XEM CLIP:

Trong buổi sáng chất vấn Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng; TT&TT; Tư pháp; NN&PTNT; VH-TT&DL; LĐ-TBXH; Nội vụ; KH-ĐT; TN-MT; GTVT; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ đã trả lời các câu hỏi chất vấn liên quan đến lĩnh vực mình phụ trách.

XEM TẠI ĐÂY.

09/11/2020 | 19:14

16h45

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thay mặt Thủ tướng trả lời một câu hỏi ĐBQH chất vấn Thủ tướng.

Liên quan đến việc ứng phó với thiên tai, đối với sự quan tâm của ĐB Nguyễn Văn Chiến, Hà Sỹ Đồng và một số đại biểu khác, Phó Thủ tướng cho biết, về cơ quan phòng chống thiên tai chuyên trách, Thủ tướng đã quyết định thành lập BCĐ TƯ về phòng chống thiên tai.

Trước đây, việc này do Bộ trưởng Nông nghiệp là Trưởng ban, nhưng bây giờ là một Phó Thủ tướng làm Trưởng ban và cơ quan thường trực là Bộ NN&PTNT. Thủ tướng cũng thành lập Ủy ban Quốc gia về ứng phó sự cố và tìm kiếm cứu nạn, cũng do Phó Thủ tướng là Trưởng ban và Bộ Quốc phòng là cơ quan thường trực.

Đây là 2 cơ quan rất quan trọng phối hợp liên ngành vừa có trách nhiệm chỉ đạo trực tiếp nhưng đồng thời thực hiện chức năng tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng để chỉ đạo các ngành, địa phương trong công tác phòng, chống thiên tai.

Ở địa phương có Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Các cấp do Chủ tịch UBND cấp tỉnh trực tiếp làm Trưởng ban.

Câu hỏi là về việc có cần một đạo luật giao cho một bộ chuyên trách về tình trạng khẩn cấp để chịu trách nhiệm về phòng, chống thiên tai, dịch bệnh mà đại biểu đã hỏi, Chính phủ sẽ tiếp tục tổng kết thực tiễn, tiếp tục đổi mới trong quá trình chỉ đạo và các kinh nghiệm quốc tế để nghiên cứu những mô hình phù hợp nhất.

{keywords}
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trả lời chất vấn. Ảnh: QH

Về lực lượng ứng phó sự cố, quân đội và công an vẫn là nòng cốt, bên cạnh đó có các lực lượng của Bộ GTVT, các bộ, cơ quan liên quan và đặc biệt là lực lượng tại chỗ ở địa phương có vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện 4 tại chỗ.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, công tác cứu hộ, cứu nạn vẫn còn những hạn chế như ý kiến của ĐB Hà Sỹ Đồng. Nguyên nhân là do tính chuyên nghiệp của các lực lượng ứng phó còn hạn chế, phương tiện, trang thiết bị vừa thiếu, vừa chưa hiện đại, chưa đáp ứng được tình hình cụ thể. 

Nhiệm vụ tới cần tập trung nghiên cứu, kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy làm công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, bổ sung những gì còn bất hợp lý, chưa phù hợp.

Chất vấn của ĐB Đinh Duy Vượt về các giải pháp khắc phục tình trạng quy hoạch treo, Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời khá rõ, các quy hoạch xây dựng nói chung, trong đó có quy hoạch đô thị, hạ tầng, các quy hoạch khu chức năng đặc thù, v.v. đều có giai đoạn quy hoạch của nó; tức là giai đoạn khoảng 10 năm hoặc hơn và tầm nhìn khoảng từ 10-20 năm hoặc xa hơn.

Quy hoạch có vai trò đặc biệt quan trọng để định hướng và phân bổ không gian phát triển, đây cũng là một công cụ để quản lý quá trình phát triển bền vững. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng quy hoạch treo, dự án treo vẫn xảy ra ở nhiều nơi, làm ảnh hưởng đến lợi ích của người dân và của nhà nước và gây bức xúc trong xã hội.

Về giải pháp khắc phục, phải đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch gắn với nâng cao chất lượng quy hoạch và quy hoạch phải thực sự trở thành động lực cho phát triển bền vững. Phải rà soát lại các quy hoạch để điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện phát triển, cân đối được các nguồn lực thực hiện theo từng giai đoạn.

Sau khi có quy hoạch, các ngành, các địa phương phải xây dựng kế hoạch thực hiện. Trong đó xác định rõ lộ trình, nguồn lực đầu tư, vốn ngân sách, vốn xã hội và các dự án ưu tiên để triển khai thực hiện...

