Thông tin từ khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hoá Đồng Nai sáng nay cho biết, đơn vị này đang phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai và huyện Vĩnh Cửu tiếp cận vị trí phát hiện một cá thể bò tót nặng khoảng 800kg chết trong rừng để xác định nguyên nhân.

{keywords}
Bò tót 800kg được phát hiện chết trong khu bảo tồn ở Đồng Nai

Theo đó, vào chiều 23/7, lực lượng bảo vệ rừng phát hiện bò tót nằm chết trong khu vực thuộc Trạm kiểm lâm Bàu Điền (xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu).

Bước đầu, lực lượng chức năng xác định bò tót nói trên là con đực, nặng khoảng 800kg, chiều dài sừng khoảng 75cm, trên cơ thể không có dấu hiệu thương tích.

Do vị trí phát hiện bò tót chết trong rừng sâu nên sáng nay lực lượng chức năng mới có thể tiếp cận, từ đó xác định nguyên nhân cụ thể.

Bò tót có tên khoa học là Bos gaurus, con trưởng thành cao đến gần 2m, nặng trên dưới 1 tấn, hung dữ chỉ đứng sau loài hổ. Đây là loài bò tự nhiên lớn nhất thế giới và nằm trong nhóm động vật nguy cấp cần được bảo tồn.

Hiện nay, tại Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hoá Đồng Nai có hơn chục cá thể bò tót này sinh sống. Nhưng tính từ năm 2016 đến nay đã có 4 cá thể bò tót chết với nhiều nguyên nhân khác nhau.

Gần đây nhất, vào tháng 11/2018, bò tót đực nặng khoảng 700kg cũng được phát hiện chết trong khu bảo tồn này, nguyên nhân được xác định do già yếu.

Sau đó, xác bò tót này được các ngành chức năng Đồng Nai giữ lại làm tiêu bản để phục vụ nghiên cứu khoa học.

Hy hữu: Bò tót trong Vườn Quốc gia lao vào đầu xe tải

Hy hữu: Bò tót trong Vườn Quốc gia lao vào đầu xe tải

Trưa 19/2, ông Đào Xuân Thủy - Phó GĐ Vườn quốc gia Chư Mom Ray (Kon Tum) xác nhận, một cá thể bò tót vừa bị chết xảy ra trong lâm phần quản lý của Vườn.

Minh Tâm