- Chưa bao giờ khán giả Hà Nội được xem một vở ballet hài hước và vui đến thế - một trong những vở ballet thành công nhất từng được trình diễn tại Sydney.

TIN BÀI KHÁC

"Graduation Ball" (Buổi khiêu vũ tốt nghiệp) của biên đạo múa người Nga Alexandre Benois đã mất gần 100 năm để đến Việt Nam. Vở diễn này có cả một lịch sử ra đời hết sức đặc biệt. Khi đó, đoàn múa của Nga bị kẹt lại nước Úc do một đợt tấn công của Thế chiến 2 (năm 1940). Trong thời gian ở Úc, Alexandre Benois đã sáng tạo nên vở diễn này và nó nhanh chóng được các nhà hát ở đây chào đón.

{keywords}
Các cô học sinh tranh nhau thử  trang điểm

"Graduation Ball" mở đầu bằng khung cảnh ở trường nữ sinh ballet với những cô gái tinh nghịch vui đùa. Cô hiệu trưởng (do một diễn viên nam thủ vai) rất nghiêm khắc và thường xuyên gò các em vào kỉ luật, cấm tụ tập buôn chuyện, cấm làm đỏm bằng các loại phấn son, gương lược.

Trong dịp lễ tốt nghiệp, trường nữ sinh giao lưu với trường nam sinh. Lần đầu gặp nhau, những cô cậu học trò thích thú lẫn ngượng ngùng. Họ thi thố và biểu diễn những màn múa tuyệt đẹp, phô bày kĩ thuật ballet chuẩn mực và phức tạp.

Nhưng điều thú vị và khác biệt của "Graduation Ball" so với các vở diễn khác, đó là sự xuất hiện của những động tác ít thấy trong ballet. Các diễn viên khuỳnh chân, nghiêng ngả... thể hiện sự quậy phá, tinh nghịch của các cô cậu học trò.

{keywords}
Các học sinh nam đến từ trường nam sinh và cô nữ sinh tinh nghịch

{keywords}
Họ chuẩn bị những màn múa tuyệt vời.

{keywords}
Một màn biểu diễn tốt của nghệ sĩ Việt Nam

Bên cạnh đám học sinh không lúc nào thôi nghịch ngợm, cặp đôi thầy - cô hiệu trưởng cũng đặc biệt gây chú ý và tạo nên những tràng cười nghiêng ngả. Hai thầy cô rì rầm, tán tỉnh và quyến luyến lẫn nhau, trong khi vẫn né tránh cặp mắt của đám học trò. Có cả một màn múa hài hước vô cùng dành cho họ.

{keywords}

{keywords}
Mối tình của hai thầy cô bị đám học trò phát hiện.

Tuy kĩ thuật của các diễn viên Việt còn hạn chế, nhưng trong lần đầu tiên trình diễn tại Nhà hát nhạc vũ kịch tối 20/5, "Graduation Ball" đã gây được cảm tình lớn. Vở diễn tại Việt Nam được dàn dựng bởi Colin Peasley - nghệ sĩ gạo cội của ballet Úc nói chung và Nhà hát Ballet Úc nói riêng - một trong những nhà hát ballet lớn nhất trên thế giới.

Hồ Hương Giang
Ảnh: Angellittlefire