Nữ nhà văn trẻ xuất sắc, một nghệ sĩ Jazz bậc thầy hay các bộ phim ghi dấu thời kì quan trọng ... là điểm sáng của Những ngày Châu Âu, diễn ra trong suốt tháng 5/2013 tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.

TIN BÀI KHÁC

Hoạt động văn hóa thường niên này gây được sự chú ý của báo giới và công chúng trẻ những năm gần đây bởi sự phong phú và khác biệt của văn hóa. Tuy nhiên, với nhiều cải tiến so với các năm trước, các hoạt động trong Những ngày Châu Âu năm nay đa dạng và phong phú hơn nhiều.

Một số bộ phim lớn sẽ được trình chiếu trong Liên hoan phim châu Âu là: Đồi gió hú (Anh, 2012), Bức họa (Pháp, 2011), Dù cho mưa (Tây Ban Nha, 2010) và Palme (Thụy Điển). Nếu như "Đồi gió hú" đã quá nổi tiếng với giải thưởng tại Liên hoan phim Vinice, đề cử tại Liên hoan phim quốc tế Toronto hay Sundance thì "Dù cho mưa" cũng đã nhận tới 3 giải thoảng Goya và giải Ariel.

{keywords}
Đồi gió hú (Anh, 2012)

Lạ lẫm hơn cả là "Palme" của Thụy Điển. Thuật lại cuộc đời của Olof Palme - vị Thủ tướng huyền thoại và cuộc ám sát gây rúng động - bộ phim chắc hẳn sẽ mang lại sự xúc động mạnh mẽ cho người xem về cuộc đời tư tưởng của một con người vĩ đại.

Vị thủ lĩnh của Đảng Dân chủ Xã hội Thụy Điển từng ủng hộ Việt Nam trong cuộc chiến tranh chống Mỹ. Ông là một diễn giả/chính trị gia nhiệt huyết luôn theo đuổi hòa bình và bình đẳng.

{keywords}
Bộ phim về Olof Palme - Thủ tướng huyền thoại của Thụy Điển.

Số lượng các buổi hòa nhạc giảm xuống, cùng với đó là chất lượng và sự độc đáo tăng lên, và đa dạng các loại hình.

Năm nay chỉ có 3 buổi hòa nhạc, bao gồm 3 thể loại: hợp xướng, Jazz và indie rock. Dàn hợp xướng thính phòng Munich (The Munich Chamber Choir) sẽ biểu diễn cùng các nghệ sĩ tên tuổi của Việt Nam: Hà Phạm Thăng Long (giọng nữ cao), Minh Dung (giọng nam trung), Vành Khuyên (giọng nữ cao), Vũ Mạnh Dũng (giọng nam trung) và Trần Thị Tâm Ngọc (piano).

{keywords}
Một số thành viên của Dàn hợp xướng thính phòng Munich tại cuộc họp báo ra mắt - Ảnh: Hương Giang

{keywords}
Nhóm Jazz của Eric Legnini

Những ai yêu thích nhạc Jazz sẽ được thưởng thức một trong những nghệ sĩ Jazz danh tiếng nhất trên thế giới - Eric Legnini. Pha trộn giữa jazz, pop và các giai điệu của Phi Châu, buổi biểu diễn của Eric Legnini còn có sự tham gia của một ca sĩ hát nhạc Jazz - Hugh Coltman. Khán giả sẽ được thưởng thức Jazz qua qua tiếng hát chứ không chỉ là nhạc cụ.

{keywords}
Guillemots - món quà dành cho những người yêu nhạc Rock.

Guillemots là món quà dành cho những người yêu Rock. Chơi thể loại indie và alternative rock, từng được đề cửa Brit Awards và Mercury Music Prize, ban nhạc 4 thành viên này hoạt động rất sôi nổi và phủ sóng trên các bảng xếp hạng Anh Quốc.

Năm nay, lĩnh vực văn học cũng gây chú ý với sự có mặt của một số nhà văn Châu Âu, trong đó phải kể đến Evie Wyld (tiểu thuyết: After the FireA Still Small Voice). 33 tuổi, cô vừa đoạt giải thưởng Granta 2013 dành cho các tác giả trẻ xuất sắc nhất, trước đó cô cũng đoạt Giải John Llewellyn Rhys và Giải Betty Trask (năm 2010).

{keywords}
Evie Wyld là một nhà văn trẻ có tiếng. Tiếc rằng sách của cô chưa được dịch tại Việt Nam nên độc giả chỉ có thể tiếp cận qua nguyên bản.

Triển lãm truyện tranh với 13 nghệ sĩ Đức được tuyển chọn hứa hẹn sẽ mang đến một cái nhìn mới mẻ về truyện tranh Châu Âu với hình thức truyện tranh khoa học và tiểu thuyết đồ họa.

Tất cả các chương trình đều được phát vé mời miễn phí tại các điểm Đại sứ quán và văn phòng văn hóa các nước.

Bài và ảnh: Hồ Hương Giang