- Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, các đối tượng phạm tội triệt để lợi dụng công nghệ cao, đẩy mạnh phá hoại các hoạt động về tư tưởng, xuyên tạc chống Đảng, nhà nước.

Trình bày báo cáo công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2017 sáng nay tại QH, Bộ trưởng Tô Lâm cho hay, năm 2017 hoạt động tội phạm được kiềm chế, kéo giảm.

Về tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, theo Bộ trưởng, qua điều tra cho thấy, các đối tượng phạm tội triệt để lợi dụng công nghệ cao, đẩy mạnh phá hoại các hoạt động về tư tưởng, xuyên tạc, móc nối, hướng dẫn chỉ đạo chống Đảng, nhà nước, kích động gây rối an ninh trật tự, âm mưu tiến hành các hoạt động khủng bố phá hoại.

{keywords}
Bộ trưởng Công an Tô Lâm. Ảnh: Minh Đạt

Ngoài ra, hoạt động tấn công mạng diễn ra nghiêm trọng, tình trạng lộ lọt bí mật nhà nước gia tăng về số vụ, tính chất.

Về tội phạm xâm phạm trật tự xã hội, năm 2017 đã khởi tố, điều tra 40.497 vụ, 58.983 bị can (giảm 5,48% số vụ, 8,08% số bị can so với 2016). Tuy nhiên hoạt động của các băng nhóm tội phạm tổ chức, lưu manh côn đồ sử dụng vũ khí vẫn diễn ra ở 1 số nơi, đáng chú ý có sự gắn kết đan xen giữa tội phạm hình sự và tội phạm kinh tế, ma tuý.

“Tội phạm hình sự núp bóng DN, tội phạm chống người thi hành công vụ với tính chất manh động xảy ra ở 1 số địa phương. Đã phát hiện, khởi tố điều tra 854 vụ, 1.490 bị can về tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế; 220 vụ, 479 bị can về tội tham nhũng…”, Bộ trưởng Tô Lâm nêu.

Ông cho hay, hành vi phạm tội ngày càng tinh vi, xảy ra trên nhiều lĩnh vực như tài chính ngân hàng, đất đai, tài nguyên khoáng sản…

Nhắc tới kết quả đấu tranh phòng chống tội phạm, Bộ trưởng Công an cho biết, lực lượng chức năng đã giải quyết 100.986/113.515 vụ tố giác tin báo về tội phạm; công tác bắt, vận động đầu thú, thanh loại 7.916 đối tượng truy nã, hiện còn 11.779 đối tượng truy nã.

Theo Bộ trưởng, năm 2018 tình hình tội phạm vi phạm có diễn biến nghiêm trọng, phức tạp, hoạt động tinh vi và liều lĩnh hơn, vi phạm pháp luật còn xảy ra nhiều nếu không có biện pháp quyết liệt.

Còn có “bảo kê” cho vi phạm

Thẩm tra báo cáo, Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga cho hay, những vi phạm pháp luật và tội phạm nổi lên không chỉ mới xuất hiện trong năm 2017 mà đã kéo dài nhiều năm và đang tiếp tục gia tăng với tính chất ngày càng nghiêm trọng, cho thấy hiệu quả công tác phòng ngừa còn nhiều hạn chế.

{keywords}
Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là việc còn nể nang, né tránh, chưa xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu, người được giao trách nhiệm trực tiếp quản lý khi để xảy ra vi phạm, thậm chí có cả trường hợp “bảo kê” cho vi phạm.

UB Tư pháp đề nghị Chính phủ có giải pháp kiên quyết hơn, xử lý nghiêm các vi phạm, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong những trường hợp vi phạm nghiêm trọng, kéo dài.

Về công tác điều tra tội phạm, bà Nga cho biết vẫn còn một số hạn chế, trong đó có việc thời gian qua còn để xảy ra một số đối tượng có dấu hiệu phạm tội trong các vụ án lớn, nhất là các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng bỏ trốn trước khi CQĐT áp dụng biện pháp ngăn chặn, gây khó khăn cho hoạt động điều tra, xử lý tội phạm.

Theo bà, đây là vấn đề Chính phủ, VKSNDTC cần đặc biệt quan tâm để có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Chủ nhiệm UB Tư pháp cũng nêu 1 số nguyên nhân để xảy ra các sự việc trên như: Các cơ quan chức năng chậm phát hiện vi phạm pháp luật, một số trường hợp chỉ khi có phản ứng của người dân, công luận lên tiếng mới tiến hành thanh tra, kiểm tra và phát hiện nhiều vi phạm; Hiệu quả công tác thanh tra, giám sát ngân hàng chưa cao nên chưa kịp thời phát hiện và ngăn chặn một số vi phạm xảy ra trong lĩnh vực ngân hàng…

Bộ trưởng Công an: Lộ, mất nhiều tài liệu tuyệt mật

Bộ trưởng Công an: Lộ, mất nhiều tài liệu tuyệt mật

Từ năm 2001 đến nay đã phát hiện hơn 840 vụ lộ, mất bí mật nhà nước. Trong đó, nhiều tài liệu thuộc danh mục tuyệt mật.

100 vụ lộ, lọt bí mật nhà nước trên không gian mạng

100 vụ lộ, lọt bí mật nhà nước trên không gian mạng

Chỉ trong hơn 1 năm, Bộ Công an đã phát hiện và xử lý trên 100 vụ lộ, lọt bí mật nhà nước trên không gian mạng.

Lộ bí mật nhà nước trên internet nghiêm trọng

Lộ bí mật nhà nước trên internet nghiêm trọng

Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho hay, năm 2016, tình hình lộ lọt bí mật của Nhà nước trên mạng internet xảy ra nghiêm trọng.

Được nghe điện thoại bí mật để điều tra tham nhũng, khủng bố

Được nghe điện thoại bí mật để điều tra tham nhũng, khủng bố

Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi) cho phép áp dụng các biện pháp ghi âm, ghi hình bí mật; nghe điện thoại bí mật; thu thập bí mật dữ liệu điện tử.

Hương Quỳnh