- Amos Oz, tác giả “Michael của tôi”,  được giải vì những chuyện kể giàu sức tưởng tượng về cuộc sống ở đất nước Do Thái.

Ngày 27/5, nhà văn nổi tiếng người Israel Amos Oz được vinh danh là người chiến thắng của giải thưởng văn chương quốc tế Franz Kafka năm nay.

{keywords}
Nhà văn người Israel Omos Oz, ảnh: The Guardian

Oz sẽ nhận giải và khoản tiền thưởng 10.000 USD (trên 200 triệu đồng) trong buổi lễ được tổ chức vào tháng 10 tại Prague (CH Séc), quê hương nhà văn Franz Kafka và là nơi xét chọn và công bố giải.

Năm nay 74 tuổi, sinh tại Jerusalem trong một gia đình gốc Đông Âu, nhà văn Amos Oz nổi tiếng với thủ pháp hài hước và trí tưởng tượng sử dụng trong tác phẩm của mình, vốn đã được dịch ra hơn 40 thứ tiếng.

Trong đó có tập truyện ngắn đầu tay in năm 1965 "Where the Jackals Howl"và cuốn hồi ký đau đớn về cái chết tự sát của người mẹ năm ông 12 tuổi "A Tale of Love and Darkness" (2003). Tác phẩm của ông được dịch sang tiếng Việt có “Michael của tôi” (NXB Văn Học, 2008).

Khi còn niên thiếu, nhà hoạt động vì hòa bình kiêm tiểu thuyết gia Amos Oz đổi họ của mình từ Klausner sang Oz, với ý nghĩa là sức mạnh và lòng dũng cảm trong tiếng Do Thái.

Trong sự nghiệp trải dài gần 50 năm, Oz từng nhận được nhiều giải thưởng, trong đó có giải thưởng Văn chương Israel năm 1998 và giải Goethe của Đức năm 2005. Nhiều năm qua, ông cũng là ứng viên sáng giá cho giải Nobel Văn chương.

Giải thưởng văn chương Franz Kafka được đặt theo tên nhà văn nổi tiếng người Tiệp Khắc, tác giả của bộ ba tiểu thuyết lừng danh “Lâu đài”, “Vụ án” và “Châu Mỹ”.

Giải được trao lần đầu vào năm 2001 nhằm tôn vinh những tác giả có tác phẩm “quyến rũ người đọc bất chấp nguồn gốc, quốc tịch và văn hóa”. 

Nhiều nhà văn, nhà thơ, kịch tác gia từng nhận được giải này như Haruki Murakami, Harold Pinter, Vaclav Havel, Elfriede Jelinek, Philip Roth….

Khải Trí (theo AP)