Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) Nguyễn Văn Thạch nhớ lại, trước đây khi làm luật Giao thông đường bộ năm 2008, dự thảo đưa ra là không sử dụng rượu bia khi điều khiển ô tô cũng như xe máy.

Thế nhưng QH cho rằng điều đó không khả thi vì dân ta đi lại chủ yếu bằng xe máy nên có quy định người điều khiển xe máy có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở mới bị xử phạt. 

{keywords}
Ảnh: Minh Đạt

Điều này cho thấy chúng ta vẫn nghiêng về việc cho uống rượu bia khi tham gia giao thông chứ chưa để ý đến sự an toàn.

Ông Thạch lưu ý, uống rượu bia điều khiển xe máy còn nguy hiểm hơn ô tô vì xe máy ngoài mũ bảo hiểm thì không có gì bảo vệ. 

Vụ trưởng An toàn giao thông cho rằng, qua kết quả vừa lấy ý kiến tại QH mới thấy văn hoá kém an toàn giao thông của chúng ta phát triển hơn là văn hoá an toàn. “Như vậy là vẫn ủng hộ uống rượu bia khi tham gia giao thông”.

Ông nói thêm, hiện nay những người đi xe máy gây tai nạn giao thông chiếm tỷ lệ trên 60% các vụ tai nạn. Nếu vẫn để quy định cho mức nồng độ cồn nhất định thì tai nạn sẽ vẫn tăng cao, hậu quả để lại vẫn hết sức nặng nề.

“Tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia căng thẳng thế mà vẫn còn rất nhiều ý kiến không đồng ý cấm hẳn.  Điều này cho thấy vẫn chưa nghiêm túc lắm đối với việc cấm rượu bia khi lái xe”, ông Thạch cho hay.

{keywords}
Trong các nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (mệt mỏi, buồn ngủ, chạy quá tốc độ, chất lượng đường xá, thời tiết xấu...), rượu bia là nguyên nhân hàng đầu

"Rất buồn khi ĐB không có thái độ rõ ràng"

Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, bản thân ông rất là buồn khi các đại biểu không có thái độ rõ ràng trước tác hại của rượu bia với người điều khiển phương tiện giao thông.

“Việc uống rượu bia không lái xe đáng ra phải được các đại biểu QH dễ dàng thông qua đưa vào luật, nhưng có lẽ phải thông cảm vì đại biểu QH có nhận thức khác nhau, ngành nghề khác nhau nên chưa đồng nhất.

Đây là điều rất đáng tiếc nhưng rất may trong luật Giao thông đường bộ có quy định uống rượu bia chưa lái xe”, ông Thanh nói.

Theo ông Thanh, ngay khi QH bàn về luật Phòng chống tác hại rượu bia, bản thân ông thấy rằng những người trình luật chuẩn bị hơi bị vội vàng. Vừa qua khi có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra liên quan đến rượu bia đã đưa ra bàn luận, nhưng rõ ràng tuyên truyền chưa đến nơi đến chốn nên có thể các đại biểu chưa thấy rõ được tác hại lớn từ rượu bia đối với người tham gia giao thông.

“Thực tế cần phải nhanh chóng đưa ra luật, nhưng nếu tuyên truyền không kỹ, giải trình không đến nơi thì đại biểu QH chưa đồng tình ngay”, ông Thanh nói.

Theo ông, luật cần phải kiểm soát rượu bia ngay từ khâu sản xuất, quảng cáo. Vì khi đã sản xuất rồi thì kiểu gì cũng phải tìm cách bán được. "VN có hàng trăm triệu dân có khu vực nhà nhà nấu rượu thì phải có quy định ngăn từ đầu nguồn. Đừng để khi sản xuất bán tràn lan rồi tìm cách cấm".

Nên cấm uống rượu bia buổi trưa và từ 22h đến 8h sáng

Việc cấm uống rượu bia buổi trưa và từ 22h đến 8h sáng cũng nên được QH thông qua. Bởi thực tế có rất nhiều trường hợp uống rượu bia lái xe gây tai nạn.

“Tôi sang các nước họ mời tiệc rất sang trọng nhưng buổi trưa chỉ uống nước ngọt chứ không có bia rượu. Thậm chí tối họ mời rượu cũng chỉ uống trong khung giờ nhất định, sau 22h không thấy các quán rượu bày bán.

Rượu không chỉ ảnh hưởng đến an toàn giao thông mà còn ảnh hưởng cả đến sức khoẻ, hạnh phúc gia đình. Uống rượu khi tham gia giao thông gây tai nạn thì người tốt thành kẻ giết người, còn người nghiện rượu có thể trở thành tội phạm...”, ông Thanh nói.

Nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD-ĐT) Hoàng Ngọc Vinh chia sẻ, ở Úc - nơi ông từng sống, cảnh sát phát hiện có rượu trong hơi thở của lái xe là đưa về đồn nhốt luôn, sáng hôm sau cho về và chỉ một tuần sau đó ra toà nộp phạt và tước bằng lái 6 tháng.

"ĐBQH nào biết lái xe sẽ thấy nguy cơ rất lớn khi sử dụng rượu bia. Bản thân tôi đã từng uống rượu rồi lái xe, cơn buồn ngủ đến lúc nào không hay, chỉ chợt tỉnh khi xe đâm vào gốc cây, rất may không gây tai nạn", ông Vinh kể.

Từ đó, ông Vinh không bao giờ dám uống rượu dù chỉ là một chút trước khi lái xe. 

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhắc lại việc ngày 3/6, QH xin ý kiến ĐBQH về chế tài xử phạt đối với người lái xe mà sử dựng rượu bia thì không phải QH không muốn xử phạt người sử dụng rượu bia gây tai nạn giao thông mà luật hiện hành có quy định.

Chúng ta sẽ thực hiện theo pháp luật hiện hành, nếu không sửa luật thì vẫn xử phạt theo quy định hiện hành.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

Vũ Điệp - Nguyễn Hiền

Hơn 200 đại biểu QH phản đối quy định 'uống rượu không được lái xe'

Hơn 200 đại biểu QH phản đối quy định 'uống rượu không được lái xe'

206 đại biểu QH tiếp tục không tán thành với quy định "đã uống rượu bia không được điều khiển phương tiện giao thông".