- Dù mở đầu chưa thực sự thành công nhưng Quang Dũng, Hồng Nhung và Mỹ Linh đã đưa khán giả tới một không gian rộng và sâu với những cảm xúc tinh tế và lãng mạn.

Quang Dũng đã mở màn liveshow "Tình ca" chưa thực sự tốt. Một phần bởi âm thanh chỉnh chưa chuẩn (tạo ra nhiều tiếng trầm) một phần bởi chàng ca sĩ đến từ Quy Nhơn có chút rụt rè. Hai bài đầu anh hát có một chút gì đó gò bó, thiếu tự tin và chưa thực sự chạm được tới khán giả có mặt dưới khán phòng Nhà hát Lớn tối 27/4.

Tuy nhiên, khán giả đã tìm thấy một Quang Dũng đích thực với chất giọng nam trung hơi trầm (bass-baritone) ấm áp bắt tai, mang chút nắng gió, vị biển cát miền Trung mặn mòi, mộc mạc, tưởng cứng mà lại mềm, gắt rồi lại dịu khi anh hát các ca khúc như: Mùa thu chết, Hạ trắng, Tình nhớ, Một cõi đi về,...

{keywords}
Quang Dũng nồng nàn trong một ca khúc của Trịnh Công Sơn

Màn song ca của Quang Dũng cùng diva Mỹ Linh hay với "chị Bống" dù là những ca khúc quen thuộc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn song đã tạo cảm giác mới mẻ cho người nghe. Tuy nhiên, Quang Dũng tỏ ra yếu thế hơn đàn chị Hồng Nhung ở khả năng biểu diễn và giao lưu trên sân khấu.

Những lo ngại về sự "non nớt" của ban nhạc do nhạc sĩ Dương Cầm làm "chủ xị" khó có sự "đồng điệu" để chơi ăn ý với tiếng hát của Quang Dũng cũng được "hóa giải". Sự góp mặt của nghệ sĩ đàn tranh Ban Mai, hay guitar Nguyễn Linh và nghệ sĩ violon mới 14 tuổi Thảo My ít nhiều giúp cho Quang Dũng có sự thăng hoa với âm nhạc.

{keywords}
Quang Dũng được nghệ sĩ Ban Mai đệm đàn

Sân khấu thiết kế giản dị, không có bất cứ vũ công nào tham gia trình diễn đã bảo đảm tiêu chí thưởng thức âm nhạc mà đạo diễn Thái Huân đặt ra từ đầu. Khán phòng có lúc lặng đi với từng lời hát trong "Lặng lẽ nơi này" - "ca khúc có nhiều sự đồng điệu nhất" (theo cách nói của ca sĩ Quang Dũng).

Không nhiều câu chữ, không khéo léo khi nói chuyện, chỉ có âm nhạc và âm nhạc nhưng cũng đủ khiến tất cả khán giả Hà Nội cảm nhận được sự chân tình của Quang Dũng. Và cái tình khán giả đáp lại với anh chính là không ai nỡ rời chỗ ngồi để ra về tổ ấm của mình (như cách mà nhiều người vẫn làm ở những đêm nhạc khác).

{keywords}
Quang Dũng và các nghệ  sĩ nhận hoa của khán giả Hà Nội.

Họ cứ ngồi yên như thế, cứ như thể họ sợ khi đứng dậy, cái cảm xúc mà Quang Dũng vừa mang đến cho họ sẽ không còn nguyên vẹn. 2 tiếng đồng hồ, không quá dài nhưng cũng đủ để người nghe hiểu hơn những cảm xúc, tâm sự và điều chàng ca sĩ điển trai, hiền lành và từ tốn muốn nói. Dẫu vậy vẫn hơi tiếc vì không có sự xuất hiện của Bảo Nam (con trai của Quang Dũng).

"Tình ca" là đêm nhạc thành công của Quang Dũng khi nhận được sự cảm mến của các khán giả thủ đô. Hơn thế, nó còn thể hiện được sự cần có nhau trong nghệ thuật và đời sống, không chỉ giữa những người thực hiện chương trình mà còn của khán giả và người nghệ sĩ.

Ảnh
 Xem những hình ảnh đẹp liveshow Quang Dũng
 Clip
 Mùa thu chết do Quang Dũng thể hiện
 Ru ta ngậm ngùi trình bày bởi Mỹ Linh

Sơn Hà

Ảnh, clip: Mạnh Thắng