Nhà máy A32 - Cục Kỹ thuật - Quân chủng Phòng không - Không quân là cơ sở đầu ngành trong việc sửa chữa, tăng hạn máy bay chiến đấu cho Không quân nhân dân Việt Nam.
Trong năm 2016, nhà máy A32 cùng các chuyên gia đến từ Ukraine đã hoàn thành chương trình đại tu, kéo dài hạn sử dụng cho chiếc tiêm kích Su-27UBK số hiệu 8526 sau khi nó đã trải qua 20 năm sử dụng.
Chiếc tiêm kích trên đã ngay lập tức quay trở lại thành phần trực chiến của Trung đoàn 925 và còn tham gia diễn tập bắn đạn thật tiêu diệt mục tiêu mặt đất, chứng minh năng lực của Việt Nam trong việc sửa chữa lớn chiến đấu cơ hiện đại.
Sau hơn 3 năm quay lại biên chế chiến đấu, chiếc Su-27UBK trên đã thực hiện được thêm hơn 200 giờ bay an toàn, một lần nữa khẳng định năng lực của đội ngũ kỹ sư hàng không Việt Nam.
Thành công của chương trình đại tu, sửa chữa lớn chiến đấu cơ Su-27UBK (phiên bản 2 chỗ ngồi) đã tạo tiền đề để nhà máy A32 thực hiện nội dung tương tự đối với biến thể Su-27SK (phiên bản 1 chỗ ngồi).
Với những kinh nghiệm thu được, đầu năm 2017, nhà máy A32 đã đẩy nhanh tiến độ bằng cách đưa 2 chiếc Su-27SK số hiệu 6001 và 6003 lên dây chuyền bảo dưỡng cùng lúc.
Trong một phóng sự do Kênh truyền hình quốc phòng thực hiện, trên dây chuyền sửa chữa lớn của nhà máy A32 còn xuất hiện thêm 2 chiếc Su-27 nữa đó là tiêm kích Su-27SK số hiệu 6002 và Su-27UBK số hiệu 8522.
Sang tới đầu năm 2019, hình ảnh chiếc tiêm kích Su-27SK số hiệu 6001 mang màu sơn mới nằm trên sân đỗ của nhà máy A32 đã được đăng tải, cho thấy nó đã hoàn thành công tác đại tu.
Và mới đây, hình ảnh của chiếc tiêm kích Su-27SK tiếp theo được nhà máy A32 sửa chữa, tăng hạn sử dụng với số hiệu 6002 cũng đã xuất hiện.
Các tiêm kích Su-27SK/UBK sau khi hoàn thành quá trình đại tu, sửa chữa lớn đều được sơn màu rằn ri xanh lá tương tự những chiếc Su-30MK2 của đợt tiếp nhận sau này.
Màu sơn như trên tạo ra sự đồng bộ và thống nhất, thể hiện tính chính quy của một lực lượng không quân đang được đầu tư mạnh mẽ để tiến thẳng lên hiện đại.
Việc liên tiếp đưa các chiến đấu cơ Su-27 thuộc cả hai phiên bản Su-27SK và Su-27UBK trở lại đội hình chiến đấu của Trung đoàn không quân 925 rõ ràng là thành tích nổi bật của nhà máy A32.
Tuy nhiên trước tình hình cấp bách, một mình nhà máy A32 thực hiện công tác đại tu tiêm kích Su-27 có vẻ hơi quá sức, chính vì vậy mà một số máy bay đã được đưa sang Belarus để tăng hạn sử dụng, đồng thời cũng là mẫu đối chứng công nghệ.
Vừa qua hình ảnh chiếc tiêm kích Su-27UBK số hiệu 8523 của Việt Nam với màu sơn mới, cất cánh từ sân bay Baranovichi, Belarus, nơi đặt nhà máy sửa chữa máy bay số 558 đã được truyền thông nước bạn đăng tải.
Dự kiến những máy bay Su-27 này sẽ sớm trở về Việt Nam để quay lại thành phần trực chiến của Trung đoàn không quân 925 với chất lượng và một "cuộc sống" mới.
Tiêm kích cùng anh hùng Nguyễn Văn Bảy hạ gục 'Con ma, Thần sấm' Mỹ
Tiêm kích MiG-17 - "cánh én bạc'' của Không quân Việt Nam từng bị xem thường là lạc hậu đã diệt gọn những chiến đấu cơ hiện đại nhất của Mỹ thập niên 1970.
Theo An ninh Thủ đô