(VietNamNet) - Nữ diễn viên 35 tuổi giành một đề cử cho vai nữ chính trong phim "The Tourist" trong khi bạn diễn của cô, tài tử Johnny Depp giành hai đề cử ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.



Johnny Depp và Angelina Jolie trong "The Tourist".

Mặc dù không đạt được doanh thu như mong muốn trong tuần đầu công chiếu nhưng cả Johnny Depp và Angelina Jolie đều được an ủi với đề cử ở hạng mục Nam và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Quả cầu vàng năm tới. Riêng Johnny Depp còn giành thêm một đề cử nữa cho vai diễn vô cùng ấn tượng trong bộ phim 3-D khá thành công hồi đầu năm,
Alice in Wonderland (Alice ở xứ sở thần tiên).

Ngoài đề cử cho cặp diễn viên chính, "The Tourist" còn có tên ở các hạng mục Phim hay nhất. Cả Johnny Depp, Angelina Jolie và đạo diễn Florian Henckel von Donnersmarck đều nói rằng họ vô cùng xúc động và tự hào vì "The Tourist" được đề cử Quả cầu vàng. Họ nhận được tin vui khi đang ở Berlin quảng bá cho bộ phim. Johnny Depp thì vui mừng ra mặt khi nhận được đề cử đúp còn Angie thì quá đỗi bất ngờ vì cô nhận được đề cử ở hạng mục dành cho phim hài.

Đạo diễn người Đức Florian Henckel von Donnersmarck từng được đề cử Quả cầu vàng cách đây 4 năm và năm 2007, ngay bộ phim đầu tay, "The Lives of Others" (Cuộc sống của những người khác), ông đã mang về tượng vàng cho Phim nước ngoài hay nhất. Được đề cử Quả cầu vàng lần này, với 3 đề cử, với Donnersmarck, là một giấc mơ đã trở thành hiện thực.


Colin Firth trong "The King's Speech".

Tuy nhiên, "The Tourist" lại không phải là bộ phim giành nhiều đề cử Quả cầu vàng nhất. "The King's Speech" hiện đang dẫn đầu với 7 đề cử mà hầu hết là những đề cử quan trọng nhất của thể loại chính kịch như: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản hay nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Nam và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Về ngay sau "The King's Speech" là "The Fighter" và "The Social Network" với 6 đề cử. Kế đến là "Inception" và "The Black Swan" với 4 đề cử cho mỗi phim. The Kids Are All Right, Alice In Wonderland, BurlesqueThe Tourist cùng giành 3 đề cử.

Đáng chú ý nhất trong số này là The Social Network (Mạng xã hội), bộ phim được nhắc đến nhiều thời gian qua với vô số giải thưởng của các hiệp hội phê bình phim uy tín, cũng là một đối thủ không dễ coi thường. Bộ phim nói về người sáng lập mạng xã hội Facebook cũng chiếm những giành hầu hết những đề cử quan trọng gồm: Phim hay nhất (chính kịch), Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản hay nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.


The Social Network
được Hiệp hội các nhà phê bình phim quốc gia Mỹ, Los Angeles, Viện phim Hoa Kỳ đánh giá là một trong những bộ phim hay nhất trong năm. Đây cũng là ứng viên số 1 của Oscar năm tới.

Ở thể loại phim hài/nhạc kịch, đây cũng hứa hẹn là cuộc đua ngạt thở giữa The Kids Are All Right, Alice in Wonderland, Burlesque, The TouristRed. Các đề cử năm nay được cho là sự hoà trộn tuyệt vời giữa các thể loại phim. Ngoài sự góp mặt của những bộ phim tiêu biểu, danh sách đề cử diễn xuất năm nay cũng quy tụ nhiều gương mặt quen thuộc như Colin Firth, Mark Wahlberg, Johnny Depp, Jake Gyllenhaal, Kevin Spacey, Halle Berry, Nicole Kidman, Natalie Portman, Annette Bening, Julianne Moore, Anne Hathaway, Angelina Jolie...