 

Thu gọn
09/11/2020 | 19:05

16h35

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trả lời chất vấn của ĐB Vương Ngọc Hà: về chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, Đảng và Nhà nước ta đã rất quan tâm. Tuy nhiên, trong thời gian qua, mặc dù đã có nhiều sự đầu tư lớn nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội đồng bào dân tộc và miền núi, nhưng so với nguyện vọng của đồng bào cũng như so với yêu cầu thì chưa đáp ứng được. Đây là sự trăn trở rất lớn.

{keywords}
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình. Ảnh: QH

Để tiếp tục thực hiện kết luận của Bộ Chính trị cũng như nghị quyết Trung ương, Chính phủ dự kiến trình một dự án luật về đồng bào dân tộc và miền núi, nhưng sau thấy sẽ rất lâu và khó khả thi, nên xin ý kiến Thường vụ Quốc hội và thống nhất xây dựng một đề án. Xác định có 4 mục tiêu sau:

Thứ nhất, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào, góp phần thực hiện mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau.

Thứ hai, giảm dần địa bàn đặc biệt khó khăn, thu hẹp khoảng cách so với vùng phát triển.

Thứ ba, khắc phục những hạn chế, bất cập của các chính sách trước đây.

Thứ tư, tăng cường niềm tin của đồng bào đối với Đảng, Nhà nước và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Mục tiêu là để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào. Làm thế nào để nâng cao dân trí, nâng cao khả năng, tạo công ăn việc làm, tiếp cận với các kỹ năng lao động, sản xuất ngành nghề, nhất là đào tạo một lớp trẻ, xây dựng cơ sở hạ tầng, các thiết chế,...

Dự kiến đầu tư cho đề án này là 1.400 tỷ, một con số rất lớn và thời gian thì chia ra 2 kế hoạch 5 năm từ 2021-2026 và 2026-2030. Theo đề án dự kiến là trong 10 năm và đề ra trong một khoảng thời gian dài như thế với số vốn rất lớn như thế thì cử tri rất băn khoăn về tính khả thi của nó là đúng.

Nhưng đây là một quyết tâm rất lớn, Chính phủ đã đề ra và nghị quyết thông qua là 8 giải pháp.

Thu gọn
09/11/2020 | 16:44

16h25

Bộ trưởng Công an Tô Lâm trả lời về tình trạng tội phạm giả mạo giấy tờ và tội phạm ma túy.

Tình trạng các đối tượng giả mạo trang web quảng bá các dịch vụ làm giấy tờ giả, chứng chỉ giả với nhiều mức giá đã diễn ra công khai. Bộ Công an đã chỉ đạo cơ quan chức năng triệt phá các tổ chức, băng nhóm đường dây làm giấy tờ giả.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Ảnh: QH

"Có đường dây tổ chức rất lớn, lực lượng chức năng thu giữ được khoảng 1.500 mẫu dấu cùng nhiều máy móc phục vụ làm giấy tờ, con dấu giả. Qua đấu tranh các đối tượng khai nhận có thể tự thực hiện các bước chế tạo giấy tờ giả từ phôi bằng, con dấu tự ký... Các đối tượng cũng sẵn sàng nhận làm giả hầu hết các loại giấy tờ như bằng tốt nghiệp ĐH, bằng lái xe, các loại bằng phục vụ cho đề bạt bổ nhiệm cán bộ", Bộ trưởng Công an cho biết.

Những đối tượng làm giấy tờ giả ở 2 nhóm: lừa đảo, phục vụ cho tuyển dụng cán bộ. Ngay trong đội ngũ cán bộ cũng có nhiều người sử dụng giấy tờ giả.

Về giải pháp, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết cần tăng cường, tuyên truyền khuyến cáo về phương thức thủ đoạn làm giấy tờ giả. Đề xuất phát hiện các văn bằng chứng chỉ giả để xử lý theo quy định. "Trước đây với người sử dụng giấy tờ giả xử lý hành chính, chúng tôi nhận thấy cần xử lý hình sự", Bộ trưởng đề xuất.

Thu gọn
09/11/2020 | 16:50

16h15

Bộ trưởng VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện trả lời về ngành du lịch do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Bộ trưởng cho biết đến năm 2019, số khách quốc tế đến Việt Nam là 18 triệu lượt, khách nội địa đạt 85 triệu, tổng thu du lịch đạt 35 tỷ USD, đóng góp GDP là 9,2%.

Chỉ tiêu mà Bộ Chính trị đặt ra là phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, đón 17-20 triệu khách quốc tế, 82 triệu khách nội địa; đóng góp của du lịch vào GDP đạt 10% và doanh thu trên 25 tỷ USD.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện. Ảnh: QH



So với chỉ tiêu mà Bộ Chính trị đặt ra, ngành du lịch đã cơ bản đạt được. Năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam năm 2017 tăng 12 bậc so với năm 2015, năm 2019 tăng 4 bậc so với 2017 và cũng đạt được nhiều giải thường trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng khẳng định năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành du lịch dự kiến thất thu 23 tỷ USD, số lượng khách quốc tế giảm 80%, du lịch nội địa giảm 50%.

