- Bộ GTVT vừa có báo cáo gửi QH về việc thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để giải quyết sự quá tải của sân bay và giao thông khu vực xung quanh sân bay.

Theo đó, phương án mở rộng sân bay về phía Bắc hay phía Nam vẫn chưa chốt.

Để giải quyết nhanh tình trạng ùn tắc cấp bách đang diễn ra ở Tân Sơn Nhất, đảm bảo phù hợp với kế hoạch xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng phương án điều chỉnh quy hoạch Tân Sơn Nhất. 

{keywords}
Bộ GTVT chưa chốt có thu hồi sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất hay không. Ảnh: Zing

Trong đó dự kiến sẽ bổ sung đường lăn song song, hệ thống đường lăn nối và xây dựng bổ sung nhà ga T4 mà không phải giải phóng mặt bằng khu dân cư, với thời gian thực hiện quy hoạch nhanh (khoảng từ 2 đến 3 năm). 

Ngoài ra bộ cũng đề xuất các phương án kết nối, tổ chức giao thông và hạ tầng liên quan trong và ngoài cảng hàng không với các hệ thống chính của thành phố.

Theo Bộ GTVT, đây là phương án khá phù hợp và khả thi, vừa đáp ứng được mục tiêu quy hoạch, vừa tận dụng được các cơ sở vật chất hiện có của cảng hàng không tại khu vực phía Nam...

Tuy nhiên, để đảm bảo tính khách quan, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ chủ trì thuê tư vấn nước ngoài khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía Bắc (khu vực sân golf) và phía Nam. 

Sau khi tư vấn hoàn thành việc nghiên cứu, đề xuất các phương án quy hoạch, Chính phủ sẽ chỉ đạo thành lập hội đồng để tổ chức thẩm định phương án mở rộng, điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Bộ GTVT cho rằng, trước mắt, để giải quyết tình trạng quá tải hiện nay, Chỉnh phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT nghiên cứu và đang thực hiện một số giải pháp cấp bách.

Cụ thể là đẩy nhanh tiến độ thi công dự án “Mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc đường lăn song song đoạn từ NS đến E6”, phấn đấu hoàn thành dự án trong quý 2, 3 năm 2018. Đưa các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại khu vực 19,79 ha đất quân sự đã bàn giao vào khai thác thương mại. 

Đồng thời, xây dựng phương án sử dụng linh hoạt vị trí đỗ tàu bay, theo đó đưa các vị trí đỗ tàu bay trước nhà ga hành khách quốc tế vào khai thác linh hoạt phục vụ các chuyến bay quốc tế và quốc nội.

Cùng với đó, nghiên cứu tối ưu hóa phương án lăn từ đường cất hạ cánh vào đường lăn, sân đỗ và ngược lại; xây dựng phương án sử dụng quầy thủ tục hành khách linh hoạt tại các nhà ga cho các hãng hàng không, theo đó các hãng hàng không được phép sử dụng quầy thủ tục hành khách linh hoạt trong các khung giờ khác nhau....

Tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không

Theo Bộ GTVT, tổng công suất của 2 nhà ga hiện nay chỉ đạt 28 triệu hành khách/năm, nhưng năm 2016 đạt 32,5 triệu hành khách, dẫn đến quá tải, trong khi việc khai thác khu bay hiện nay đã đạt tới giới hạn.

Việc hạn chế về sân đỗ và đường lăn để tàu bay lăn ra đường cất hạ cánh cũng ảnh hưởng đến năng lực điều hành bay, nhiều chuyến bay đi và đến bị kéo dài thời gian lăn ra hoặc lăn vào. 

Vùng trời tiếp cận vào giờ cao điểm có đến 8-9 chuyến phải bay chờ, nhiều chuyến bay đến phải bay vòng chờ hạ cánh. 

Do 40% các chuyến bay đi, đến từ cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nên việc chậm và hủy chuyến dẫn đến ảnh hưởng tới toàn bộ mạng đường bay của các hãng hàng không gây thiệt hại kinh tế, giảm chất lượng phục vụ hành khách và tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không.

Dự báo trong các năm tới nhu cầu tăng trưởng của Tân Sơn Nhất vẫn đạt trung bình từ 10-15%/năm giai đoạn đến 2020, với nhu cầu 38-40 triệu hành khách vào năm 2018 và 43-45 triệu vào năm 2020. 

Bộ Quốc phòng công khai quỹ đất trong sân bay Tân Sơn Nhất

Bộ Quốc phòng công khai quỹ đất trong sân bay Tân Sơn Nhất

Bộ Quốc phòng cho biết đất quốc phòng nói chung, đất tại sân bay Tân Sơn Nhất có diện tích tương đối lớn. 

Quân đội giao 21ha đất để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Quân đội giao 21ha đất để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Sau khi tiếp nhận 21ha đất quân sự, Bộ GTVT sẽ triển khai việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Đầu tư công trình quanh Tân Sơn Nhất chỉ giải cứu kẹt vài năm

Đầu tư công trình quanh Tân Sơn Nhất chỉ giải cứu kẹt vài năm

Chuyên gia cảnh báo đầu tư công trình xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất bây giờ chỉ mang tính chất giải cứu vài năm. 

Nghiên cứu 4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Nghiên cứu 4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Đề cương nghiên cứu một số nội dung điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa được trình lên UBND TP.HCM xem xét

'Nhiều dự án chưa chắc giải cứu được kẹt xe Tân Sơn Nhất'

'Nhiều dự án chưa chắc giải cứu được kẹt xe Tân Sơn Nhất'

'Phải tính toán khoa học chứ không phải có tiền đổ vào nhiều dự án là giải cứu ùn tắc quanh sân bay Tân Sơn Nhất được, một khi quy hoạch trong sân bay chưa xong'.

Thu Hằng