XEM CLIP:

Theo phản ánh, HTX Hợp Phát đóng trên địa bàn xã Xuân Phú (huyện Quan Hóa, Thanh Hóa) là doanh nghiệp chuyên sản xuất lâm sản (bột giấy).

Thời gian gần đây HTX này ngang nhiên đổ hàng nghìn khối đá xuống lòng sông Mã để kè, gia cố nhà xưởng mà chưa được cơ quan chức năng nào cấp phép.

Diện tích nhà xưởng của HTX Hợp Phát có diện tích hơn 5.000m2, được cấp vào năm 2004, vị trí cách cầu Na Sài vài chục mét (đây là cây cầu duy nhất nối QL15A đi Quan Hóa - Mường Lát).

{keywords}
Hàng nghìn khối đá được đổ xuống dòng sông Mã để kè làm xưởng sản xuất

Từ cuối năm 2018 đến nay, HTX đã cho san lấp, đổ hàng ngàn khối đá xuống lòng sông Mã. Việc làm trên đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng sông, dòng chảy.

“Hiện trạng mặt bằng đơn vị này được cấp phép trước đây chỉ cao hơn mặt nước sông một chút. Giờ họ đổ cả nghìn m2 đá để kè ra giữa dòng sông, mùa mưa lũ đang đến gần, nước sông lên cao làm thay đổi dòng chảy, nước sẽ xoáy và phá chân cầu bất cứ lúc nào”, ông Tấn, một người dân đây bức xúc nói.

{keywords}
Vị trí bờ kè chỉ cách chân cầu Na Sài vài chục mét

Theo ghi nhận của VietNamNet, hàng nghìn khối đá đã được HTX kè kiên cố bao quanh khu nhà xưởng. Chân móng lấn chiếm ra dòng sông cả vài mét, bờ kè so với nền cao khoảng 2m. Trong khuôn viên đào những hố rất sâu và đang xây dựng các công trình kiên cố như một đại công trường. Sự việc trên đã và đang diễn ra suốt nhiều tháng qua nhưng không hề bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Ông Lê Văn Chính, Chủ nhiệm HTX Hợp Phát thừa nhận công trình mà ông đang triển khai là hoàn toàn sai.

{keywords}
Bên trong nhà xưởng như một đại công trường

Theo lý giải của ông, trong trận lũ lịch sử tháng 9/2018 vừa qua, nước sông Mã dâng cao, chảy xiết cuốn hết cả khu nhà xưởng sản xuất của đơn vị. Chính vì vậy, ông đã mua hàng nghìn khối đá về để kè bao quanh, và đổ bê tông cốt thép kiên cố một vài hạng mục để bảo vệ tài sản.

“Chưa có ai đồng ý việc kè lại nhà xưởng và huyện không có văn bản nào cho phép việc kè này. Dù biết là sai nhưng vẫn làm. Trước đó cũng có một vài cơ quan chức năng liên quan đến tìm hiểu, nhắc nhở nhưng không ra văn bản yêu cầu xử lý gì cả”, ông Chính thông tin.

{keywords}
Bờ kè bằng đá kiên cố bao quanh nhà xưởng

Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa Trương Nho Tự cũng cho biết, không có văn bản nào cho phép HTX Hợp Phát xây kè cả. Vì đợt lũ hồi tháng 9/2018 vừa qua đã phá hủy toàn bộ máy móc, nguyên vậy liệu nên họ phải kè. Huyện phải khuyến khích cho họ làm, mà họ làm có sai đâu?

Ông Phạm Bá Diệm, Bí thư Huyện ủy Quan Hóa thừa nhận HTX Hợp Phát có kè lấn ra sông Mã.

“Tôi đã giao cho các phòng chức năng liên quan kiểm tra, làm rõ. Trường hợp vi phạm không có phép thì phải xử lý nghiêm”, ông Diệm nói.

Lê Dương

Vin lý do này, doanh nghiệp liều lĩnh lấp hàng ngàn m2 sông Mã

Vin lý do này, doanh nghiệp liều lĩnh lấp hàng ngàn m2 sông Mã

Thực hiện dự án kho hàng và dịch vụ hậu cần nghề cá, DN xây lấn chiếm gần 2.000m2 dòng chảy sông Mã.