Phía sau hào quang của nghề MC có những điều khó nói. Ca sĩ hay diễn viên, hoa hậu, người mẫu đến diễn rồi về, nhưng MC thì phải "chịu trận" suốt buổi và theo sát mọi diễn biến trên sân khấu thậm chí ''chữa cháy'' khi có sự cố.  

Phan Anh "chữa cháy" cho người đẹp Dương Thùy Linh

Một lần tôi cùng người đẹp Dương Thùy Linh trao giải thưởng cho các doanh nghiệp. Do đến phút cuối ban tổ chức mới đưa danh sách mà lại viết tay nên MC cũng gặp khó khăn vì có một số chỗ viết tắt.

Tuy nhiên cả 2 cũng cố gắng hoàn thành nhiệm vụ cho đến khi Thùy Linh bỗng dưng đọc  "công ty rượu bia nước giải" dừng lại một giây rồi mới đọc thêm "khát Hà Nội". Lúc đó bất ngờ nên khán giả cũng cười rần rần.

May sao tôi lại kìm được và tiếp tục đọc thay cô ấy danh sách còn lại. Đó là một sự cố đáng tiếc. Tuy nhiên lỗi hoàn toàn do đơn vị tổ chức vì cẩu thả đã viết thiếu, gây khó khăn cho người dẫn chương trình.

Ngoài ra một sự cố cũng thỉnh thoảng xảy ra ở một số sự kiện đó là một số người tên nghe rất nam nhưng thực sự là nữ và ngược lại. Nếu ban tổ chức không ghi rõ thì người dẫn dễ nhầm nên nhiều lúc như vậy tôi phải tỉnh táo để tránh xưng "ông" hoặc "bà".

{keywords}
Phan Anh

Phí Linh bị ngựa hất đập đầu vào đá

Gần đây khi tôi dẫn cho Liên hoan xiếc mừng xuân Quý Tị. May mà không trực tiếp, không thì tôi "tiêu đời". Trước đó, tôi có được tập trước thế nhưng buổi tối do người điều khiển ánh sáng không nắm được kịch bản chương trình nên đã cho ánh sáng chuyển động liên tục khiến cho con ngựa cái hoảng sợ. Vừa mở rèm ra nó chạy điên loạn. Tôi bị hất khỏi lưng ngựa, giày mắc vào cương nên không bị ngã hẳn xuống, nhưng đầu bị đập vào hòn đá chặn sân khấu khiến tôi choáng váng.

Clip MC Phí Linh bị ngựa hất ngã đập đầu vào đá

Nhưng tôi vẫn phải nhanh chóng lấy lại bình tĩnh và chữa cháy với khán giả với giọng vui nhất có thể rằng: Cảm ơn anh bạn trăn lớn rất ngoan can đảm cùng tôi ngồi trên lưng ngựa và nhờ có anh ấy mà tôi không thấy đau nữa, rồi dẫn tiếp.

Chương trình phát vào dịp Tết trên tất cả các kênh nhưng kỹ thuật đã xử lý êm nhẹ, không có khán giả nào nhận ra. Họ chỉ trầm trồ khi tôi cõng con trăn gần 30kg. Kinh nghiệm tôi rút ra sau sự cố này là lần sau tham gia dẫn chương trình xiếc phải được đóng bảo hiểm trước mới làm.

{keywords}
MC Phí Linh

Nguyễn Hữu Chiến Thắng: Tôi cảm thấy mình thật lố bịch

Với khá nhiều năm làm MC tôi nghĩ rằng không có một kịch bản nào có thể trù tính được mọi sự việc sẽ diễn ra, tuy nhiên nếu có tấm lòng thành thật với khán giả, với nghệ sĩ, trực giác sẽ mách bảo người MC phải ứng xử như thế nào trên sân khấu.

Trong một chương trình nhạc hội rất lớn, tôi bị trợ lý sân khấu của BTC đẩy ra sân khấu quá sớm khi một Diva vẫn chưa kết thúc bài hát của mình. Quả thật khi đó tôi cảm thấy mình thật lố bịch.

Khi đó tôi tự đặt mình là một khán giả, đứng về một bên sân khấu chờ cho đến nốt nhạc cuối cùng. Và khi đó tôi hân hạnh trò chuyện trao đổi những cảm xúc thành thật nhất với ca sĩ.

{keywords}
Nguyễn Hữu Chiến Thắng và diva Hồng Nhung trong một chương trình ca nhạc

Thành Trung: Tẽn tò với khán giả "nửa nạc nửa mỡ"

Dù mới tham gia công việc dẫn chương trình được gần 3 năm nhưng Thành Trung đã gặp phải một số khó khăn như một số chương trình trò chuyện ghi hình, khách mời nói dài quá không cắt được trong khi đạo diễn mắng trong tai nghe.

Ngoài ra, sự cố đáng nhớ nhất chính là lần đầu tiên Thành Trung đi dẫn event trong chương trình có phần game show mời 5 khán giả nam và 5 nữ. Thật không may là mời nhầm một bạn "nửa nạc nửa mỡ" lên sân khấu.

