Chiều nay (22/11), tại phiên họp thứ 5 của UBTVQH, báo cáo một số vấn đề về việc chuẩn bị kỳ họp bất thường của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, UBTVQH đã đề nghị Chính phủ sớm trình hồ sơ 5 nội dung đã thống nhất để có cơ sở, xem xét, đề xuất việc tổ chức kỳ họp bất thường của Quốc hội vào cuối tháng 12/2021.

{keywords}
Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường. Ảnh: Quốc hội

Đến nay, đã nhận hồ sơ tài liệu của 4 nội dung (gồm: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật; Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; Đề án thí điểm về việc tách giải phóng mặt bằng, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư; Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ).

Hiện còn thiếu hồ sơ tài liệu của 1 nội dung (Đề án xây dựng cơ chế, chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ kịp thời triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội). 

Về hình thức họp, đề nghị tổ chức kỳ họp theo hình thức trực tuyến cả kỳ. Việc biểu quyết thực hiện qua phần mềm cài đặt trên iPad.

Liên quan đến thời gian họp, theo dự kiến sẽ tổ chức kỳ họp bất thường của Quốc hội vào tháng 12/2021. 

Tuy nhiên, ông Cường cho biết, thời gian từ nay đến tháng 12/2021 không còn nhiều. Các cơ quan phải tiến hành rất nhiều hoạt động để hoàn thành nhiệm vụ của năm 2021, trong đó có việc phục vụ nhiều hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Quốc hội, các hoạt động tổng kết năm.

Trong khi đó, các nội dung trình Quốc hội đều là những vấn đề lớn, phức tạp, cần có thời gian để các Ủy ban của Quốc hội thẩm tra kỹ lưỡng; Chính phủ có thời gian tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện các nội dung trước khi trình UBTVQH cho ý kiến,... 

Sau khi UBTVQH và Chính phủ thống nhất về các nội dung sẽ trình tại kỳ họp này thì cần phải báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị về việc tổ chức kỳ họp và một số vấn đề chính của các nội dung.

Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, nếu cả 5 nội dung trên đã được các cấp có thẩm quyền cho ý kiến trong tháng 12/2021 và đủ điều kiện trình Quốc hội thì đề nghị UBTVQH báo cáo Quốc hội cho tổ chức kỳ họp bất thường vào đầu tháng 1/2022. 

Dự kiến tổng thời gian kỳ họp khoảng 4,5 ngày. Trong đó, thời gian thảo luận 3,5 ngày; 1 ngày dành cho phiên trù bị, khai mạc, bế mạc, trình bày một số báo cáo và biểu quyết thông qua.

Tổng Thư ký Quốc hội nêu dự kiến 3 phương án tổ chức kỳ họp bất thường.

Phương án 1: Dự kiến khai mạc kỳ họp vào thứ Ba, ngày 4/1/2022 (ngay sau khi kết thúc đợt nghỉ lễ). Quốc hội làm việc liên tục, không chia làm 2 đợt của kỳ họp và kết thúc sáng thứ Bảy, ngày 8/1/2022.

Phương án 2: Dự kiến khai mạc kỳ họp vào thứ Tư, ngày 5/1/2022 và chia thành 2 đợt. Đợt 1 (từ ngày 5-8/1/2022); đợt 2 (sáng ngày 13/1/2022).

Phương án 3: Dự kiến khai mạc kỳ họp vào thứ Tư, ngày 5/1/2022, bế mạc vào sáng Chủ nhật, ngày 9/1/2022. Trong đó, đề nghị Quốc hội làm việc liên tục, không chia làm 2 đợt của kỳ họp và bố trí Quốc hội làm việc 1 ngày thứ Bảy và sáng Chủ nhật để kết thúc kỳ họp bất thường sớm hơn. 

Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị lựa chọn phương án 1.

Về kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, dự kiến Quốc hội làm việc 18 ngày; họp phiên trù bị và khai mạc vào ngày 23/5 và bế mạc vào ngày 15/6/2022. 

Về hình thức họp, Quốc hội họp tập trung tại Nhà Quốc hội, tuy nhiên, dự phòng phương án họp trực tuyến nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

Dự kiến tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội dành 2,5 ngày để tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn.

Làm càng sớm, càng tốt

Kết luận nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh tinh thần nỗ lực tối đa, làm càng sớm, càng tốt với quyết tâm chính trị cao nhất. 

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: Quốc hội

Theo ông, chưa khẳng định tổ chức kỳ họp bất thường vào tháng 12 hay tháng 1/2022 vì tùy thuộc vào công tác chuẩn bị. 

Quốc hội sẽ cho ý kiến tối đa 5 nội dung tại kỳ họp này, nhưng xong nội dung nào thì làm nội dung đó. 

Ông Vương Đình Huệ nêu rõ, các nội dung đều khó, rất phức tạp, liên quan tới “quốc kế, dân sinh”, tài chính, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống dịch bệnh…

“Tinh thần là làm ngày, làm đêm”, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan của Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội sát sao, vào cuộc sớm, nghiên cứu kỹ lưỡng bảo đảm tinh thần khách quan, vô tư, công khai, minh bạch.

“Tuyệt đối không để xảy ra sơ suất. Chúng ta biết, sai một ly đi một dặm, những việc này hết sức quan trọng. Tinh thần xong lúc nào là làm lúc đấy”, ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Hương Quỳnh

Chủ tịch Quốc hội: Chỉ rõ trách nhiệm nơi ban hành văn bản trái luật

Chủ tịch Quốc hội: Chỉ rõ trách nhiệm nơi ban hành văn bản trái luật

Với những văn bản ban hành trái quy định pháp luật, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu nêu rõ trách nhiệm ở đâu, của ai, chỉ ra địa chỉ rõ ràng.