Về giải pháp, ông cho biết sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam; tập trung phát triển nguồn nhân lực; phát triển hạ tầng hàng không, du lịch; tăng cường quảng bá, xúc tiến; bảo vệ, phát triển bền vững với môi trường…

Thu gọn
09/11/2020 | 16:39

16h

ĐBQH đặt câu hỏi về đơn giám đốc thẩm, tái thẩm đối với án hình sự, hành chính rất ít xảy ra nguyên nhân có phải do năng lực giải quyết án dân sự chưa tốt bằng án hình sự.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình dẫn số liệu năm 2020 cho biết toàn án đã giải quyết khoảng 650.000 vụ, trong đó 80.000 vụ hình sự và hơn 500.000 vụ dân sự, kinh doanh thương mại. Chính vì con số án dân sự nhiều như vậy nên việc giải quyết không thể so với hình sự.

Bên cạnh đó, đánh giá chất lượng vụ án không phải căn cứ vào đơn mà tất cả chỉ tiêu về đánh giá chất lượng xét xử căn cứ vào tiêu chí Quốc hội đặt ra.

Không thể căn cứ vào số lượng đơn mà đánh giá chất lượng ngành tư pháp.

Về việc có dè dặt hay không trong xử lý án hành chính hay không, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết tỷ lệ án hành chính có nhiều vấn đề: tỷ lệ thấp, kháng nghị nhiều, Chủ tịch UBND ít tham gia, bản án xong không được thi hành.

Đây là tồn tại kéo dài nhiều năm và cần nhiều giải pháp, vì thực tế có những việc tòa muốn xử nhưng UBND không tham gia nên không thể xử được.

Rất nhiều địa phương đã kiến nghị rồi, ta phải lắng nghe. Ví dụ TP.HCM hay Hà Nội mỗi năm có 1.500-2.000 vụ án hành chính, nếu chủ tịch hay phó chủ tịch buộc phải ra tòa tham dự, giải quyết các vụ án này thì không còn thời gian làm việc khác.

Chánh án cho rằng cần tổng kết, lắng nghe, xem xét lại việc này.

Thừa nhận có chánh án ở một số địa phương dè dặt trong xử lý án hành chính, song Chánh án TANDTC khẳng định đây không phải nguyên nhân chủ yếu của việc chậm giải quyết án hành chính.

Thu gọn
09/11/2020 | 16:24

15h45

Sau giờ giải lao, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời về các giải pháp trực tiếp và gián tiếp để xử lý tình trạng xe container ra vào cảng Cát Lái.

Cảng đang do DN Tân Cảng của quân đội quản lý phát triển rất tốt cũng dẫn đến ùn tắc giao thông trên một số tuyến đường dẫn vào cảng. Chính phủ cũng đã có chủ trương di dời một số cảng, giải pháp giảm tải cho cảng Cát Lái.

Giải pháp thứ nhất, cố gắng không mở rộng quy mô cảng, cùng với TP.HCM triển khai một số cầu vượt tránh ùn tắc tại các ngã tư. Bộ và TP khuyến khích vận tải đường thủy, hiện nhiều phương tiện, doanh nghiệp vận chuyển container về TP.HCM bằng đường thủy, Bộ GTVT đã cho nâng cầu Bình Lợi phục vụ cho vận chuyển.

Giải pháp gián tiếp: phát triển một số cảng mới như cảng Bình Hiệp, khai thác cảng Cái Mép Thị Vải, Bộ GTVT triển khai đường cao tốc Bến Lức Long Thành, trình với Chính phủ chủ trương đường cao tốc Đồng Nai đi Vũng Tàu phục vụ cho các cảng mới.

Với những công trình liên đới, lượng xe sẽ được chia vào các cảng giúp tránh ùn tắc giao thông, Bộ sẽ tiếp tục là việc với TP.HCM để có các giải pháp căn cơ hơn.

Thu gọn
09/11/2020 | 16:01

15h20

Trả lời về vấn đề hàng giả, hàng nhái, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh thừa nhận còn tồn tại dưới nhiều hình thức và biến tướng. Những năm gần đây, lực lượng chức năng đã tập trung đánh mạnh vào hệ thống buôn lậu được tổ chức rất tinh vi, liên vùng.

Đối với môi trường thương mại điện tử, điều kiện còn dễ dàng, cả trong môi trường xuyên biên giới. Hệ thống quản lý và các cơ sở pháp lý ở Việt Nam hiện nay còn thiếu, chưa có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng.

