- Bộ Quốc phòng cho biết, bước đầu chưa đủ căn cứ để khẳng định các di vật tìm thấy là hài cốt của phi công Việt Nam và phi công Liên Xô cũ đã bị tai nạn trong khi bay huấn luyện năm 1971 ở Tam Đảo.

Có 4 người Việt trên máy bay rơi xuống biển
Vụ máy bay rơi: Quặn lòng nhận tin dữ về người đồng đội yêu hoa phong lan

Tại cuộc họp báo quý 3 của Bộ Quốc phòng sáng nay, thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam cho biết, liên quan đến vụ máy bay Mig-21U mất tích 47 năm trước ở Tam Đảo, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và tổ chức tìm kiếm hai đợt.

Đợt 1 từ 9-10/8/2018 với 19 thành viên tham gia. Đợt 2 từ 24-29/9 với 29 thành viên tham gia.

{keywords}
Kiểm tra các di vật được cho là liên quan đến vụ máy bay mất tích 47 năm trước ở Tam Đảo. Ảnh: Thái Bình

Ngày 28/9, đội tìm kiếm tìm thấy mẫu vật nghi là xương khớp gối, xương cổ tay. Mẫu vật nghi là xương này tìm thấy trong tình trạng xốp và bị mủn.

Tổ tìm kiếm cho thu gom và đưa về Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên, ngoài ra còn phát hiện nhiều di vật có liên quan như đế giày, găng tay, dây da nghi là thắt lưng và các di vật nghi là bộ phận của máy bay.

Sau khi nắm bắt thông tin, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng làm việc với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên và bước đầu chưa đủ căn cứ để khẳng định các di vật tìm thấy là hài cốt của phi công Việt Nam và phi công Liên Xô cũ đã bị tai nạn trong khi bay huấn luyện năm 1971.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức cho biết, do đội tìm kiếm và quy tập không có chuyên môn về giải phẫu, khi phát hiện ra di vật xốp, màu trắng đã nghi là xương của hai phi công.

{keywords}
Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức phát biểu tại cuộc họp báo quý 3 sáng nay. Ảnh: Nguyễn Bằng

"Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức hai đợt tìm kiếm với trách nhiệm rất cao. Tuy nhiên, kết quả chưa được như mong muốn.

Quan điểm của Bộ Quốc phòng hiện nay là giao Văn phòng tìm kiếm của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tiếp tục tổ chức trinh sát thực địa, khoanh vùng khu vực tìm thấy các di vật để tìm kiếm hài cốt của hai phi công”, thiếu tướng Nguyễn Văn Đức nhấn mạnh. 

Không có cấu trúc xương trong di vật tìm thấy trên đỉnh Tam Đảo

Không có cấu trúc xương trong di vật tìm thấy trên đỉnh Tam Đảo

Kết quả giám định ban đầu của pháp y quân đội cho thấy, không có cấu trúc xương trong các di vật được tìm thấy trên núi Tam Đảo.

Lá thư tay cuối cùng của phi công gặp nạn trên núi Tam Đảo

Lá thư tay cuối cùng của phi công gặp nạn trên núi Tam Đảo

Lá thư cuối cùng gia đình nhận được chú ấy kể nhiều chuyện, kể về những lần bay trên trời. Bay qua em đều nhìn thấy nhà mình bên dưới.

Cháu gái phi công Liên Xô gặp nạn ở Tam Đảo gửi mẫu tóc giám định ADN

Cháu gái phi công Liên Xô gặp nạn ở Tam Đảo gửi mẫu tóc giám định ADN

Gặp Tùy viên Quốc phòng VN ở Ukraine, cháu nội của Đại úy Yuri Poyarkov gửi lại mẫu tóc, móng tay để giám định ADN.

10 giờ băng rừng tìm kiếm hài cốt 2 phi công trên núi Tam Đảo

10 giờ băng rừng tìm kiếm hài cốt 2 phi công trên núi Tam Đảo

Vị trí tìm thấy hài cốt được cho là của 2 liệt sỹ trong vụ máy bay Mig 21-U rơi 47 năm trước nằm ở độ cao hơn 1.200m, dốc thẳng đứng.

Thái An