- Sáng nay, cộng đồng người Tày xã Trấn Yên (Bắc Sơn - Lạng Sơn) mở hội xuân cầu an. Hàng vạn người từ các địa phương lân cận đã đổ về dự lễ hội Ná Nhèm rước sinh thực khí nam, nữ.

{keywords}

Từ sáng sớm nay, hàng vạn người dân địa phương và các tỉnh thành đổ về đình làng Mỏ, xã Trấn Yên (Bắc Sơn - Lạng Sơn) dự lễ hội Ná Nhèm

Lễ Hội Ná Nhèm (theo tiếng Tày nghĩa là bôi mặt nhọ) xuất hiện từ xa xưa, sau khoảng nửa thế kỷ thất truyền, năm 2012 đã được phục dựng. 

Trước đây lễ hội được tổ chức 3 năm một lần, sau khi phục dựng được tổ chức mỗi năm một lần vào đúng ngày rằm tháng Giêng. Đây là lễ hội tưởng nhớ Đức thánh Cao Sơn Quý Minh là thành hoàng làng Mỏ. 

{keywords}

Tàng thinh và Mặt nguyệt được chuẩn bị trước trong đình làng Mỏ. Nhiều người hứng thú chụp ảnh lưu niệm bên Tàng thinh

Điểm độc đáo của lễ hội là có màn bôi nhọ mặt diễn lại những trận đánh giặc Tài Ngàn thuở xưa. Màn rước mô hình Tàng thinh (sinh thực khí nam) và Mặt nguyệt (sinh thực khí nữ). 

{keywords}

Tấm voan mỏng phủ trên Tàng thinh được nhiều người kéo ra để chụp ảnh lưu niệm. Không có màu hồng sặc sỡ như lễ hội năm 2016, Tàng thinh năm nay được quét vecni trong suốt để lộ rõ những đường vân gỗ

Ông Hoàng Minh Chuẩn, lềnh trưởng bán làng Mỏ (người có quyền hành của một cộng đồng thuộc làng Mỏ) cho biết lễ hội được người dân cùng các cơ quan thuộc Bộ VH-TT-DL tái hiện gần với nguyên gốc nhất. 

Năm trước, Tàng thinh có kích thước dài hơn 1m, nặng hơn 1 tạ, sơn màu hồng rực rỡ, bị nhiều người phê giống linh vật trong một lễ hội ở Nhật Bản nên năm nay Tàng thinh được thay mới, có kích thước nhỏ hơn và phủ tấm voan mỏng tế nhị hơn. 

{keywords}

Các nghi lễ được thực hiện trước bàn thờ trong đình làng

{keywords}

8h30 phút, kiệu thánh được rước từ đình ra miếu Xa Vùn làm lễ

{keywords}

Trai tráng làng Mỏ bôi nhọ mặt, chuẩn bị diễn tích xưa

{keywords}

9h30, Tàng thinh, Mặt nguyệt được rước từ đình làng ra miếu Xa Vùn

{keywords}

Suốt đoạn đường rước, các điệu múa cổ, trò sĩ - nông - công - thương được tái hiện

{keywords}

Trai tráng mặt kín nhọ nồi diễn lại trận đánh giặc Tài Ngàn

{keywords}

Các loại cây lúa, ngô, khoai, thiên tuế... được rước cùng

{keywords}

Do kích thước Tàng thinh năm nay nhỏ bằng nửa năm 2016 nên số người khiêng cũng giảm một nửa gồm 4 trai làng Mỏ

{keywords}
Khoảng 10h30, Tàng thinh, Măt nguyệt được rước đến miếu Xa Vùn làm lễ 

Lê Anh Dũng