắn một cách an toàn nhất cho đến ngày được thả thay vì để doanh nghiệp nuôi nhốt tại khu du lịch như hiện nay.

Tỉnh An Giang ưu tiên thả cặp rắn lại rừng ở núi Cấm nhưng phải thật xa khu dân cư, không có khách du lịch lui tới và còn nhiều hang động hoang sơ thích hợp cho rắn sinh sống.

Trước đó, nhóm công nhân và kỹ sư người Ấn Độ của 1 doanh nghiệp làm điện mặt trời dưới chân núi Cấm (xã An Hảo, huyện Tịnh Biên) đã bắt được 1 rắn đực, 1 rắn cái và nhiều con rắn nhỏ.

Hai con rắn nặng mỗi con khoảng 18kg, dài mỗi con khoảng 4m. Sau đó, doanh nghiệp này xây chuồng trại nuôi cặp rắn tại khu du lịch ở huyện Tri Tôn cho khách đến tham quan.

{keywords}
Nhiều người kéo về khu du lịch để xem, chụp ảnh cặp rắn hổ mây

Cặp rắn được nuôi trong chuồng bọc lưới thép. Một trong 2 con đang có dấu hiệu thay da. 

{keywords}
 

Có rất nhiều người mua vé vào khu du lịch để xem cặp rắn hổ mây. Nhiều đoàn khách từ các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Vĩnh Long… đi viếng Miếu Bà ở Châu Đốc hay tin về cặp rắn cũng kéo sang xem.

Tình tiết bất ngờ về cặp rắn hổ khủng bắt được ở miền Tây

Tình tiết bất ngờ về cặp rắn hổ khủng bắt được ở miền Tây

Chi cục Kiểm lâm An Giang đã thông tin chi tiết về cặp rắn hổ vừa bắt được tại khu vực chân núi Cấm. 

Hoài Thanh