Bộ phim viễn tưởng về công viên khủng long từng làm mưa làm gió tại các rạp chiếu phim trên toàn thế giới năm 1993 sắp trở lại với định dạng 3D.

{keywords}
Jurassic Park là một trong những bộ phim thành công nhất của Steven Spielberg.

Năm ngoái bộ phim Titanic của James Cameron cũng đã ra mắt người hâm mộ trên toàn thế giới dưới định dạng 3D, mở đầu cho trào lưu đưa các bộ phim kinh điển của điện ảnh thế giới trở lại rạp chiếu trong không gian 3 chiều. Ngay khi đạo diễn Steven Spielberg tuyên bố kế hoạch sẽ mang bộ phim kinh điển Jurassic Park (Công viên kỷ Jura) trở lại rạp chiếu dưới định dạng 3D cách đây vài năm đã khiến các fan vô cùng háo hức.

Kế hoạch của Universal và Steven Spielberg là phát hành lại bộ phim tại các rạp chiếu trên toàn thế giới dưới định dạng 3D vào đúng dịp kỷ niệm 20 năm Jurassic Park công chiếu. Năm 1993, bộ phim này đã thu được thành công vang dội trên thế giới, đoạt 3 tượng vàng Oscar 1994 và đã thu về gần 1 tỉ USD doanh thu.  Tuy nhiên, việc chuyển sang định dạng 3D là một thách thức vô cùng khủng khiếp.

{keywords}

Để chuyển hoá bộ phim hành động phiêu lưu hoành tráng này, 700 nghệ sĩ đã phải làm việc độc lập trên từng chi tiết nhỏ trong mỗi khung hình, gia tăng hiệu ứng chiều sâu cho mỗi cảnh quay và tái định dạng kích thước sang 3D để phủ kín màn hình. Trong quá trình chuyển thể, Spielberg đã thận trọng không can thiệp quá sâu vào các cảnh hay tạo thêm hiệu ứng âm thanh mới vào bản gốc.

Việc chuyển thể Jurassic Park sang 3D mất tới 9 tháng. Người ta gần như phải xé nhỏ từng trường đoạn làm phim, căn chỉnh và điều phối lại âm thanh, màu sắc, ánh sáng của mỗi khuôn hình để đảm bạo đạt được độ sâu vừa ý. Để làm cho chất lượng của phiên bản 3D đạt yêu cầu cao nhất, họ đã sử dụng phần mềm tối tân mang tên VDX để giúp cho các hiệu ứng chi tiết khác như khói, mưa, tia sáng…. trở nên có hồn hơn.

{keywords}
Ngoài ra không thể kể hết hàng trăm hiệu ứng khác mà phần mềm này đã mang lại và giúp cho đoàn làm phim cải thiện từng khung hình. Sau khi công đoạn chuyển hóa 3D kết thúc, toàn bộ ê-kíp còn tiến hành phủ một lớp vẽ rất mỏng và tinh tế lên toàn bộ bản phim để cho mỗi khuôn hình đạt chất lượng tuyệt đối về mặt thị giác. 

Cùng với sự thay đổi công nghệ, cách thể hiện câu chuyện của các nhà làm phim cũng thay đổi theo đó, công nghệ 3D mang đến cho khán giả cái nhìn và cảm nhận về Jurassic Park theo cách mà Steven Spielberg nhìn nhận trong tiềm thức mình khi quay bộ phim này. Cách thể hiện này không chỉ cho phép những khán giả đã từng theo dõi bộ phim năm 1993 một chuyến du hành hoài cổ và ngoài mong đợi, nó còn cho những khán giả mới có cơ hội trải nghiệm một chuyến đi kỳ thú qua màn ảnh rộng.

Linh Anh