- Quá trình đào đất để làm đường nội bộ trong bưu điện Phú Thọ, đường Lý Thường Kiệt (quận 10, TP.HCM), nhóm công nhân phát hiện ngôi mộ cổ bằng đá xanh.

Đáng nói, ngôi mộ cổ này được cho là của vị quan đứng đầu khu Chợ Lớn xưa.

{keywords}
Trước đó, vào chiều 26/12, nhóm công nhân đào đất làm đường nội bộ trong bưu điện Phú Thọ phát hiện ngôi mộ làm bằng đá xanh dài khoảng 2m, rộng 12m.
{keywords}
Tấm bia đã rời khỏi phần mộ, bên trên có khắc chữ. Ngay sau đó, sự việc được trình báo với ngành văn hóa TP HCM.
{keywords}
Qua xác định, dòng chữ ghi trên bia cho thấy ngôi mộ của người tên Nguyễn Văn Xướng. Ông này làm chức hộ trưởng khu Chợ Lớn, mộ do cháu nội Nguyễn Văn Hậu lập nên.
{keywords}
Trên bia còn ghi tên quốc gia thời đó là Đại Nam, lập năm Ất Tỵ. Theo các nhà nghiên cứu, Đại Nam là tên nước ta thời vua Minh Mạng còn năm Ất Tỵ có thể rơi vào các năm 1845, 1905 và 1965. Quốc hiệu Đại Nam nếu dùng vào năm 1965 có lẽ chưa phù hợp. 
{keywords}
Ngôi mộ được làm bằng đá xanh.
{keywords}
Những hoa văn được điêu khắc tinh xảo
{keywords}
Một số nhà nghiên cứu cho biết Hộ trưởng là một chức được dùng sau khi Pháp chiếm toàn bộ Nam kỳ (1867). Như vậy, nếu một người mất vào năm 1845 khó có thể là Hộ trưởng. Và nếu niên đại Ất Tỵ là 1905, đến nay ngôi mộ đã 111 tuổi.
{keywords}
Theo Trưởng Phòng di sản, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, vị trí bưu điện Phú Thọ có liên quan với khu vực đường Thành Thái, địa bàn này từng phát hiện một số mộ xưa. Hiện ngành văn hóa sẽ nhờ các chuyên gia giám định niên đại, đánh giá kiến trúc nghệ thuật của ngôi mộ để xem xét kế hoạch bảo tồn.
Thảo Nguyên