Chủ tịch Kim Jong-il dã quyết định miễn nhiệm ông Kim Tong-un, 75 tuổi và bổ nhiệm Phó giám đốc Jon Il-chun, 69 tuổi vào vị trí Giám đốc Phòng 39.
TIN BÀI KHÁC:
>> Toàn cảnh: Triều Tiên nã pháo vào Hàn Quốc
>> Trang web dành cho người muốn ngoại tình
>> Nhà dưỡng lão cho gái mại dâm già

Chủ tịch Kim đã chỉ định người bạn thời trung học Jon Il-chun phụ trách phòng 39. Ông này đồng thời cũng làm Chủ tịch Ngân hàng Phát triển quốc gia được thành lập vào đầu năm nay để tiến hành các giao dịch tài chính quốc tế và kích thích đầu tư nước ngoài.

Ông Jon Il-chun (bên trái ảnh) trong chuyến tháp tùng Chủ tịch Kim đi thăm trại cá ở Kumya County, Nam Hamgyong, Triều Tiên (Ảnh: Chosun Ilbo)

Phòng 39 có chức năng cố gắng tối đa hóa lợi nhuận từ khai thác mỏ vàng và kẽm, cũng như các nguồn lợi từ nông nghiệp và đánh bắt thủy sản. Phòng này cũng quản lý các nhà hàng và khách sạn dành riêng cho người nước ngoài tại Bình Nhưỡng. Gần đây, trước tình hình thương mại liên Triều xấu đi, phòng 39 cũng gặp nhiều khó khăn.

Phòng 30 cũng chịu trách nhiệm quản lý tài sản của gia đình Chủ tịch Kim, bao gồm cả các tài khoản bí mật ở nước ngoài. “Từ giờ tôi sẽ đánh giá sự trung thành của quý vị dựa trên số tiền quý vị đóng góp vào cho quỹ” – ông Kim nói. Con trai Jong-un của ông cũng được tích quỹ đen để sử dụng cho mục đích riêng của mình.

Phương Linh (Theo Chosun Ilbo)