Hàng trăm cây hoa cúc vạn thọ, hoa lan ý… ở khu vực vườn hoa đối diện tượng đài Lý Thái Tổ bị san phẳng sau đêm Giao thừa trên phố đi bộ hồ Gươm.

Dù mỗi vườn hoa đều được công ty công viên cây xanh cử 3-5 người đứng bảo vệ nhưng không thể cản được cả nghìn người chen lấn, xô đẩy nhau để tìm đường đi, đứng xem chương trình nghệ thuật.

{keywords}
Hoa tơi tả dưới những bước chân giẫm lên 

Không còn là ý thức mà là "ý thích"

Nhiều độc giả đã rất bất bình trước cảnh tượng này. Theo bạn đọc Jackvu, có quá đông người nên gây ra chen lấn xô đẩy, là do một phần ý thức của người dân không được tốt.

Bạn Vietthaols nhận định, đây không còn là ý thức mà là “ý thích”. Nhiều độc giả khác thì cho rằng, hình ảnh này đã làm mất đi vẻ đẹp văn minh, thanh lịch của Hà Nội.

Nhìn ở góc độ khác, độc giả Sen Hoa nêu, không nên đổ cho người tham gia lễ hội có ý thức kém vì họ không cố ý giẫm đạp phá hoa.

“Trong một không gian chật hẹp như vậy, hàng vạn người chen chúc như nêm thì không thể giữ được hoa nguyên vẹn.

Hãy hỏi những người tổ chức, họ đã có ý tưởng nào để bảo vệ hoa không bị phá nát, không gian hồ Gươm sạch sẽ thoáng đãng?”, bạn đọc Sen Hoa bình luận.

Bạn đọc Trần Huy, Liên Kết cùng chung ý kiến rằng Hà Nội không thiếu chỗ để làm lễ hội, vì vậy không nên tổ chức các buổi biểu diễn nghệ thuật ở khu vực hồ Gươm mà hãy để cho hồ Gươm là nơi thanh lịch, hào hoa.

Bạn đọc Đỗ Quang Giám đề xuất TP Hà Nội nên cải tiến, thay vì trồng hoa dưới đất thì nên hàn các dàn treo chậu hoa sẽ đẹp hơn, người dân có thêm lối đi và cây hoa không bị giẫm nát.

Đã tiến bộ hơn

Trao đổi với VietNamNet, Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội Tô Văn Động cho hay, khu vực hồ Gươm cần được tổ chức các chương trình nghệ thuật cho người dân xem.

{keywords}
Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội Tô Văn Động

“Vừa rồi Sở tổ chức mười mấy chương trình nhưng chỉ có khu vực này nhân dân đến đây đông nhất, vì quá đông nên có chuyện hơi bị quá tải, chỗ quá tải lại là chỗ hay. Còn các khu vực khác như ở Tây Hồ, Mỹ Đình, Hà Đông vừa phải thì rất tốt.

Nhân dân đến đâu thì phải phục vụ dân đến đó, đến đông thì có thể có chuyện giẫm đạp lên, cái đó sẽ tiếp tục làm tuyên truyền”, ông Động nói.

Theo ông, việc giẫm lên khu vực trồng hoa đã được lường trước và tất cả những giải pháp đã được tính toán hết, mỗi một năm việc khắc phục có tiến bộ hơn.

“Còn tránh thì đương nhiên khó tránh, như vậy cũng là tiến bộ và ý thức của người dân tốt hơn rồi, chúng ta cũng đã làm nhiều việc và có bảo vệ tốt hơn”, ông Tô Văn Động bày tỏ và khẳng định sẽ tiếp tục rút kinh nghiệm trong thời gian tới.

Ông Động nhấn mạnh không nên lo ngại cho dịp Tết Nguyên đán bởi tình trạng này chủ yếu chỉ tập trung vào Tết dương lịch do có một số chương trình Countdown thu hút đông khán giả.

Ông cũng nhắc lại rằng mọi việc đã có hết giải pháp nhưng khi quá đông thì cũng còn chuyện này chuyện kia.

“Tôi mong độc giả chia sẻ vì việc này không ai muốn, trong tuyên truyền đã có các giải pháp để hạn chế rồi, chỉ có điểm quá đông thì đôi lúc cũng có chuyện này chuyện kia nhưng mà so ra đã tiến bộ hơn nhiều, những năm trước là nguy hiểm lắm”, ông Động nói.

Sửng sốt vườn hoa hồ Gươm sáng nay bị san trụi sau giao thừa

Sửng sốt vườn hoa hồ Gươm sáng nay bị san trụi sau giao thừa

Nghìn người chen lấn, xô đẩy nhau để tìm đường đi, san phẳng hàng trăm cây hoa trên phố đi bộ hồ Gươm.

Hương Quỳnh