Bạn đó vẻ ngoài là con trai với tóc cắt ngắn, phong cách đàn ông, giọng nói khàn khàn. Lúc giao lưu Trung không biết xưng hô thế nào và cũng không biết mời bạn đó sang đội nam hay nữ trong khi khán giả ở dưới thì cười ầm lên. Cũng may Trung nghĩ ra cách là hỏi tên của bạn ấy và biết là con gái để phân về bên của nữ giới.

{keywords}
Thành Trung
 
Thái Dũng: Sự vô tình làm tổn thương đứa trẻ

"Sự cố " của MC thì ai trong nghề ít hay nhiều cũng từng phải trải qua và tôi cũng không phải trường hợp ngoại lệ. Nhiều khi là sự cố trang phục không chỉnh trang, nhiều khi là sự cố đọc nhầm tên khách mời, đại biểu, hay có lúc lại bị "đơ" vì khách mời...

Cách đây 2 năm, trong 1 chương trình dành cho thiếu nhi khi tương tác với khán giả tôi mời một nhóm những em bé lên sân khấu giao lưu và chơi game lấy quà. Sau khi phần chơi game kết thúc một cậu nhóc chừng 6 tuổi là người chiến thắng tôi rất vô tư hỏi cậu bé: Con tên là gì? Hôm nay con đến đây với ai? Chắc hẳn ba mẹ ở dưới cổ vũ con nhiệt tình lắm đúng không nên con mới xuất sắc vậy?

Cậu bé nhìn tôi trả lời: Con là Phát. Con đến đây một mình. Tôi ngạc nhiên hỏi tiếp: Con giỏi vậy, không cần bố mẹ mà đến đây được à?, cậu bé tiếp lời tôi: Con không có ba mẹ, bà đi chợ, con tới đây một mình chơi.

Tôi lặng đi khi nghe câu trả lời của cậu bé. Chỉ là sự vô tình của tôi thôi mà ít nhiều làm cậu bé tổn thương trước đám đông khi mà ở dưới các bạn khác đa số đều có bố mẹ đi cùng.  Thấy mình có lỗi vì đã mang tới cho cậu bé cảm giác lạc lõng sau chương trình tôi có tìm cậu bé trong dòng khán giả nhưng không thấy....

Thùy Linh: Bị tụt xuống bàn nâng sân khấu

Có một sự cố chính xác hơn là tai nạn trên sân khấu mà cứ nhớ tới là tôi lại cười chảy nước mắt kèm theo là cảm giác hú vía. Ở Liveshow đầu tiên Bài hát yêu thích, theo kịch bản Thùy Linh và Danh Tùng sẽ bước ra sân khấu chào khán giả ngay khi tiết mục mở màn của nhóm nhảy kết thúc.

{keywords}
Thùy Linh

Vị trí đứng của 2 MC cũng được đánh dấu từ trước để đảm bảo chất lượng hình ảnh. Đạo diễn đã dặn dò kỹ 2 MC chỗ đứng vì nó ngay sát vị trí bàn nâng sẽ hạ xuống đón ca sĩ ở phía dưới để phục vụ cho việc ca sĩ xuất hiện từ dưới lên sau khi MC giới thiệu vào tiết mục.

Thực tế khi chương trình lên sóng truyền hình, kết thúc tiết mục nhảy mở màn, vũ đoàn lại đứng cao hơn vị trí lúc tập đồng nghĩa với việc che mất vị trí đã được đánh dấu chỗ đứng cho MC. Vì thế khi bước ra sân khấu 2 MC theo quán tính đứng lên trước nhóm nhảy và bắt đầu phần dẫn mà không nhận ra mình đang đứng ngay tại vị trí bàn nâng.

Trong lúc Linh đang dẫn hào hứng, bàn nâng bất ngờ hạ xuống, vì đang nói lại đứng trên đôi giày cao gót nên Linh bị bất ngờ và người nghiêng chỉ chực ngã. MC Danh Tùng đứng ở tình trạng mấp mé với bàn nâng nên nhanh chóng tránh ra được còn Linh bất ngờ bị tụt xuống bàn nâng khiến khán giả chứng kiến tại sân khấu bất ngờ, lo lắng.

May là Linh bĩnh tĩnh nên vẫn tiếp tục nói như bình thường cùng với MC Danh Tùng và cố nhoài người dùng sức để bước lên lại sân khấu (may là bàn nâng di chuyển chậm). Trong hoàn cảnh này, đạo diễn cũng nhanh chóng bắt hình xuống phía khán giả nên khi xem trên sóng truyền hình, đa số khán giả đều không nhận ra rõ ràng sự cố vì vẫn thấy tiếng MC nói như không có chuyện gì xảy ra.

Bài 3: Cát sê của MC có thật chỉ kém ca sĩ?

Sơn Hà
(hason.nguyen@vietnamnet.vn)