Trong quá trình kê khai thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2012, ca sĩ Lương Gia Huy bất ngờ nhận được bản kê sưu tra thuế bổ sung cho khoản tiền chưa hề nhận từ công ty CP truyền thông Ảnh Mặt Trời Vàng. Do trước đó công ty này đã kê khai khấu trừ thuế TNCN cho số tiền cả trăm triệu đồng tương ứng với số tiền thanh toán cho ca sĩ này.

{keywords}

Theo ca sĩ Lương Gia Huy (tên thật là Lương Đình Hiệp) bản kê khai sưu tra thuế từ năm 2010 của Chi cục thuế Quận 10 (TP.HCM) cho biết công ty CP Truyền thông Ảnh Mặt Trời Vàng (trụ sở tại Hà Nội) đã thanh toán cho ca sĩ này số tiền hơn 154 triệu đồng vào tháng 3/2010 (công ty đã nộp thuế TNCN cho Kho Bạc nhà nước). Như vậy, ca sĩ này phải truy thu khoản tiền trên 15 triệu đồng mà năm 2010 anh đã “trốn”, chưa nộp thuế TNCN    

Ca sỹ Lương Gia Huy bức xúc trao đổi với VietNamNet: “Tôi xác nhận trong bản kê khai sưu tra thuế năm 2010 có danh sách 2 công ty tôi từng ký kết hợp đồng kinh doanh khai thác nhạc. Riêng công ty CP truyền thông Ảnh Mặt Trời Vàng thì lần đầu tiên tôi nghe tên và chưa từng ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh nào”.

Theo Huy, số tiền lớn nêu trên nếu được thanh toán qua kho bạc thì phải có biên bản đối soát giữa các bên thông qua chữ ký.

“Tôi chưa từng làm các thủ tục này với công ty CP truyền thông Ảnh Mặt Trời Vàng, thì lấy cơ sở nào để nói đã nhận tiền, trong khi bên thuế cứ khăng khăng nói tiền vào túi tôi rồi. 154 triệu đồng đâu phải là nhỏ?”

{keywords}  

Đơn phản ánh của ca sĩ Lương Gia Huy gửi VietNamNet

Chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Mạnh Khôi, Chi cục trưởng Chi cục thuế Quận 10, ông cho hay: “Chi cục Thuế quận 10 đang yêu cầu kê khai bổ sung thuế thu nhập các nhân cho khoản tiền mà công ty Ảnh Mặt Trời Vàng đã thanh toán cho ca sĩ Lương Gia Huy.

Căn cứ trên hệ thống thuế thì công ty này đã có tờ khai thuế, có giấy nộp tiền ngân sách nhà nước nên nhiệm vụ của cục thuế chỉ tham chiếu trên những giấy tờ đó để yêu cầu cá nhân (Lương Gia Huy) kê khai bổ sung. Còn việc ký kết hợp đồng hay khúc mắc trong chuyện tiền nong, hợp đồng kinh doanh, giấy tờ hóa đơn vẫn là chuyện của cá nhân ca sỹ và công ty”

Tiếp tục truy nguồn gốc khoản tiền “từ trên trời rơi xuống”, ca sĩ Lương Gia Huy cho biết, ngay sau khi nhận được thông báo bổ sung kê khai thuế cho khoản tiền trên, anh đã yêu cầu công ty CP Ảnh Mặt Trời cung cấp các chứng từ như hóa đơn GTGT (VAT), biên bản đối soát thanh toán, hợp đồng hai bên đã ký kết.

Tuy nhiên, đại diện phòng kế toán phía công ty từ chối cung cấp các chứng từ đối soát mà chỉ chuyển qua fax cho ca sĩ này bản nộp tiền vào tháng 3/2010; một bộ tờ khai khấu trừ thuế TNCN của nhân viên có hợp đồng lao động tại công ty, trong đó có khoản tiền 154 triệu đồng đã thanh toán cho ca sỹ này.

Ca sĩ Lương Gia Huy đã cố gắng liên lạc với lãnh đạo công ty này nhưng bị từ chối trả lời, cung cấp chứng từ và khóa máy.

Sau khi nhận được đơn thư phản ánh, phóng viên đã liên hệ với công ty CP Truyền Thông Mặt Trời Vàng để tìm hiểu thông tin tuy nhiên sau nhiều lần liên lạc vẫn chưa thấy sự phản hồi từ phía công ty này. Như vậy số tiền 154 triệu đã được công ty này thanh toán cho ai? Ai là người trực tiếp nhận số tiền này vẫn chưa được công ty xác nhận chính xác bằng chứng từ.

Ông Bùi Quang Nghiêm, Giám đốc Công ty Luật Hợp danh. Nghiêm & Chính Doanh cho biết: “Doanh nghiệp chi trả thu nhập có trách nhiệm tính số tiền thù lao được hưởng, tính thuế thu nhập cá nhân và thực hiện khấu trừ tiền thuế thu nhập cá nhân và nộp thuế vào Ngân sách Nhà nước. Khi khấu trừ thuế thu nhập cá nhân, doanh nghiệp phải cấp “Chứng từ khấu trừ thuế thu nhập” cho cá nhân có thu nhập cao phải nộp thuế, quản lý sử dụng và quyết toán biên lai thuế theo chế độ qui định.

Nếu áp dụng trong trường hợp ca sĩ Lương Gia Huy, người nộp thuế có quyền từ chối kê khai các khoản thuế khi chưa nhận được các chứng từ xác minh nguồn gốc số tiền phải nộp”.

Việt Dũng