Vai thuyền trưởng Phillips của Tom Hanks trong phim “Captain Phillips” được dự báo sẽ đưa ông trở lại bảng đề cử Oscar diễn xuất sau 13 năm vắng bóng.

 

Lần gần đây nhất người ta thấy Tom Hanks có mặt ở bảng đề cử Oscar nam diễn viên chính xuất sắc nhất là vào năm 2000 với bộ phim về người đàn ông sống sót trên hoang đảo “Cast Away”.

{keywords} 

Tom Hanks trong vai thuyền trưởng Phillips.

Sự nghiệp lừng lẫy của nam diễn viên 57 tuổi, với hai Oscar liên tiếp dành cho vai nam chính vào năm 1993 với phim “Philadelphia” và 1994 với phim “Forrest Gump”, tưởng chừng như xuống dốc kể từ đó. Dù tên ông vẫn đình đám trong rất nhiều bộ phim lớn như “Catch Me If You Can”, “The Da Vinci Code”, “Extremely Loud and Incredibly Close”, “Cloud Atlas”, nhưng các giải thưởng uy tín vẫn cứ…lờ qua ông.

Nhưng 2013 có thể là một năm rất khác, đưa ông trở lại ánh hào quang của thế giới điện ảnh. Hiện người ta đang rất ngạc nhiên thích thú khi thấy tên ông trong bảng đề cử nam diễn viên xuất sắc nhất của giải Tony, giải thưởng danh giá nhất của giới kịch nghệ Mỹ. Ông được đề cử nhờ vai diễn trong vở kịch trên sân khấu Broadway “Lucky Guy”, cũng vở cuối cùng của nữ đạo diễn quá cố Nora Ephron.

Còn trên màn ảnh, hai bộ phim mới nhất do ông đóng chính là “Captain Phillips” và “Saving Mr. Banks” được dự báo sẽ là những ứng viên sáng giá nhất trong cuộc tranh giải Oscar 2014. Trong bộ phim tiểu sử “Saving Mr. Banks” (ra mắt ngày 20/12), ông vào vai nhà làm phim huyền thoại Walt Disney. Để vào vai này, ông đã bỏ nhiều giờ liền trong bảo tàng gia đình Disney cũng như phỏng vấn họ hàng thân thích của nhân vật này.

Tom Hanks cũng vào vai một nguyên mẫu có thật ngoài đời trong “Captain Phillips” (chiếu tại VN từ ngày 15/11). Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật về vụ con tàu chở hàng Maersk Alabama bị cướp biển Somalia tấn công và bắt giữ thủy thủ đoàn làm con tin hồi năm 2009. Đây được xem là con tàu của Mỹ đầu tiên bị cướp biển tấn công kể từ…thế kỷ 19!

Trong phút sinh tử, thuyền trưởng Richard Phillips đã đầu hàng bọn cướp để bảo vệ mạng sống cho thủy thủ đoàn. Những hành động anh hùng diễn ra sau đó của vị thuyền trưởng 53 tuổi này đã khiến các nhà làm phim của hãng Sony quyết định đưa câu chuyện lên màn ảnh.

Trailer “Captain Phillips” vừa được tung ra cho thấy đạo diễn Paul Greengrass (phim “United 93”) biết cách làm khán giả nghẹt thở trong chừng…2 phút rưỡi. Đoạn phim tóm gọn phần khởi màn của cuộc tấn công, cho thấy sự vô hiệu của các biện pháp phòng vệ và hệ thống ứng cứu, cũng như để ngỏ khả năng kháng cự của con tàu.

(clip: Xem trailer nghẹt thở của “Captain Phillips.)

Minh Chánh