- Trời nóng bức khó chịu cũng có thể khiến nhiều cơn giận, cuộc cãi vã vô cớ xảy ra trong gia đình. Ít ai nghĩ rằng, cái giá rét của Hà Nội những ngày này cũng làm nhiều gia đình lục đục, bất hòa.

TIN BÀI KHÁC

Phát hiện 2 xác chết trong quán cà phê
Ngỡ ngàng sao Việt thuở "hàn vi"
Tụt lò than, 3 công nhân tử vong tại chỗ
Hà Hồ khoe dáng trong đêm Đàn ông

 

Gia đình nháo nhào tìm chỗ gửi con

Nhiệt độ ngoài trời có lúc xuống đến 7 độ C, nhiều nhà trẻ, trường học phải đóng cửa. Với nhiều phụ huynh những ngày này vô cùng căng thẳng khi vừa phải tìm người trông con, vừa làm việc. Đặc biệt, gần đến dịp Tết Nguyên đán, cũng là lúc các công ty, cơ quan phải gồng mình làm việc để hoàn thành xong những hợp đồng giao hàng trước Tết.


Một HS chờ cha mẹ đón trước cổng trường trong giá rét. (Ảnh: VietNamNet)

Nhiều phụ huynh đã rất đau đầu chuyện con được nghỉ học nhưng lại không có ai trông. Chị Liên (Ngã tư Sở, Hà Nội) cho biết, cả hai vợ chồng chị đều là dân tỉnh lẻ nên không gần ông bà nội, ngoại để có thể gửi cháu, nhà lại không có người giúp việc nên nhiều ngày chị đã phải đưa con đến văn phòng làm việc.

Chị Liên cũng cho biết thêm: “Bọn trẻ con rất hiếu động, thời gian để canh chừng con cũng đã rất đau đầu lấy đâu ra tập trung để làm việc”. Văn phòng chị nhiều đồng nghiệp nữ cũng thi nhau xin nghỉ, đi muộn vì bận việc riêng. Sếp biết chuyện, mắng, nhân viên người này tị nạnh người kia, chị than thở: “Văn phòng cứ "loạn" hết cả lên!”.

Khổ chuyện người yêu đòi lãng mạn

Cái lạnh buốt giá trên dưới 10 độ C đã khiến giới trẻ Hà Nội ngại đủ đường. Lười ra phố, lười hẹn hò…giới trẻ lắc đầu: “Trời lạnh thế này ngại cả... yêu!

Nhiều người đùa rằng: “Trời nóng mới ngại yêu vì mồ hôi mồ kê nhễ nhại, ngại ra ngoài đường. Chứ trời lạnh muốn có thêm người yêu để ôm cho đỡ rét”. Ít ai biết rằng nhiều cặp đôi đã giận dỗi, cãi vã cũng vì ông thời tiết.

Tấn (ĐH GTVT) chia sẻ: “Bạn gái đang học cấp 3, rất thích lãng mạn, trời mưa rét thế này mà nàng cứ đòi hai đứa đi xe đạp dạo phố như phim Hàn. Nàng ngồi sau còn đỡ, mình là người phải chở trong cái thời tiết dưới 10 độ này đến là khổ”.

Ban đầu do chiều lòng người đẹp, Tấn cũng cắn răng đưa nàng vi vu khắp các con đường. Nhưng tối đó, anh chàng về nhà với dấu hiệu sụt sịt thì vài hôm sau nàng lại đòi “lượn lờ” ra đường Thanh Niên, chàng trai đành lắc đầu. Thế là bạn gái giận, Tấn phải “hoãn binh” đến làm lành.

Những người đã đi làm, đang trong quá trình hẹn hò cũng vất vả không kém. Hải, một kĩ sư xây dựng ở Cầu Giấy, than thở: “Từ khi Hà Nội trở rét, mà lại càng ngày càng rét đậm, rét hại mình đã sợ cái khoản hẹn hò. Đi làm cả ngày chỉ có thể gặp nhau buổi tối, phải phi xe máy từ Cầu Giấy đến Lạc Trung đón nàng đi mua sắm, ăn uống…trong cái rét cắt da cắt thịt này thì không khác gì cực hình”.

Đi chơi bằng taxi thì tốn kém, ô tô thì là chuyện xa xỉ, thành ra, trời lạnh buốt giá chuyện muốn giữ lửa cho tình yêu của các cặp đôi cũng không dễ dàng.

Cả nhà lục đục

Nhiều bà nội trợ than thở việc gọi các quý tử, công chúa dậy đi học mùa lạnh không khác gì “gọi đò”. Chị Thu (Mỹ Đình) kể: “Trời lạnh, mình cũng muốn ngủ thêm nữa là bọn nó. Thấy con đang ngủ ngon lành mà gọi dậy cũng thấy tồi tội”. Bên cạnh đó, việc theo dõi thời tiết để đưa con đến trường cũng là một nỗi vất vả của các phụ huynh. Vợ chồng chị đã từng cãi nhau về chuyện này, chị thì bảo trời rét nên để con ở nhà. Anh chồng lại lo lắng con mất buổi học nên kiên quyết đưa đi. Đến nơi thấy biển thông báo nghỉ học, hai bố con lại lủi thủi về. Bực mình, chị “mặt nặng mày nhẹ” với chồng thế là cả nhà được phen ầm ĩ.
 


 
Người Hà Nội co ro trong giá lạnh (Nguồn: VietNamNet)

Việc ngại nhất đối với những người phụ nữ vào thời tiết này là rửa bát và giặt giũ, đặc biệt là với gia đình nào chưa có máy giặt. Chị Nga, một công nhân cho biết: “Thời tiết này, mọi hoạt động liên quan đến nước đều phải hạn chế tối đa. Nếu rửa bát thì sẵn có bếp than mình đun nước ấm để rửa, còn giặt đồ thì để quần áo thật nhiều rồi dùng găng tay để giặt và chỉ giặt vào buổi trưa lúc nhiệt độ không lạnh bằng buổi tối”.

Do trời lạnh nên chị cũng rất ngại chuyện bếp núc, đi làm về chị đều mua đồ ăn sẵn cho cả nhà. Chồng chị tỏ ý sợ đồ hàng quán không đảm bảo vệ sinh thì chị gặt phắt đi: “Trời lạnh thế này anh có xắn tay vào bếp rửa rau, rửa bát cho em được không?”. Cả nhà trở nên căng thẳng khi một buổi tối cậu con trai lớn trong nhà kêu đau bụng vì ăn cơm quán do mẹ mua về.

Hà Nội đang chìm sâu vào những ngày giá rét của mùa đông. Cái rét cắt da, cắt thịt đã làm nảy sinh nhiều chuyện “dở khóc dở cười”. Khó ai ngờ rằng nhân tố của những vụ bất hòa lại do thời tiết. Đợt rét tiếp theo chuẩn bị đổ bộ vào miền Bắc vào đêm nay (14/1), sẽ còn lắm câu chuyện bi hài quanh việc phòng và chống rét của các gia đình để vượt qua những ngày giá rét.

Ngọc Lê