Việc lừa đảo và gian lận thương mại trên môi trường mạng phát triển rất nhanh. Mục tiêu, nhiệm vụ tới đây của ngành công thương là xây dựng lại Nghị định 52, trong đó xác định trách nhiệm tất cả trách nhiệm của các cơ chế liên quan từ đấu tranh, ngăn chặn gian lận thương mại điện tử, thu thuế gắn với các hoạt động quảng cáo, giới thiệu hàng hóa trên môi trường mạng.

Thu gọn
09/11/2020 | 16:00

15h15

Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tiếp tục trả lời câu hỏi của ĐBQH về cơ sở dữ liệu quốc gia, kết nối dùng chung có lãng phí nguồn lực ngân sách hay không.

Bộ trưởng cho biết, Bộ ngành, địa phương nào có dữ liệu đó, không giống nhau và không chồng chéo. Tuy nhiên, vấn đề là chất lượng dữ liệu. Có 6 cơ sở dữ liệu quốc gia vì có nhiều trường hợp dùng chung, Chính phủ tập trung thúc đẩy các dữ liệu này.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: QH

Về hạ tầng chứa dữ liệu, tức là data center, đúng là nhiều đơn vị xây dựng data center của riêng mình, có vấn đề chồng chéo lãng phí. Chính phủ sẽ đầu tư data center lớn cho các dữ liệu quốc gia, các đơn vị khác nếu có nhu cầu thì nên dùng chung để tránh lãng phí.

Trả lời câu hỏi xây dựng Chính phủ điện tử có giúp làm giảm biên chế, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, xây dựng Chính phủ điện tử đã tác động rất mạnh tới phát triển kinh tế. Riêng Cổng dịch vụ công quốc gia là hệ thống tương tác giữa các cơ quan Nhà nước với doanh nghiệp và người dân đã giúp tiết kiệm 6.700 tỷ đồng mỗi năm.

“Như vậy, hiệu quả rất rõ và theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng là không tăng một biên chế nào. Trước đây, với các việc tương tự, chúng ta làm dự án nhưng nay không làm dự án nữa mà ra đầu bài và thuê VNPT, Viettel làm”, Bộ trưởng cho biết.

Về dữ liệu, Bộ trưởng cho biết chúng ta xử lý song song, vừa tập trung vừa phân tán. Ví dụ, cơ sở dữ liệu đất đai hiện đang nằm ở các địa phương, chỉ cần kết nối với bộ ngành, địa phương để xử lý. Chính phủ đã ban hành Nghị định 47 về kết nối và chia sẻ dữ liệu, Nghị định 45 về thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Như vậy, chúng ta sử dụng cái đã có, không cần đầu tư mới. Với những dữ liệu mới thì cần đầu tư mới.

Việc cải cách ứng dụng CNTT đã giúp làm thay đổi rất lớn về lề lối làm việc, có sự giám sát của người dân và báo chí theo hướng công khai, minh bạch.

Thu gọn
09/11/2020 | 15:55

15h10

Các đại biểu liên tiếp đặt câu hỏi chất vấn và tranh luận

ĐB Ngọ Duy Hiểu tranh luận về vụ việc ở trường ĐH Tôn Đức Thắng liên quan đến nhận định của ĐB Lê Thanh Vân cho rằng việc xử lý là sai thẩm quyền. Ông Hiểu cho biết trong hệ thống pháp luật Việt Nam chỉ có luật viên chức và nghị định hướng dẫn thi hành luật; các luật chuyên ngành như luật giáo dục đại học không có quy định về điều này.

{keywords}
Các ĐBQH chất vấn một loạt câu hỏi "nóng" chờ thành viên Chính phủ trả lời 

Đối với vụ việc ông Lê Vinh Danh, Tổng LĐLĐ Việt Nam là cơ quan bổ nhiệm lại năm 2014, đến nay ĐH Tôn Đức Thắng chưa thành lập được hội đồng trường theo luật mới. Tổng Liên đoàn không bãi nhiệm, miễn nhiệm mà chỉ thực hiện thi hành kỷ luật theo quy định của pháp luật: ông Lê Vinh Danh bị cách chức.

"Việc xử lý vi phạm ở trường ĐH Tôn Đức Thắng thì các lãnh đạo Tổng Liên đoàn đã thực hiện công bằng, khác quan, chặt chẽ, thận trọng đánh giá công và tội nhằm phát triển và duy trì sự phát triển mạnh mẽ bền vững của trường trên cơ sở xin ý kiến các cơ quan chức năng" ông Hiểu cho biết.

