Với tất cả các thành viên đều là nữ, nhóm ngũ tấu Jazz FIVE PLAY đến từ New York muốn gửi thông điệp rằng nữ giới có thể làm được mọi điều.


Trước buổi biểu diễn chính thức tại Nhà hát Hòa Bình tối nay, 7/6, trưởng nhóm Sherrie Miricle chia sẻ trong buổi họp báo diễn ra tại Tổng Lãnh sự quán Mỹ rằng FIVE PLAY muốn mang đến cho các khán giả nữ sự tự tin vào năng lực của chính mình.

{keywords}
Nhóm ngũ tấu FIVE PLAY biểu diễn tại TLSQ Mỹ chiều 6/6.

Chị cho biết, bản thân nhạc jazz là thể loại nhạc rất khó chơi. Nước Mỹ những năm 1920 mặc nhiên nhìn nhận Jazz là đặc quyền của nam giới mà phụ nữ không bao giờ có thể chạm đến. Những mặc định đó dường như vẫn còn hiện diện đâu đó ngày nay. Tại sân bay ở Mỹ, một nhân viên khi nhìn thấy nhóm mang những nhạc cụ cồng kềnh, đã hỏi với vẻ đầy ngạc nhiên: “Các cô cũng chơi cái này sao?”.

Sherrie cho biết, nhóm thường xuyên gặp những thái độ như vậy và cảm thấy điều đó rất bình thường. “Nhiều người khi gặp chúng tôi tỏ ra không mấy tin tưởng về chất lượng âm nhạc. Nhưng sau khi nhóm biểu diễn thì họ hoàn toàn thay đổi. Chúng tôi nhìn thì nhẹ nhàng thế thôi, nhưng khi đã chơi thì đầy năng lượng”, chị nói.

Không chỉ khó trong kỹ thuật chơi nhạc, jazz còn nổi tiếng khó trong việc tiếp cận công chúng. Sherrie so sánh: “Nếu một show diễn của ngôi sao tuổi teen Justin Bieber thu hút khoảng 80.000 khán giả thì một show nhạc jazz chỉ khoảng 4.000 chỗ. Cũng có những khi ban nhạc chỉ chơi trong một không gian nhỏ”.

{keywords}
FIVE PLAY gồm 5 thành viên: Sherrie Maricle (Trống), Tomoko Ohno (Piano), Noriko Ueda (Bass), Jami Dauber (Trumpet) và Janelle Reichman (Saxophone/Clarinet)

Tuy nhiên, với định hướng sáng tác những bản nhạc có giai điệu gần gũi, tiết tấu nhanh, vui nhộn, kết hợp với sự đa dạng văn hóa như Tango từ Argentina, Ngũ âm từ châu Á hay nhạc cổ điển phương Tây, FIVE PLAY tự tin sẽ mang đến cho khán giả Việt Nam những đêm nhạc thân thiện.

Ngoài ra, nhóm còn tiết lộ sẽ phối một bản nhạc Việt Nam quen thuộc như một món quà gửi đến khán giả Việt, hay biểu diễn cùng Đàm Vĩnh Hưng và Dương Triệu Vũ trong buổi công diễn tại Festival biển Nha Trang tối ngày 9/6.

Sherrie cho rằng, điều khó nhất của người nghệ sĩ jazz chính là khả năng ngẫu hứng và truyền cảm hứng đến công chúng. Ngoài ra, họ còn phải dễ thích ứng với nhiều thể loại nhạc khác nhau.

Trong khuôn khổ chuyến lưu diễn tại Việt Nam, FIVE PLAY sẽ dừng chân tại 5 thành phố gồm TP.HCM, Nha Trang, Hà Nội, Thanh Hóa và Vinh. Chương trình nằm trong chuỗi những hoạt động văn hóa của Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ, với mục đích nâng cao sự hiểu biết giữa người dân hai nước.

Các thành viên của FIVE PLAY gồm Sherrie Maricle (Trống), Tomoko Ohno (Piano), Noriko Ueda (Bass), Jami Dauber (Trumpet) và Janelle Reichman (Saxophone/Clarinet). Nhạc của FIVE PLAY là sự kết hợp giữa jazz truyền thống với nguồn cảm hứng sáng tạo của từng thành viên ban nhạc.

Minh Khôi