Đặc biệt, có phim và diễn viên giành hai đề cử ở cùng 1 hạng mục như The Kids Are All Right (đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại nhạc kịch/hài cho Annette Bening và Julianne Moore), Johnny Depp (cùng được đề cử hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại nhạc kịch/hài với hai vai diễn trong Alice in Wonderland và The Tourist). Thêm vào đó còn có thêm nhiều cặp diễn viên chính trong cùng một phim đều được đề cử mà trong số này đáng chú ý nhất là Johnny Depp - Angelina Jolie (The Tourist) và Jake Gyllenhaal - Anne Hathaway (Love and Other Drugs).


Jake Gyllenhaal và Anne Hathaway trong "Love and Other Drugs".

Tuy vậy, bất ngờ là ở chỗ Leonardo DiCaprio dù có tới hai vai diễn được đánh giá cao trong năm qua, đặc biệt là phim "Inception" và diễn viên kỳ cựu Jeff Bridges, tuy tràn trề hy vọng với "True Grit" nhưng lại trượt đề cử năm nay.

Như thường lệ, Quả cầu vàng là giải thưởng tiền Oscar quan trọng nhất, có tính dự báo khá chính xác những chủ nhân của bức tượng vàng năm sau. Lễ trao giải Quả cầu vàng diễn ra tại Los Angeles, Mỹ ngày 16/1/2011.

Đề cử Quả cầu vàng 2011

Phim hay nhất (chính kịch)

Black Swan

The Fighter

Inception

The King's Speech

The Social Network

Phim hay nhất (nhạc kịch/hài)

Alice in Wonderland

Burlesque

The Kids Are All Right

Red

The Tourist

Đạo diễn xuất sắc nhất

Darren Aronofsky - Black Swan

David Fincher - The Social Network

Tom Hooper - The King's Speech

Christopher Nolan - Inception

David O Russell - The Fighter

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (chính kịch)

Jesse Eisenberg - The Social Network

Colin Firth - The King's Speech

James Franco - 127 Hours

Ryan Gosling - Blue Valentine

Mark Wahlberg -The Fighter

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (chính kịch)

Halle Berry - Frankie and Alice

Nicole Kidman - Rabbit Hole

Jennifer Lawrence - Winter's Bone

Natalie Portman - Black Swan

Michelle Williams - Blue Valentine

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (nhạc kịch/hài)

Johnny Depp - Alice in Wonderland

Johnny Depp - The Tourist

Paul Giamatti - Barney's Version

Jake Gyllenhaal - Love and Other Drugs

Kevin Spacey - Casino Jack

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (nhạc kịch/hài)

Annette Bening - The Kids Are All Right

Julianne Moore - The Kids Are All Right

Anne Hathaway - Love & Other Drugs

Angelina Jolie - The Tourist

Emma Stone - Easy A

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất

Christian Bale - The Fighter

Michael Douglas - Wall Street: Money Never Sleeps

Andrew Garfield - The Social Network

Jeremy Renner - The Town

Geoffrey Rush - The King's Speech

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất

Amy Adams - The Fighter

Helena Bonham Carter - The King's Speech

Mila Kunis - Black Swan

Melissa Leo - The Fighter

Jacki Weaver - Animal Kingdom

Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất

Biutiful - Mexico/Tây Ban Nha

The Concert - Pháp

The Edge - Nga

I Am Love - Ý

In A Better World - Đan Mạch

Phim hoạt hình hay nhất

Toy Story 3

The Illusionist

How To Train Your Dragon

Despicable Me

Tangled

Kịch bản hay nhất

127 Hours

The Kids Are All Right

Inception

The King's Speech

The Social Network

Ca khúc trong phim hay nhất

Bound to You - Burlesque

Coming Home - Country Strong

I See the Light - Tangled

There's a Place for Us - Chronicles of Narnia: The Voyage of the Dawn Treader

You Haven't Seen the Last of Me - Burlesque

Hạnh Phương