Những năm qua Tổng LĐLĐ đã tạo điều kiện tối đa để trường tự chủ nên đã đạt được những kết quả nổi bật, tuy nhiên tự chủ phải trên cơ sở tuân thủ pháp luật và trách nhiệm giải trình.

ĐB Nguyễn Lân Hiếu tranh luận với ý kiến của Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Có bao nhiêu cán bộ viên chức không hoàn thành nhiệm vụ trong năm qua được Bộ Nội vụ loại ra khỏi đội ngũ? Chiều nay Bộ trưởng lại nói nhiều việc sắp xếp, sáp nhập của một số Bộ, ngành khác rất tốt, vậy theo Bộ trưởng, hiện nay có thể sáp nhập Bộ Nội vụ vào cơ quan khác được không? Ví dụ như Văn phòng Chính phủ hay Thanh tra Chính phủ?

ĐB Trương Trọng Nghĩa tranh luận với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT. Theo phản ánh của cử tri, trong đó có chuyên gia có gửi Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO), rừng trồng không coi là rừng, rừng phải là rừng tự nhiên, bao gồm các độ bao phủ, do đó việc tính là chúng ta có mười mấy triệu ha, chúng ta chia 2 loại, bao gồm rừng trồng thì cần xem lại. Bộ trưởng cho ý kiến về vấn để này để có thể tính toán sắp xếp lại chỉ tiêu, về các con số?

 

Thu gọn
09/11/2020 | 15:17

14h48

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình trả lời chất vấn của ĐBQH về những giải pháp để nâng cao chất lượng các bản án Giám đốc thẩm (GĐT).

Những giải pháp đã tiến hành gồm: Thứ nhất, tập trung lực lượng, kể cả các lực lượng có chức năng giải quyết đơn giám đốc thẩm, kể cả lực lượng không có chức năng này ở địa phương đến TAND cấp cao để giải quyết đơn GĐT.

{keywords}
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình. Ảnh: QH

Thứ hai, động viên anh em làm cả ngày nghỉ và ngoài giờ để giải quyết đơn.

Thứ ba, phân loại đơn để giải quyết theo thứ tự ưu tiên, nhất là những đơn sắp hết hạn và những đơn đã được nhiều cấp trả lời trước đó.

Thứ tư, tập huấn để nâng cao chất lượng, kỹ năng giải quyết đơn cho các thẩm phán và thẩm tra viên.

Thứ năm, tổng kết thực tiễn giải quyết đơn để đề ra quy trình giải quyết đơn hợp lý và đề xuất những bất hợp lý cả trong cơ chế và pháp luật để kiến nghị giải quyết.

Với những giải pháp này, năm 2020, toà án nhận được 16.200 đơn đề nghị GĐT, giải quyết được gần 9.200 đơn, bằng 58%. So với yêu cầu của QH giao, không đạt được 60% nhưng so với các năm trước đây thì số đơn được giải quyết cao hơn nhiều.

Những năm tới, theo xu thế này, mỗi năm số đơn tiếp tục tăng lên khoảng 10% theo thống kê trung bình. Cho nên tình hình đơn sẽ rất “căng” và nguy cơ có thể sẽ không hoàn thành.

Theo quy định của Hiến pháp, chúng ta chỉ có hai cấp xét xử (sơ thẩm phúc thẩm), nhưng với số lượng đơn nhiều như thế này thì sẽ có nguy cơ trở thành nhiều cấp xét xử.

“Vấn đề không chỉ có động viên anh em, huy động lực lượng mà cần tổng kết căn cơ hơn, tổng kết những điều gì hợp lý, không hợp lý của quy trình giải quyết đơn thì chúng ta mới giải quyết căn cơ được vấn đề này. Nếu không đơn GĐT, tái thẩm có nguy cơ trở thành một số cấp xét xử nữa”.

Thu gọn
09/11/2020 | 15:13

14h45

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Thị Thảo về tỷ lệ người dân chưa có điện lưới quốc gia.

{keywords}
Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh. Ảnh: QH

Theo Bộ trưởng, nhiệm vụ cấp điện lưới quốc gia cho tất cả mọi người dân là nhiệm vụ ưu tiên. Quyết định 1740 của Thủ tướng xác định đến hết năm 2020, phải bảo đảm 100% người dân có điện lưới quốc gia; trong đó gần 9 nghìn thôn bản phải có điện lưới. Còn những vùng khó khăn phải dùng điện tái tạo nếu không có điều kiện tiếp cận lưới điện.

Ngay từ đầu, Chính phủ, Bộ Công Thương đã có dự trù nguồn vốn đầu tư công trung hạn cho nhiệm vụ này, từ 2016-2018 đã bố trí hơn 4.700 tỷ đồng.

