- Trao đổi với VietNamNet, KTS Hồ Duy Diệm, nguyên Trưởng Ban quy hoạch Đà Nẵng nhận định, quy hoạch bất cập là nguyên nhân chính khiến TP chịu cảnh ngập lụt hiếm thấy như vừa qua.

Đà Nẵng mưa cực to, ngập chưa từng có

Vấn đề được mổ xẻ tại phiên chất vấn của HĐND Đà Nẵng ngày 18/12.

Trưởng Ban Đô thị Nguyễn Thành Tiến cho biết trong 20 năm, TP chi hơn 5.200 tỷ đồng cho các dự án thoát nước. Đến nay, hệ thống thoát nước đã lạc hậu, không theo kịp sự phát triển của đô thị. Trong thời gian dài, công tác duy tu, nạo vét mương thoát nước không được làm thường xuyên.

Theo ông, hệ thống thoát nước hiện không phát huy tối đa tác dụng một phần do rác thải sinh hoạt mắc trong cống xả thải.

Đồng quan điểm, Giám đốc Sở TN&MT Tô Văn Hùng cho biết, sau đợt mưa kỷ lục vừa qua, bãi biển ngập tràn rác thải, phần lớn là  vật dụng trong gia đình như chăn, chiếu, mùng màn. Những loại rác này thường ngày mắc trong cống xả, vừa rồi mưa lớn nên xả hết ra bãi biển.

{keywords}
Đà Nẵng ngập chưa từng có
{keywords}
KTS Hồ Duy Diệm cho rằng, ngập lụt do quy hoạch bất cập, còn Giám đốc Sở TN&MT Tô Văn Hùng bày tỏ người dân phải có ý thức hơn để bảo vệ môi trường

Theo ông Hùng, người dân phải có trách nhiệm, cùng vào cuộc với chính quyền trong việc thu gom rác, bảo vệ môi trường, không làm tắc cống thoát nước.

Quy hoạch bất cập?

Trao đổi với VietNamNet, KTS Hồ Duy Diệm, nguyên Trưởng Ban Quy hoạch Đà Nẵng lại nhận định rằng, quy hoạch bất cập là nguyên nhân chính khiến Đà Nẵng chịu cảnh ngập lụt hiếm thấy như vừa qua.

Những khu đất cũ, trũng lẽ ra làm hồ chứa nước, trồng cây xanh nhưng bị quy hoạch thành khu đô thị, phân lô bán nền ồ ạt. Nếu giữ được những khu vực đó, khi mưa với lượng lớn thì nước sẽ chảy xuống vùng trũng hạn chế ngập cho đô thị.

Quy hoạch bất hợp lý khiến những vị trí vốn là vùng trũng nay làm đô thị lại cao hơn đất ở xung quanh.

Một điều thiếu hợp lý nữa được ông Diệm chỉ ra là việc xây dựng các trục đường ở khu trung tâm. Theo ông, TP Đà Nẵng nằm ngay bên bờ sông, lẽ ra trong xây dựng phải biến các con đường thành một mương thoát nước tạm thời trong trường hợp mưa lụt. Hiện tại các khu ven sông Hàn lại cao hơn khu phố phía trong.

“Phải dùng mặt đường thành mương thoát nước, nhất là khi hệ thống mương xả bên dưới đã ngập hết. Cống xả có lớn hay nhỏ thì một khi thủy triều lên nó đều bị ngập, hoặc nước mưa đổ về gây ngập. Muốn vậy phải xây dựng các con đường theo hướng đổ ra sông.

Ở đây nước trên mặt đường cứ dâng cao lên, không thoát được làm ngập phương tiện nhà cửa. Nguyên nhân do thiết kế mặt đường sai”, ông Diệm nhận định.

 

{keywords}
Rác thải ngập ngụa khắp bãi biển Đà Nẵng sau đợt mưa lụt kỷ lục

Rác thải làm tắc nghẽn gây ngập lụt

Sau đợt mưa vừa qua, Chánh văn phòng Hội quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng Nguyễn Cửu Loan đã trực tiếp kiểm tra một số cống xả, tự tay mở nắp cống và lôi ra rất nhiều rác sinh hoạt gây tắc dòng chảy.

Ông Loan bác bỏ quan điểm cho rằng, ngập lụt lịch sử vừa qua lỗi là do quy hoạch đô thị. Ông khẳng định có thực trạng TP san lấp các hồ điều tiết và vùng trũng để làm khu đô thị. Tuy nhiên đó chỉ là số ít, và thực tế đó cũng là cách TP phải làm trong quá trình phát triển.

“Trong một giai đoạn mà Đà Nẵng cần vốn, phải đổi đất lấy hạ tầng để phát triển nên có thể thiếu vai trò kiểm soát. Trong quy hoạch phát triển, những hồ điều tiết, vùng trũng được lấp để xây đô thị, nhưng TP cũng có vài điểm như vậy thôi, hệ thống thoát nước vẫn tốt”, ông Loan nói.

Ông khẳng định, rác thải sinh hoạt là nguyên nhân làm tắc nghẽn cống xả thải gây ngập lịch sử.

“Hệ thống thoát nước của Đà Nẵng chưa phải là hoàn chỉnh lắm, nhưng vẫn tốt. Quan sát lâu nay sẽ thấy, sau mỗi trận mưa thì nước ở đường phố rút liền. Do đó ngập lụt do hệ thống rác thải và việc nạo vét chưa thường xuyên"  - lời ông Loan.

Rác ngập ngụa bãi biển đẹp nhất hành tinh sau trận mưa cực to

Rác ngập ngụa bãi biển đẹp nhất hành tinh sau trận mưa cực to

Chai lọ, rác rưởi khắp Đà Nẵng theo dòng nước chảy thẳng ra biển, ngập ngụa dọc bãi tắm Mỹ Khê vốn được mệnh danh là "đẹp nhất hành tinh".

Quảng Nam mưa ngập kinh hồn: 'Bơi' đi lánh nạn ồn ào khắp nơi

Quảng Nam mưa ngập kinh hồn: 'Bơi' đi lánh nạn ồn ào khắp nơi

Mưa lớn kéo dài, nhiều nơi ngập sâu, hàng trăm ngôi nhà tại TP Tam Kỳ chìm trong biển nước.

Xế hộp chìm nghỉm trong hầm, điều xe chuyên dụng âm thầm cứu nhanh

Xế hộp chìm nghỉm trong hầm, điều xe chuyên dụng âm thầm cứu nhanh

Cảnh sát PCCC Đà Nẵng phải điều xe chuyên dụng cùng máy bơm nỗ lực hút nước giải cứu dàn xế hộp chìm trong hầm chung cư gần hai ngày nay.

Ngập lụt Đà Nẵng: Điện giật ngã xuống đường, chồng chết, vợ nguy kịch

Ngập lụt Đà Nẵng: Điện giật ngã xuống đường, chồng chết, vợ nguy kịch

Hai vợ chồng đi xe máy qua đoạn đường ngập nước thì bị điện giật ngã xuống đường.

Cao Thái