- Việc không có nhà vệ sinh dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè nên người dân thường xuyên "xả van" thắng xuống kênh gây phản cảm, mất vệ sinh.

Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè trước đây được mệnh danh là "kênh thối nhất Sài Gòn" khiến ai cũng sợ hãi, không dám lại gần.

Vài năm trở lại đây, dòng kênh uốn lượn qua 5 quận nội ô TPHCM là quận 1, 3, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình “sống” lại sau khi được cải tạo. Hai bên bờ kênh là hình ảnh những hàng cây xanh tỏa bóng mát. Cỏ mượt bên những cành hoa rực rỡ. Dưới kênh dòng nước đã trong, cá tung tăng bơi lội...

{keywords}
Kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè đang "sống" lại sau khi được cải tạo
{keywords}
Người dân vui chơi, tập thể dục dọc bờ kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè

Không những vậy, TP còn đầu tư các loại hình du lịch như tour du lịch trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, trang bị các dụng cụ để người dân đến vui chơi, tập thể dục.

Thế nhưng, việc không có nhà vệ sinh dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè khiến người dân thường xuyên "xả van" thẳng xuống kênh gây phản cảm, mất vệ sinh.

{keywords}
{keywords}
Nhiều người "xả van" thẳng xuống kênh gây phản cảm, mất vệ sinh

Ông Đặng Duy Thông (80 tuổi, ngụ P.5, Q. Tân Bình, TPHCM) cho biết, do thường xuyên ra bờ kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè để tập thể dục vào mỗi buổi sáng, chiều...ông thường chứng kiến nhiều hình ảnh xấu xí.

Theo ông Thông, việc bờ kênh kéo dài cả chục km không có nhà vệ sinh cộng cộng là một thiếu xót, bất tiện không nhỏ cho người dân TP mỗi lần dạo chơi, thể dục. 

“Nhiều lúc, họ bất khả kháng nên mới làm bậy. Nhiều người bị các bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt càng khổ sở. Không đi thì tè ra quần nên họ phải làm vậy thôi”- ông Thông nói và cho biết ông thấy dọc công viên, các tuyến đường lớn có những nhà vệ sinh công cộng, người đi vệ sinh phải trả phí hoặc không. Tại sao khu vực dọc bờ kênh, mật độ dân số đông lại không áp dụng ?  

“Dọc bờ kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè, nơi hằng ngày người dân đi lại nhiều, vui chơi, tập thể dục đông đúc lại không có cái nào. Dù có thu tiền nhưng góp phần bảo vệ môi trường, làm TP văn minh thì người dân chúng tôi luôn sẵn lòng”- Bà Tư một người dân sống ở quận 3 chia sẻ. 

Được biết, trong gần 15 năm qua, TP đã chi hàng nghìn tỷ đồng để thực hiện việc chỉnh trang, cải tạo cảnh quan, môi trường sống...trên dòng kênh được mệnh danh là “thối nhất Sài Gòn”. Thế nhưng, chỉ một nhà vệ sinh để người dân sử dụng khi cần thiết, nhưng không mấy ai quan tâm...

{keywords}
Việc "xả van" xuống kênh là rất xấu xí nhưng vì dọc bờ kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè không có nhà vệ sinh nên nhiều người đành phải "giải quyết" thẳng kênh xuống kênh

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Vương Hải Long - Giám đốc Ban quản lý đầu tư dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM cho biết: Trong “Dự án cải thiện vệ sinh môi trường kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè” đơn vị làm hoàn toàn không có hạng mục xây dựng nhà vệ sinh. Tuy nhiên, ông Long gợi mở nên liên hệ với phía Sở Tài nguyên Môi trường TP (TNMT) vì phía Sở này đang có kế hoạch xây dựng 1.000 nhà vệ sinh, tuy nhiên không biết dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè có nằm trong diện này không (!).

PV tiếp tục liên hệ phía Sở TNMT, Phó giám đốc Nguyễn Thị Thanh Mỹ cho biết: Hiện nay dự án 1000 nhà vệ sinh trên toàn TP đang được xây dựng, kế hoạch.

“Với góc độ của Sở TNMT thì Sở chỉ quản lý về mặt chuyên môn, vỹ mô. Hiện tại Sở đang xây dựng đề án đồng thời đề xuất với UBND TP quy trách nhiệm cho 24 quận hiện tiến hành rà soát, xem xét tình hình địa phương thiếu nhà vệ sinh ở đâu? Cần đặt ở vị trí nào ? Nhà vệ sinh như thế nào là phù hợp? Trên cơ sở đó, Sở TNMT sẽ tổng hợp, xây dựng hoàn thiện đề án”- Phó giám đốc Nguyễn Thị Thanh Mỹ khẳng định và cho biết nếu có bố trí nhà vệ sinh thì chắc chắn dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè phải có…

Thảo Nguyên