Năm 2018, đã đạt 100% số xã có điện lưới quốc gia nhưng số thôn bản thì không đạt, lý do là vướng trần nợ công, Bộ KH&ĐT đã báo cáo cấp có thẩm quyền chưa tiếp tục triển khai chương trình này.

Đến nay, nợ công đã ở mức an toàn, thì các cơ quan tiếp tục báo cáo Quốc hội tiếp tục triển khai và huy động hơn 21.000 tỷ đồng để đến năm 2025 thực hiện được mục tiêu cấp điện cho 100% người dân, kể cả miền núi và hải đảo.

Thu gọn
09/11/2020 | 15:09

14h40

Về câu hỏi của ĐB Leo Thị Lịch liên quan tới dự án nâng cấp đường từ Hà Nội tới Bắc Giang, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án hoàn thành năm 2016, thời điểm đó nhà đầu tư và Bộ GTVT dự kiến đường chỉ lưu thông ô tô, còn xe hai bánh lưu thông tại các đường gom, nhưng khi khánh thành thì nhu cầu của người dân rất lớn trong khi các đường gom chưa hoàn chỉnh.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp tục trả lời về quốc lộ, cao tốc. Ảnh: QH

Sau khi ĐB có ý kiến, Bộ đã xác định tuyến đường này không bảo đảm tiêu chuẩn đường cao tốc, mà quản lý như một quốc lộ.

Thời gian tới, Bộ sẽ tập trung công tác giải phóng mặt bằng, triển khai thi công các đường gom (khoảng 43km), trong đó đã có khoảng 21km, còn khoảng 22km đường cần giải phóng mặt bằng để thi công. Bộ cũng đang thu xếp nguồn vốn cho việc nâng cấp, mở rộng các cây cầu trên tuyến đường này.

Thu gọn
09/11/2020 | 15:07

14h30

Trả lời về quy định chứng chỉ liên quan đến viên chức như ngoại ngữ, tin học, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, trong quá trình triển khai Luật sửa đổi Luật Cán bộ, Luật Viên chức, các nghị định của Chính phủ tập trung cho xem xét giảm bớt các thủ tục trong việc tuyển dụng, quản lý, thi nâng ngạch thăng hạn viên chức, kể cả quá trình bổ nhiệm cán bộ.

{keywords}
Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời về sắp xếp bộ máy

Về tuyển dụng, lần này nghị định của Chính phủ đã quy định, đối với trường hợp khi tốt nghiệp các bằng chuyên môn đã chuẩn về đầu ra ngoại ngữ, tin học theo quy định của Bộ GD-ĐT. Ví dụ như ngoại ngữ thuộc về trình độ bậc 3 thì không cần yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ nữa, nếu trường đại học đào tạo chuẩn rồi thì không cần nữa.

Tương ứng, những người tuyển sinh đại học, thi nâng ngạch, mà những đối tượng được miễn tin học, ngoại ngữ thì không cần phải nộp chứng chỉ tin học, ngoại ngữ.

Để tiến tới bỏ chứng chỉ tin học, ngoại ngữ trong tuyển dụng, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức thì Bộ Nội vụ đang phối hợp với các bộ ngành sửa đổi các tiêu chí về ngạch công chức, viên chức. Theo đó, sẽ không yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học nữa, mà chỉ quy định năng lực sử dụng ngoại ngữ, tin học, thể hiện trên các kỳ thi trên máy vi tính.

Bộ Nội vụ cũng phối hợp với Bộ Giáo dục ban hành các thông tư sửa đổi về chuẩn chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên mần non, phổ thông công lập. Theo đó, cũng không quy định chứng chỉ ngoại ngữ, tin học.

Công tác bổ nhiệm cán bộ, trước tôi đã nói khi đề bạt, bổ nhiệm cán bộ thì phải có 7 văn bằng, chứng chỉ thì nay tập trung chủ yếu trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và trình độ quản lý nhà nước. Đây là 3 chứng chỉ cơ bản khi đề bạt bổ nhiệm cán bộ, còn văn bản chứng chỉ khác chỉ phục vụ trong quá trình đào tạo tiếp theo.

Thu gọn
09/11/2020 | 14:44

14h10

ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền và ĐB Dương Minh Ánh đặt vấn đề về thực hiện tự chủ đại học. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: Chúng ta đã thực hiện một số bước, còn phải tiếp tục làm, đây là một quá trình. Phó Thủ tướng cũng nêu 5 điểm nguyên tắc chung cho toàn thế giới và 1 điểm cho riêng Việt Nam trong việc thực hiện trong chỉ đạo điều hành tự chủ đại học.

