Từ tháng 1-11/2010, có 113.000 quan chức Trung Quốc bị trừng phạt do tham nhũng, tăng 6% so với năm ngoái – theo báo cáo của Cục Thống kê nhà nước Trung Quốc đưa ra ngày 29/12.

TIN BÀI KHÁC

Theo khảo sát của Cục thống kê quốc gia, có 83,8% người dân nước này nghĩ rằng tham nhũng đã giảm đáng kể.  "Khi các cơ chế liên quan và hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, tham nhũng vẫn xảy ra, nhiều vụ việc còn liên quan đến các khoản tiền lớn. Các vụ việc tham nhũng có xu hướng bí mật, thông minh và phức tạp hơn" - báo cáo cho biết.


Ảnh minh họa: Chinadigital

So với năm ngoái, các ban, bộ của đảng và chính phủ cũng giảm các chuyến đi nước ngoài, mua xe và tiệc tùng chiêu đãi khoảng 5,7 tỉ nhân dân tệ (tương đương 860 triệu USD). Tuy nhiên, con số chi phí chính xác không được tiết lộ.

"Mọi công dân đều được tham gia vào công tác chống tham nhũng bằng các phương tiện tố cáo và khiếu kiện" - báo cáo cũng khẳng định.

Giáo sư Wang Wei ở Học viện Quản trị Trung Quốc cho biết, đường dây nóng và giám sát qua mạng internet đã cho thấy sự sẵn sàng của chính phủ trong việc tiếp nhận ý kiến của người dân và nhận thức ngày càng tăng của công chúng về vai trò của họ trong cuộc chiến chống tham nhũng.

Giáo sư Yan Shuhan ở Trường TW Đảng thì cho rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc cần phải tỉnh táo và kéo dài trong nỗ lực chống tham nhũng.

Phương Linh (Theo Xinhua)