Trả lời báo chí bên lề QH chiều nay, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an Nghệ An cho biết, khi điều tra án tại địa phương điều khó khăn nhất là khái niệm. Hiện nay khái niệm dâm ô là gì thì luật hiện hành giải thích không rõ.

{keywords}
Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an Nghệ An. Ảnh: Phạm Hải

Đặc biệt đối với trẻ em không thể mô tả được hành vi một cách cụ thể, rõ ràng như người lớn nên quá trình điều tra rất khó.

Vấn đề thứ hai khó khăn trong việc phá án dâm ô là lời khai trẻ em phải có người giám hộ như cha, mẹ, cô giáo, hoặc tổ chức của phụ nữ thanh niên. Điều tra viên phải là người có kiến thức tâm sinh lý đối với trẻ em.

"Có thể nói quá trình điều tra hành vi dâm ô đối với trẻ em rất khó khăn", Giám đốc Công an Nghệ An nói.

Ngoài ra, ông Cầu cũng cho hay, hành vi dâm ô trẻ em thường xảy ra ít người biết, chứng cứ rất ít, trong khi cơ quan điều tra muốn chứng minh tội phạm phải thu thập được chứng cứ, không có không xử lý được.

Trong khi muốn áp dụng một biện pháp ngăn chặn như bắt người trong trường hợp khẩn cấp, khởi tố, bắt tạm giam đối tượng thì phải có căn cứ, nếu không Viện Kiểm sát không phê chuẩn.

Vì vậy, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu cho rằng cần phải có quy định hướng dẫn rõ ràng về các hành vi dâm ô.

Nếu là tôi, tôi khởi tố ông Nguyễn Hữu Linh ngay

Quan sát từ vụ ông Nguyễn Hữu Linh dâm ô trẻ em trong thang máy, Giám đốc Công an Nghệ An khẳng định: "Tôi xem video vụ ông Nguyễn Hữu Linh 2 lần, nếu phải trường hợp tôi xử lý thì khởi tố ngay từ thời điểm đó. Bởi hành vi của ông Linh diễn ra 3 lần với cháu bé trong thang máy chứ không phải một lần.

Lần đầu ông Linh ôm, cháu bé chạy ra; ông lại tiếp tục ôm, khi cháu bé chạy ra cửa, ông vẫn tiếp tục ôm. Có thể nói hành vi của ông Linh rất rõ, nhưng xử lý thì tùy người đánh giá", ông Cầu nói.

Đi vào nội dung cụ thể của dự thảo hướng dẫn một số điều của bộ luật Hình sự quy định về một số tội xâm phạm tình dục, trong đó có tội dâm ô mà Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đang lấy ý kiến, ông Cầu cho rằng phải xét đến từng trường hợp cụ thể.

Chẳng hạn như quy định các hành vi này gồm: sờ, bóp, hôn vào những bộ phận, vùng nhạy cảm, như bộ phận sinh dục, ngực, vùng mặt, đầu, đùi, mông… trên cơ thể người dưới 16 tuổi.

"Ví dụ như bố hôn con, anh chị em ruột ôm hôn nhau thì làm sao phân biệt, phải nói rõ nếu không thì rất khó. Cũng là hành vi đó nhưng với người ngoài khác, còn với những người cùng huyết thống thì khác", ông phân tích.

Nói về việc làm sao xác định ranh giới giữa nựng và dâm ô như giải thích ông Nguyễn Hữu Linh, ông Cầu cho rằng, muốn biết nựng hay không phải xem xét hoàn cảnh cụ thể.

"Quay trở lại vụ án ông Nguyễn Hữu Linh, thứ nhất ông có phải quen cháu bé không thì ở đây ông Linh hoàn toàn không quen. Thứ hai trong hoàn cảnh chỉ có 2 người, làm sao bảo là nựng. Thứ ba là thân thể của các cháu bé là bất khả xâm phạm, anh không có quan hệ gì thì không được đụng vào, thậm gì sờ vào cũng không được", Đại tá Cầu phân tích.

Ông khẳng định việc nói nựng như trường hợp ông Linh từng lý giải chỉ là sự ngụy biện.

Sờ, bóp, hôn vào mặt, đầu, đùi, mông là dâm ô?

Sáng nay, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao họp cho ý kiến dự thảo hướng dẫn một số điều của bộ luật Hình sự quy định về các tội xâm phạm tình dục, trong đó có tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Theo đó, “dâm ô” theo quy định tại khoản 1 điều 146 là một trong các hành vi nhằm thoả mãn nhu cầu tình dục của người phạm tội, nhưng không nhằm mục đích giao cấu hoặc thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 16 tuổi. Các hành vi này gồm:

Sờ, bóp, hôn vào những bộ phận, vùng nhạy cảm, như bộ phận sinh dục, ngực, vùng mặt, đầu, đùi, mông… trên cơ thể người dưới 16 tuổi;

Dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi sờ, bóp, hôn… vào những bộ phận, vùng nhạy cảm này trên cơ thể người phạm tội hoặc người khác;

Cố ý đụng chạm bộ phận của cơ thể mình hoặc sử dụng các đồ vật tác động vào các bộ phận, vùng nhạy cảm trên đối với người dưới 16 tuổi.

Hành vi sờ, bóp, hôn, đụng chạm vào các bộ phận, vùng nhạy cảm có thể thực hiện trực tiếp hoặc gián tiếp (như qua lớp quần áo…).

Dự thảo cũng hướng dẫn “hành vi tình dục khác” là những hành vi quan hệ tình dục không phải hành vi giao cấu nhưng vẫn nhằm làm thỏa mãn nhu cầu tình dục của người phạm tội.

Ví dụ, người phạm tội sử dụng tay, chân, lưỡi, miệng, các dụng cụ tình dục hoặc bất cứ công cụ nào khác để kích thích âm đạo, dương vật hoặc hậu môn của người bị hại hoặc người phạm tội đưa bộ phận sinh dục của mình vào miệng hoặc hậu môn của người bị hại nhằm thoả mãn nhu cầu tình dục.

Cựu viện phó Nguyễn Hữu Linh bị truy tố về tội dâm ô

Cựu viện phó Nguyễn Hữu Linh bị truy tố về tội dâm ô

VKSND quận 4 đã hoàn tất cáo trạng truy tố đối với Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy Galaxy gây bức xúc trong dư luận suốt thời gian qua.    

Thu Hằng