Đại học phải xây dựng mô hình quản trị tiên tiến để lan tỏa ra xã hội đảm bảo tính dân chủ, sáng tạo khoa học. Đã tự chủ phải gắn với trách nhiệm giải trình, mọi hoạt động phải thực hiện theo quy chế công khai để xã hội giám sát. Tự chủ đại học thì Nhà nước vẫn phải tiếp tục đầu tư.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Tự chủ đại học không có nghĩa là không có quản lý" mà phải quản lý theo pháp luật. Chính phủ, xã hội và nhà trường thực hiện tự chủ nhưng vẫn có cơ chế cho các đối tượng người nghèo, người khuyết tật... không bị giảm cơ hội tiếp cận đại học.

Với Việt Nam, "khái niệm chủ sở hữu trường đại học cũng thay đổi" không chỉ là một cơ quan tổ chức mà toàn xã hội.

Về câu hỏi có nên bỏ cơ quan chủ quản không? Phó Thủ tướng cho biết thực ra trong luật không còn khái niệm cơ quan chủ quản mà chỉ còn khái niệm cơ quan quản lý, chủ sở hữu.

Với vụ việc tại trường Đại học Tôn Đức Thắng, Chính phủ, Thủ tướng rất cẩn trọng với yêu cầu phải theo đúng các quy định của pháp luật. Tinh thần là Chính phủ, Thủ tướng sẽ rất công minh và ủng hộ tự chủ đại học, tạo điều kiện cho trường phát triển.

Lập đoàn công tác, sau đó sẽ họp lại và thông báo công khai minh bạch cho toàn dân biết.

Việc đạo đức xã hội xuống cấp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thừa nhận: Có thực trạng đạo đức xã hội ứng xử xuống cấp. Nhiều hội thảo, tài liệu đánh giá xuống cấp nghiêm trọng một số mặt, ở một số mặt: tội phạm, bị đồng tiền chi phối, một số giá trị văn hóa truyền thống bị mai một....

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, câu chuyện của đạo đức xã hội là vấn đề dài hơi và cũng phải đánh giá về những điểm tích cực, nổi bật trong đạo đức dân tộc Việt Nam vẫn rất tự hào: Lòng yêu nước và tinh thần dân tộc thể hiện ngay gần đây U23 Việt Nam; yêu thương đồng loại thể hiện qua đợt mưa bão, dịch bệnh; sự hòa ái, thân thiện cởi mở của người dân thể hiện qua đất nước là điểm đến của du lịch; tinh thần yêu lao động, chịu thương chịu khó; tinh thần vươn lên và đức hiếu học....

Chúng ta thấy hiện tượng xuống cấp đáng báo động nhưng không vì thế nhìn nhận đạo đức, xã hội Việt Nam không công bằng. Gần đây có những khắc phục đã rất tốt, ví dụ phong trào học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh.

Thu gọn
09/11/2020 | 14:15

14h05

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận được 6 câu hỏi từ ĐBQH.

Về câu hỏi của ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm về lương hưu cho những người nghỉ hưu trước năm 1993, Phó Thủ tướng bày tỏ sự đồng cảm và quyết tâm trong giải quyết lương hưu.

Phó Thủ tướng cho biết do công tác ông không tham gia Ban Chỉ đạo lương, BHXH và chính sách người có công nhưng ông theo dõi Bộ LĐTB&XH, đầu năm nay ông tham gia BCĐ làm Phó trưởng ban thường trực.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời các câu hỏi của ĐBQH

Bộ LĐTB&XH đã tính toán phương án, có khoảng 600.000 người nghỉ hưu trước năm 1993 theo đó còn 400.000 nghỉ hưu các thời điểm khác nhau nhưng lương hưu rất thấp dưới 3 triệu, có trường hợp lương hưu rất thấp khoảng 1 triệu/ tháng. "Làm sao để có khoản bù thêm do ngân sách đảm bảo, tính ra cho 400.000 đối tượng với mức bù 500.000/tháng tính ra khoảng 2.400 tỷ/năm", Phó Thủ tướng thông tin

Do Covid-19, các cơ quan lùi thời điểm thực hiện chính sách cải cách lương cùng với chính sách BHXH, người có công, tiêu chuẩn nghèo mới... sang năm 2022.

Câu hỏi của ĐB Nguyễn Thị Kim Bé, có nhiều ý kiến phản ánh việc bệnh nhân chữa bệnh bằng bảo hiểm nhưng vẫn phải ra hiệu thuốc mua bằng tiền túi theo đơn của bác sĩ. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thừa nhận thực tế chính sách thanh toán của BHYT còn có chỗ chưa phù hợp, để khắc phục phải nhìn vào nguyên nhân.

Nguyên nhân, chúng ta khám chữa bệnh BHYT, trung bình mệnh giá của một người có tăng lên 1,1triệu/người/năm, so với các nước trong khu vực chưa bằng.

