- Sau khi áp sát bờ, bão số 9 giảm cấp còn áp thấp nhiệt đới, tuy nhiên cả hoàn lưu của bão vẫn hướng trọng tâm vào TP.HCM, đi đến đâu thì gây mưa lớn đến đó.

Địa danh mới: Sông Hà Lội, biển Sài Ùm

Trưa nay, ông Lê Đình Quyết - Phó phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ nhận xét, chưa từng có cơn bão nào lại gây ảnh hưởng trực tiếp TP.HCM như thế này. 

{keywords}
Một ngày sau mưa kỷ lục do ảnh hưởng của bão số 9, đường Sài Gòn vẫn ngập sâu

Theo ông Quyết, cơn bão số 9 (tên quốc tế Usagi) ngay khi áp sát bờ đã giảm cấp thành áp thấp nhiệt đới nhưng sức gió vẫn duy trì cấp 6, giật cấp 7, cấp 8 tại khu vực biển Cần Giờ.

“Chưa từng có cơn bão nào lại gây ảnh hưởng trực tiếp vào TP.HCM như thế này. Các cơn bão lớn khác như Pakhar, Durian trước đây chỉ đi qua Cần Giờ một chút rồi trượt xuống các khu vực khác của Nam Bộ như Bến Tre, Trà Vinh.

Bão Usagi này được hình thành sớm, nhưng đi với tốc độ chậm. Khi áp sát bờ, bão giảm cấp còn áp thấp nhiệt đới nhưng cả hoàn lưu vẫn còn nguyên trạng. Hoàn lưu này có hướng di chuyển thẳng, lấy TP.HCM làm trọng tâm nên đi đến đâu, gây mưa lớn đến đó”- ông Quyết nhận xét. 

{keywords}
Đường Sài Gòn ngập gần 1m, giao thông tê liệt 

Cũng theo ông Quyết, từ trưa hôm qua, tại khu vực Cần Giờ, Nhà Bè, sức gió duy trì cấp 6, giật cấp 7 và 8. Những nơi khác của TP.HCM, vào buổi tối, có gió cấp 6, giật cấp 7,8.

“Hôm qua, tôi có cảnh báo bão giảm cấp thành áp thấp nhiệt đới. Tuy nhiên, qua radar ghi nhận được, khu vực vẫn còn những vùng gió mạnh với quy mô nhỏ đạt từ cấp 7 và 8”- ông nói lý do buổi tối tại TP.HCM có gió cấp 6, giật cấp 7,8.

Cơn bão số 9 mạnh lên thành bão từ áp thấp nhiệt đới trong ngày 22/11 và đến trưa hôm qua, cơn bão áp sát khu vực biển Vũng Tàu - Cần Giờ và giảm cấp thành áp thấp nhiệt đới.

Cơn bão này đã gây mưa to, gió mạnh ở Nam Trung Bộ và Nam Bộ.

Tại TP.HCM, áp thấp nhiệt đới này gây mưa lớn kỷ lục về thời gian cũng như về lượng. Theo đó, tại quận 1 đo được 301mm, Nhà Bè 345mm, quận Tân Bình 407,6mm và huyện Cần Giờ 293mm.

Trận mưa này đã làm ít nhất 60 tuyến đường bị ngập. 1 trường hợp tử vong do cây đổ.

Bão số 9: Sài Gòn mưa như thác đổ, ngập tứ bề

Bão số 9: Sài Gòn mưa như thác đổ, ngập tứ bề

Mưa lớn kèm gió giật mạnh khắp 24 quận huyện của TP.HCM, gây ngập nặng hàng loạt tuyến đường. 

Bão số 9: Xế hộp vô chủ 'bơi' trên đường Sài Gòn ngập cả mét

Bão số 9: Xế hộp vô chủ 'bơi' trên đường Sài Gòn ngập cả mét

Sáng nay, hàng chục xế hộp vô chủ bơi trên đường ngập cả mét sau khi bão số 9 gây mưa lớn kỷ lục, nhiều nơi ở Sài Gòn ngập nặng.

Bão số 9: Sài Gòn mưa kỷ lục, ngập lụt khắp thành phố

Bão số 9: Sài Gòn mưa kỷ lục, ngập lụt khắp thành phố

TP.HCM đạt lượng mưa kỷ lục, các quận huyện đều trên 300mm, có nơi trên 400mm làm cho 60 khu vực có khả năng bị ngập trong hôm nay.

Bão số 9: Xuyên đêm chống ngập, sáng lại vật vã cày ải kẹt xe

Bão số 9: Xuyên đêm chống ngập, sáng lại vật vã cày ải kẹt xe

Sau một đêm chống chọi với ngập nặng do bão số 9, người Sài Gòn lại vã mồ hôi cày ải kẹt xe nghiêm trọng ở cửa ngõ ngày đầu tuần.

Tuấn Kiệt