- "Việc áp dụng thẻ hành nghề đối với cho ca sĩ và người mẫu trước tiên là bởi hai đối tượng này tạo ra nhiều dư luận, có những sai phạm trong thời gian qua. Cụ thể từ tháng 10 đến tháng 12 sẽ tiến hành cấp thẻ đợt I. Bắt đầu từ 1/1/2014, thẻ hành nghề sẽ có hiệu lực".

{keywords}

Thực chất thẻ hành nghề cho nghệ sĩ đã được cấp lần đầu tiên khoảng năm 1998 - 1999. Sau đó, năm 2002 các nhà quản lý văn hóa rà soát Luật Doanh nghiệp đã cho rằng đó là một loại giấy phép con nên báo cáo Chính phủ bãi bỏ loại thẻ này.

Với tình trang hát nhép, ăn mặc không phù hợp với thuần phong mỹ tục, những phát ngôn hành động không phù hợp với phong tục, những chiêu lừa dối khán giả của những đơn vị tổ chức... ngày một gia tăng của những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, Cục NTBD đã soạn thảo đề án cấp chứng chỉ hành nghề cho nghệ sĩ, người mẫu.

Sáng 3/6, Hội nghị trực tuyến lấy ý kiến với Đề án cấp chứng chỉ hành nghề cho nghệ sĩ, người mẫu được diễn ra với 3 đầu cầu Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng với sự tham gia của nhiều lãnh đạo, những người hoạt động lĩnh vực nghệ thuật. Trong đó, nhiều đại biểu đưa ra những ý kiến trao đổi thẳng thắn.

Không có chuyện phong bì phong bao mới được cấp thẻ hành nghề

Ông Đăng Chương - Cục Trưởng Cục NTBD cho biết dự tính sẽ có hai loại thẻ hành nghề. Một là đối với những nghệ sĩ được đào tạo và thuộc những cơ quan công lập (5 năm) và đối tượng còn lại (2 năm). Mã số thẻ hành nghề đang xem xét cấp theo mã số thuế cá nhân để thuận lợi cho việc quản lý.

Hồ sơ đề nghị cấp thẻ hành nghề rất đơn giản, đối với đối tượng được đào tạo sẽ lập danh sách còn các nghệ sĩ còn lại gửi hồ sơ về các Sở nơi mình hoạt động để được cấp. Cục NTBD không chủ trương cấp cho các nghệ sĩ Việt Nam ở nước ngoài vì khi về quê nhà biểu diễn họ đã phải làm các giấy phép đủ thủ tục.

"Không có chuyện phong bì phong bao mới được cấp thẻ hành nghề mà căn cứ vào đạo đức, năng lực nghề nghiệp của từng nghệ sĩ. Hoàn toàn không có chuyện thành lập một Hội đồng thẩm định để xét duyệt cấp thẻ như kiểu ca sĩ thì phải thi hát, người mẫu phải tham gia trình diễn thời trang" - ông Đăng Chương nhấn mạnh.

Cũng theo ông Đăng Chương việc áp dụng thẻ hành nghề đối với cho ca sĩ và người mẫu trước tiên là bởi hai đối tượng này tạo ra nhiều dư luận, có những sai phạm trong thời gian qua. Cụ thể từ tháng 10 đến tháng 12 sẽ tiến hành cấp thẻ đợt I. Bắt đầu từ 1/1/2014, thẻ hành nghề sẽ có hiệu lực.

Ông Đăng Chương tiết lộ: "Với 3 lần bị phạt dưới 5 triệu hoặc một lần phạt 10 triệu, cá nhân nghệ sĩ hoặc đơn vị tổ chức sẽ bị tước thẻ hành nghề. Theo đó, họ sẽ không được phép biểu diễn hoặc tổ chức sự kiện một khoảng thời gian nhất định sau đó. Tất cả những đề xuất này mới chỉ nằm trong dự kiến của đề án".

"Cấp thẻ không đúng, giá trị văn hóa thêm hỗn loạn"

NSND Lê Chức - Phó chủ tịch Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đưa ra những góp ý rất thẳng thắn xung quanh việc cấp thẻ. Theo ông, chỉ nên có một loại thẻ hành nghề vì dù được đào tạo hay không đào tạo thì khi làm nghề họ phải thực hiện nghĩa vụ của một công dân.

{keywords}
NSND Lê Chức phát biểu trong hội nghị.

 "Chữ nghệ sĩ hiện nay bị hiểu quá rộng, bị lạm dụng. Đồng ý là phải thông thoáng hơn trong việc cấp thẻ, không có hội đồng nhưng không có nghĩa là không thẩm định. Nếu việc cấp thẻ mà không làm nghiêm túc thì chẳng biết chừng chúng ta chỉ làm những giá trị về văn hóa càng thêm hỗn loạn hơn thôi" - NSND Lê Chức nói.

Liên quan đến đề án cấp thẻ hành nghề, NSND Lê Ngọc Cường kiến nghị phải quản lý tốt những người đứng đầu các công ty. "Mọi người nhìn hình ảnh này xem, trông có giống hai con lợn không? Thế mà hình ảnh phản cảm này vẫn được biểu diễn và đưa lên mạng" - ông Cường chua chát nói.

{keywords}
NSND Lê Ngọc Cường giơ tấm ảnh phản cảm được đưa lên mạng trong hội nghị.

 Ông Võ Trọng Nam (Phó GĐ Sở VH-TT-DL TP.HCM) nhấn mạnh đến việc các cơ quan chức năng nên tập trung vào khâu kiểm tra kỹ càng và chịu trách nhiệm nội dung các chương trình nghệ thuật biểu diễn thì hạn chế được những vi phạm. Về việc cấp thẻ ông Nam cho rằng cần thiết nhưng tiêu chí cần phải rõ ràng hơn.

Ngoài ra, vấn đề có hay không những trường hợp tìm cách luồn lách để có thẻ hành nghề? Những khó khăn hay quá dễ dãi của một số trường hợp được tạo điều kiện khi cấp thẻ, công tác thực thi và hậu kiểm liệu có chặt chẽ trong khi lực lượng thanh tra văn hóa còn mỏng?... cũng được nhiều đại biểu đặt ra trong hội nghị.

Với những trao đổi thẳng thắn, hi vọng đề án này sẽ sớm được điều chỉnh và đưa vào thực hiện để góp phần chấn chỉnh hoạt động biểu diễn, để những gương mặt tự phong mình là người mẫu, ca sĩ rồi dùng đủ mọi chiêu trò phi nghệ thuật để câu khách sẽ không còn cơ hội để hoành hành showbiz Việt!

Bài và ảnh: Sơn Hà