Tuy nước ta đã làm được nhiều thuốc nhưng hơn 90% nguyên liệu nhập từ nước ngoài nên giá thuốc theo mặt bằng quốc tế. Đã cố gắng giảm giá thuốc rẻ hơn so với các nước ASEAN nên BHXH chỉ thanh toán được các loại thuốc thông thường, chưa thanh toán được một số loại thuốc biệt dược, thuốc đắt tiền.

Hiện nay chi tiêu khoảng 120.000 tỷ tiền thuốc, bảo hiểm chi trả khoảng 36-37% trong số đó, tỷ lệ này vẫn cao so với các nước.

Về biện pháp, duy trì tăng tỷ lệ bao phủ BHYT, đây là câu chuyện dài hơn, chúng ta cần cố gắng khắc phục.

Nhiều bệnh nhân phản ánh có tiêu cực, sự móc nối để ăn hoa hồng giữa bác sĩ với trình dược viên, tuy nhiên chỉ là cá biệt. Phó Thủ tướng cho biết ngành y tế rất quyết liệt khắc phục tình trạng trên. Để khắc phục được, ông cho rằng cần công khai trên công nghệ thông tin, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế đẩy mạnh tin học hóa. Tới đây sẽ kết nối toàn bộ hệ thống quản lý các cơ sở y tế, nhà thuốc để làm hóa đơn điện tử, bệnh án điện tử....

Thu gọn
09/11/2020 | 14:05

14h

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân thông báo đầu giờ chất vấn chiều nay Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sẽ trả lời.

Một số câu hỏi của ĐBQH sáng nay sẽ được các thành viên Chính phủ trả lời trong chiều nay.

{keywords}
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân chủ tọa phiên họp. Ảnh: QH

ĐB Nguyễn Văn Chiến hỏi Bộ trưởng Nội Lê Vĩnh Tân về việc bao giờ bỏ những chứng chỉ liên quan đến việc viên chức như như chứng chỉ ngoại ngữ, tin học như Bộ trưởng đã hứa từ kỳ chất vấn trước.

ĐB Nguyễn Văn Quyền và Bùi Văn Phương cùng hỏi Bộ trưởng Nội vụ về việc tinh giảm biên chế và sắp xếp lại tổ chức bộ máy

ĐB Leo Thị Lịch dành cho Bộ trưởng GTVT câu hỏi về đường cao tốc Hà Nội - Bắc và hỏi Bộ trưởng VH-TT-DL về tình trạng đạo đức xã hội, đạo đức gia đình xuống cấp.

ĐB Lê Công Đỉnh đề cập đến quy hoạch treo.

ĐB Triệu Thị Thu Phương gửi tới Bộ trưởng GD-ĐT về chính sách hỗ trợ đào tạo, thu hút nhân tài, giải quyết việc làm cho sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi là người dân tộc thiểu số, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho các dân tộc thiểu số.

Thu gọn
09/11/2020 | 13:40

13h55

Trước giờ nghỉ trưa, một loạt các câu chất vấn được đặt ra với các Bộ trưởng, về các nội dung: đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, thực chất tỷ lệ gia đình văn hóa, quy hoạch treo gây tổn hại cho xã hội, việc giải quyết việc làm cho sinh viên, lộ trình thực hiện hiệu quả hơn trong việc xã hội hóa các dịch vụ công nhà nước để thực hiện tinh giản biên chế...

{keywords}
Toàn cảnh hội trường Quốc hội ngày 9/11. Ảnh: QH

Trong buổi sáng chất vấn Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng; TT&TT; Tư pháp; NN&PTNT; VH-TT&DL; LĐ-TBXH; Nội vụ; KH-ĐT; TN-MT; GTVT; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ đã trả lời các câu hỏi chất vấn liên quan đến lĩnh vực mình phụ trách.

Những nội dung các đại biểu quan tâm chất vấn đều là vấn đề “nóng”, được cử tri và nhân dân quan tâm như: nhiệm vụ, giải pháp ứng phó với thiên tai; đạo đức cán bộ, công chức, công vụ, tinh giản biên chế; quy hoạch rừng, môi trường ven biển; cơ sở dữ liệu quốc gia; các dự án cáo tốc, giao thông....

Trần Thường - Thu Hằng - Huy Phúc

XEM ĐẦY ĐỦ PHIÊN CHẤT VẤN VÀ TRẢ LỜI CHẤT VẤN SÁNG 9/11:

ĐBQH nêu vấn đề chứng chỉ viên chức đối với Bộ trưởng Nội vụ

ĐBQH nêu vấn đề chứng chỉ viên chức đối với Bộ trưởng Nội vụ

Sáng nay, kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa 14 tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn. ĐBQH Hà Nội nêu vấn đề sự cần thiết của chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với viên chức.

Thu gọn