4h30 chiều 6/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội triệu tập họp bất thường cho ý kiến 4 quy định ngoài luật trong dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Họp khẩn ngoài giờ

Ngày 5/8, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 1067 gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chủ tịch Quốc hội đề nghị tham gia ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo Nghị quyết 30 kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên họp khẩn của Thường vụ Quốc hội chiều 6/8

Tiếp đó, ngày 6/8, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có văn bản số 1071 đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định một số nội dung trong dự thảo Nghị quyết của Chính phủ khác với quy định của luật.

Ngay trong sáng nay, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã góp ý vào các nội dung Chính phủ xin ý kiến để kịp thời cho cuộc họp vào chiều nay.

Báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý của các thành viên, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo các cơ quan khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị quyết để kịp thời cụ thể hóa, triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 30 của Quốc hội.

Các Thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với 4 nội dung Chính phủ xin ý kiến.

Nội dung thứ nhất về việc quyết định thành lập cơ sở thu dung, điều trị người nhiễm Covid-19, dự thảo Nghị quyết quy định “Quyết định thành lập cơ sở thu dung, điều trị người nhiễm Covid-19 đồng thời là giấy phép hoạt động” là khác với quy định Điều 42 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với nội dung quy định này nhưng đề nghị bổ sung thời hạn hiệu lực là ngày 31/12/2022 và chỉ áp dụng trong trường hợp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo kịch bản ứng phó dịch và điều kiện thực tiễn tại mỗi địa phương.

Nội dung thứ 2 dự thảo Nghị quyết giao Bộ Y tế được quy định các thủ tục hành chính trong thông tư theo thủ tục rút gọn để đáp ứng yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch là khác với quy định tại khoản 4 Điều 14 và khoản 3 Điều 147 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Để kịp thời đáp ứng yêu cầu cấp bách về phòng, chống dịch hiện nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý với đề xuất nêu trên của Chính phủ và đề nghị chỉ giới hạn phạm vi ban hành thủ tục hành chính ở các nội dung được nêu trong dự thảo Nghị quyết.

Nội dung thứ 3 về việc thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho bệnh nhân Covid-19. Tại khoản 2 Điều 2 của dự thảo Nghị quyết quy định: “Việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân Covid-19 (bao gồm cả chi phí điều trị các bệnh khác trong quá trình điều trị Covid-19) do ngân sách nhà nước bảo đảm theo chi thực tế.

Nội dung này khác với quy định tại khoản 2 Điều 48 và khoản 2 Điều 60 của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cần thực hiện theo hướng ngân sách nhà nước có trách nhiệm chi trả toàn bộ chi phí khám, chữa bệnh liên quan trực tiếp đến dịch Covid-19. Đối với bệnh nhân mắc Covid-19 có các bệnh nền khác (như tiểu đường, tim mạch, thận...) thì việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh đối với các bệnh này phải thực hiện theo quy định Luật Bảo hiểm y tế và các quy định của pháp luật khác có liên quan để bảo đảm khả năng đáp ứng của ngân sách nhà nước.

Nội dung thứ tư dự thảo Nghị quyết giao Thường trực HĐND quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền của HĐND và báo cáo HĐND tại kỳ họp gần nhất. Tuy nhiên điều này là khác với quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị quyết số 629/2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với quy định nêu trên của dự thảo Nghị quyết để bảo đảm phù hợp với bối cảnh rất nhiều địa phương đang phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt như hạn chế tập trung đông người, thực hiện giãn cách xã hội.

Song Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cần tăng cường sự lãnh đạo, kiểm tra chặt chẽ của cấp ủy ở các địa phương trong quá trình thực hiện, tránh việc làm dụng quy định này để quyết định các nội dung không thực sự cấp bách, không trực tiếp liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Trong tình trạng khẩn cấp thì lãnh đạo, chỉ đạo tập quyền là hết sức quan trọng

Kết luận phiên họp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Việc ban hành Nghị quyết này là hết sức cấp bách trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, đã lây lan ra rất nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nhất là tại TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh phía Nam”.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, thực tiễn cho thấy khung chính sách thì đúng nhưng địa phương thực hiện máy móc, cái này một đằng, cái khác lại làm một nẻo dẫn đến ách tắc về lưu thông hàng hóa, đi lại của người dân…

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý trong quá trình thực hiện tránh tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược"

Về tổ chức thực hiện, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ phân công một cơ quan theo dõi  tổng hợp bao gồm cả những kinh nghiệm hay, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất trong quá trình phòng chống dịch bệnh để tổng hợp báo cáo Chính phủ, Thủ tướng kịp thời xem xét xử lý theo thẩm quyền hoặc tiếp tục báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét theo quy định của Nghị quyết 30 của Quốc hội.

Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ cần tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu, ban hành các văn bản đề phân định rõ những nội dung thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ và xem xét, phân cấp mạnh hơn cho địa phương, nhất là trong tổ chức thực hiện.

“Những vấn đề liên quan đến khung chính sách phải thống nhất, trong tình trạng khẩn cấp thì lãnh đạo, chỉ đạo tập quyền là hết sức cần thiết và quan trọng nhất là trong khâu tổ chức thực hiện để đảm bảo tính đồng bộ”, Chủ tịch Quốc hội nói. Ông lưu ý, không để xảy ra tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” gây ách tắc, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, hoạt động đời sống của người dân.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong tối nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ hoàn chỉnh và ký ban hành Nghị quyết về việc đồng ý với 4 nội dung nêu trên để Chính phủ sớm ban hành Nghị quyết về việc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Thu Hằng

Thủ tướng được áp dụng biện pháp khẩn cấp ngăn chặn dịch lây lan

Thủ tướng được áp dụng biện pháp khẩn cấp ngăn chặn dịch lây lan

Quốc hội giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định và chịu trách nhiệm về việc thực hiện một số giải pháp cấp bách trong phòng chống dịch Covid-19.