Mới đây, các nhà khoa học đã cảnh báo rằng, trong vòng 15 đến 20 năm nữa, tàu Titanic sẽ biến mất khỏi đại dương bởi một loại vi khuẩn "ăn sắt".

TIN BÀI KHÁC

Chim chết hàng loạt do "say rượu"
Lái xe bị ép quỳ bên con chó vừa chẹt chết
Cậu bé vừa biết nói đột nhiên đọc thành thạo
Rét đậm, nhiều mặt hàng đua nhau tăng giá
Nguy cơ trắng tay về quê ăn tết vì kẹt... ATM
 

Royal Mail Ship Titanic (RMS Titanic) - con tàu hơi nước được mệnh danh "không thể chìm" đã vĩnh viễn nằm lại dưới đáy biển khi va chạm với một tảng băng trôi ngay trong chuyến đi đầu tiên, cướp đi sinh mạng của 1.517 người.


  Trong vòng 20 năm nữa, tàu Titanic biến mất (Ảnh: Dailymail)

Vào năm 1985, một cuộc nghiên cứu hợp tác giữa Mỹ và Pháp đã phát hiện một phần xác tàu ở độ sâu 3,8km dưới Đại Tây Dương, cách bờ biển thuộc đảo Newfoundland (Canada) vài dặm. Những gì còn lại của con tàu Titanic là 50.000 tấn sắt, tuy nhiên chúng đã nhanh chóng bị hao hụt.

Câu hỏi này đã làm đau đầu giới khoa học và 25 năm sau khi ví trí xác tàu Titanic được xác định, các nhà nghiên cứu đã có được câu trả lời bằng việc phát hiện ra một loại vi khuẩn mới đang ăn mòn xác tàu.


Nguyên nhân của sự biến mất này là do một vi khuẩn ăn mòn sắt có tên Halomonas titanicae (Ảnh: Dailymail)


Chúng tạo ra kỳ quan là những nhũ rusticle trên tàu Titanic trước khi biến sắt thành cát (Ảnh: Dailymail)


Hình ảnh con tàu huyền thoại (Ảnh: Dailymail)

Vi khuẩn này có tên gọi là Halomonas titanicae được cho là có khả năng nhanh chóng tiêu thụ được các chất tẩy và sắt. Theo tính toán của các nhà khoa học dựa trên tần suất ăn sắt của chúng hiện nay, xác tàu Titanic sẽ bị ăn sạch trong 20 năm tới.

Tiến sĩ Henrietta Mann và Bhavleen Kaur từ Đại học Dalhousie, ở Halifax, Nova Scotia, kết hợp với các nhà nghiên cứu từ Đại học Sevilla, Tây Ban Nha đã tiến hành nghiên cứu tàu Titanic cho biết: "Năm 1995, tôi dự đoán rằng tàu Titanic sẽ "thọ thêm" 30 năm nữa. Nhưng hiện tại tôi nghĩ rằng tàu Titanic chỉ còn lại 15 hoặc 20 năm nữa thôi. Tôi không nghĩ rằng có sẽ còn nhiều thời gian hơn thế", và cuối cùng, những gì còn lại của tàu Titanic chỉ là những vết gỉ sắt mà thôi."

Các nhũ rusticle do chúng tạo ra có đặc điểm là xốp, màu cam giống như cấu trúc của gỉ sắt. Trải qua thời gian, nhũ sẽ được nước biển bào mòn thành bột mịn và trở thành cát dưới đáy đại dương.

Tuy nhiên, đây không đơn thuần chỉ là tin xấu. Các nhà nghiên cứu tin rằng qua khám phá quan trọng lần này, họ sẽ có lợi thế trong những cuộc điều tra tiếp theo nhằm "phá hủy những con tàu chiến, tàu chở hàng và giàn khoan dầu mỏ không còn giá trị sử dụng, tẩy sạch hóa chất và sau cùng để chúng nằm lại dưới đáy đại dương."


Mẫn Chi (Theo Dailymail)

Lịch sử của tàu Titanic
Tàu Titanic là một tàu vượt đại dương chở khách chạy bằng động cơ hơi nước đã đi vào lịch sử ngành hàng hải vì vụ tai nạn hàng hải kinh hoàng và bất ngờ đã xảy ra với nó cũng như những bí ẩn liên quan. Tên chính thức của nó là RMS Titanic (RMS là viết tắt của Royal Mail Ship). Tàu bắt đầu được đóng vào năm 1909 và được hạ thủy năm 1912. Là con tàu lớn, hiện đại, lộng lẫy và sang trọng nhất lúc đó, Titanic mang theo tham vọng thống trị tuyến đường biển xuyên Đại Tây Dương của công ty sở hữu nó, hãng vận tải biển The White Star Line. Tuy nhiên, trong chuyến vượt Đại Tây Dương đầu tiên và cũng là cuối cùng của nó vào tháng 4 năm 1912, Titanic đã đắm do đâm vào một tảng băng trôi, khiến 1517 người tử nạn. Vụ đắm tàu này đã đi vào lịch sử như là vụ tai nạn hàng hải nghiêm trọng nhất trong thời bình.

Thảm họa Titanic đã là đề tài cho hàng loạt các cuộc điều tra, kiện tụng, giả thuyết ly kì đồng thời dẫn đến các thay đổi lớn trong quy định an toàn hàng hải quốc tế. Titanic cũng trở thành bối cảnh và đề tài cho rất nhiều tác phẩm văn học, hội họa và điện ảnh.