- Trước ngày Luật xuất bản sửa đổi có hiệu lực 1/7/2013, công ty sách Trí Việt (First News) tuyên bố quyết theo đuổi vụ kiện cơ sở in Huy Thi vì hành vi in lậu.

TIN BÀI KHÁC

Trong thông cáo gửi báo chí ngày 29/6, công ty sách Trí Việt đặt thẳng câu hỏi: “Nếu theo Luật Xuất bản sửa đổi, trong đó quy định các đối tượng vi phạm nghiêm trọng có thể bị xử lý theo Luật hình sự, (chuyện) như cơ sở in Huy Thi bị bắt quả tang với số lượng lớn hàng in lậu như thế này, thì mức phạt và việc xử lý sẽ như thế nào?”

{keywords}
“Quẳng gánh lo đi vui sống”, tựa sách bị làm giả nhiều nhất của Trí Việt.

Hiện chưa rõ những thay đổi từ Luật xuất bản có tác động ra sao đến vụ kiện nói trên. Nhưng tuyên bố nói trên cho thấy quyết tâm và sự kỳ vọng của Trí Việt, muốn kết thúc cuộc chiến kéo dài đã hai năm với Huy Thi, kể từ ngày cơ sở này bị công an bắt quả tang đang in lậu.

Tường thuật của Trí Việt nói, vào lúc 16h chiều ngày thứ bảy 12/11/2011, sau hơn hai tháng bí mật theo dõi và thu thập các mẫu bìa và mẫu chứng cứ xác thực cấu thành tội phạm, lực lượng công an TP. Hà Nội kết hợp với Đội Quản lý Thị trường số 15 bất ngờ kiểm tra cơ sở gia công sau in Huy Thi (Khu tập thể Nhà máy in Bộ Tổng Tham Mưu, tại Ngọc Hồi, Hà Nội) do ông Nguyễn Văn Thi là chủ kinh doanh.

Vụ việc được nói diễn ra trong lúc tất cả nhân công của cơ sở này đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng để tung ra thị trường những lô hàng in lậu được đặt hàng từ trước, với các xe chở hàng đang chờ sẵn bên ngoài. Tại hiện trường, công an niêm phong thu giữ gần 10.000 sách in lậu thành phẩm và bán thành phẩm, rất nhiều sách giả, một số lượng lớn các trang bìa và ruột đã in xong của những cuốn sách chưa rõ nguồn gốc. Đáng chú ý có nhiều cuốn được chỉnh sửa lại giá bìa với giá cao hơn nhiều so với sách thật.

{keywords}
Khi đội kiểm tra ập vào, công nhân trong xưởng vẫn đang làm việc xếp các tay sách in lậu để chuẩn bị đóng cuốn thành phẩm.

Tuy nhiên, sau một thời gian xử lý, Trí Việt cho biết cơ sở in chỉ bị phạt hành chính với số tiền rất nhỏ so với mức độ vi phạm là 12 triệu đồng, rồi trở lại hoạt động bình thường. Đây là lý do khiến công ty này quyết tâm khởi kiện Huy Thi ra tòa để yêu cầu cơ sở này chấm dứt mọi hành vi xâm phạm tác quyền, bồi thường thiệt hại và công khai xin lỗi trên truyền thông.

Hồ sơ được hoàn tất vào tháng 7/2012 để gửi ra Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội. Nhưng sau nhiều lần bổ sung đơn kiện, xử sơ thẩm, hòa giải bất thành, ngày 25/6/2013, tòa án thành phố quyết định chuyển đơn kiện về cho Tòa án huyện Thanh Trì thụ lý. Trí Việt cho biết đây là lần thứ tư họ khởi kiện bản quyền nhưng là lần đầu tiên khởi kiện một cơ sở in. Như những lần trước, số tiền thắng kiện sẽ được dành cho các em học sinh sinh viên khó khăn, hiếu học trong chương trình “Hạt giống tâm hồn”.

Khải Trí