Sau gần 4 tháng xảy ra vụ ngộ độc thịt trăn khiến dư luận hoang mang, đến nay, “thủ phạm” đã được xác định là một loại … giun móc.

TIN BÀI KHÁC

Trả lời báo chí về kết quả điều tra vụ ngộ độc tập thể sau khi ăn thịt trăn khiến 23 người (ở Ia Nhin, Chư Păh, Gia Lai) phải nhập viện, Phó Cục trưởng Cục An Toàn vệ sinh thực phẩm, ông Nguyễn Thanh Phong cho biết, nguyên nhân gây ra tình trạng trên là do thịt trăn bị nhiễm giun móc.

Một bệnh nhân ngộ độc sau khi tham gia “bữa tiệc thịt trăn” (Ảnh: Tiền phong)

Cụ thể, con trăn này đã bị nhiễm ký sinh trùng nên tất cả những người ăn thịt và tiết trăn chưa nấu chín đều bị nhiễm bệnh. Đến thời kì sinh sản của giun móc, loài ký sinh trùng này sẽ tiết vào máu các chất độc khiến cơ thể của người bệnh nổi sẩn ngứa, nhức mỏi, sốt…theo chu kì. Khi kết thúc chu kì này thì cơ thể giun móc ký sinh sẽ trở lại bình thường.

Như vậy, việc mắc bệnh “lạ” sau khi ăn thịt trăn do “trăn thiêng” trừng phạt là chuyện hoàn toàn hoang đường.

Trước đó, vụ ngộ độc thịt trăn này đã làm nhiều người dân ở Gia Lai hoang mang, lo sợ. Vào ngày 22/8, ông Nguyễn Văn Thông (La nhin, Chư Pah, Gia Lai) mua được con trăn nặng “khủng” 13kg nên vui vẻ mời bà con đến làm thịt, ăn nhậu. Bữa tiệc thịt trăn đã có tất cả 23 người dùng tiết và uống mật trăn. Sau hơn một tuần, họ đều có dấu hiệu sốt cao, đau khắp cơ thể, co giật... phải đi cấp cứu.

Điều lạ lùng là sau khi ra viện, theo chu kỳ, họ lại bị sốt và đau nhức xương, mỏi cơ, sức khỏe suy kiệt. Do chưa tìm được nguyên nhân nên nhiều người dân hoang mang tung tin đồn mắc bệnh “lạ” là do ăn phải “trăn tinh”, “trăn thiêng”.

Quang Lộc (tổng hợp)