Hôm 25-4, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, bộ trưởng Bộ VH-TT&DL, bí thư Thành ủy Hà Nội và chủ tịch UBND TP Hà Nội để bày tỏ quan điểm và đưa ra những kiến nghị về giải pháp giao thông tại khu vực đàn Xã Tắc.

TIN BÀI KHÁC

Hội này cho rằng dự án xây cầu vượt tại khu vực đàn Xã Tắc đã tạo ra những dư luận trái chiều, trước hết là do công tác chỉ đạo của TP chưa quan tâm đến ý kiến tư vấn của những cơ quan và tổ chức có liên quan. Lẽ ra những thông tin trực tiếp liên quan đến dự án phải được chủ động công bố với dư luận và các cơ quan, tổ chức có liên quan, trong đó có Hội Khoa học lịch sử Việt Nam.

{keywords}
Đàn Xã Tắc

Văn bản viết: “Hội Khoa học lịch sử Việt Nam kính đề nghị quý vị lãnh đạo sớm có một cuộc họp giữa chuyên gia của các lĩnh vực có liên quan... cùng với cơ quan lập dự án trao đổi để tìm được sự đồng thuận về nhận thức và các giải pháp tối ưu cho mục tiêu giải quyết ách tắc giao thông tại khu vực đàn Xã Tắc để sớm đáp ứng nhu cầu phát triển của thủ đô và của nhân dân Hà Nội”.

Cũng trong văn bản này, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam nêu vấn đề: làm cầu vượt trước mắt có hiệu quả nhưng nếu lạm dụng sẽ thành “hội chứng cầu vượt” không đảm bảo cho sự phát triển lâu dài. Để đảm bảo sự phát triển bền vững, tránh những xung đột giữa yêu cầu bảo tồn và phát triển, hội đề nghị UBND TP Hà Nội nghiêm chỉnh thực thi Luật di sản văn hóa trong việc sớm tiến hành quy hoạch khảo cổ như luật định. Đây là trách nhiệm của TP, nhất là với một thủ đô có bề dày lịch sử như Hà Nội. Tình trạng phải ứng phó tình huống như dự án cầu vượt đàn Xã Tắc, hay gần đây là việc phá thành mở đường tại khu vực đường Hoàng Hoa Thám cần được khắc phục.

Hơn một tuần qua, dư luận báo chí và nhiều nhà nghiên cứu khoa học, lịch sử và khảo cổ bày tỏ sự quan ngại trước việc cơ quan chức năng của TP Hà Nội tiến hành khảo sát, lên phương án thiết kế xây dựng cầu vượt ngang qua khu vực di tích lịch sử quốc gia đàn Xã Tắc. Hiện nay, phương án thiết kế cầu vượt tại khu vực này vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Yêu cầu xin ý kiến các nhà khoa học

UBND TP Hà Nội vừa phát đi thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo về việc triển khai dự án cầu vượt qua đàn Xã Tắc tại nút giao thông Ô Chợ Dừa. Theo đó, UBND TP Hà Nội khẳng định việc thực hiện dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao Ô Chợ Dừa là cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu bức thiết về giao thông, phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải thủ đô đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tuy nhiên, trước nhiều ý kiến của các nhà khoa học, nhà sử học và các ý kiến đóng góp qua công luận, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu chủ đầu tư, các ngành của TP triển khai ngay việc tổ chức hội thảo lấy ý kiến tham gia của các hiệp hội, các nhà khoa học, các nhà sử học, văn hóa, ý kiến cộng đồng. Đồng thời xin ý kiến thỏa thuận của các bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, Giao thông vận tải, Xây dựng, trình UBND TP lựa chọn và phê duyệt phương án thực hiện chính thức trong tháng 5-2013.

Theo Tuổi Trẻ