- Xăm tròng mắt, xăm đá lên người... được một số cô gái ưa chuộng và họ cho rằng đó là cách thể hiện đẳng cấp của mình.


Nghiến răng chịu đau để chứng tỏ "đẳng cấp vượt trội" 

Theo tìm hiểu của VietNamNet, thời gian gần đây có một bộ phận nhỏ các bạn trẻ là nữ giới chạy theo "mốt" làm đẹp cho "cửa sổ tâm hồn" bằng cách xăm tròng mắt với những lý do của mình. Người xăm che khuyết điểm sẹo giác mạc, tật ở mắt, người đơn giản làm theo vì tò mò.

Thạc sĩ, bác sĩ Thành Hải (thẩm mỹ viện Thanh Bình, Hà Nội) cho biết với sự tiến bộ của khoa học thẩm mỹ, người ta có thể nâng cấp toàn bộ cơ thể mình. Chỉ trong tích tắc, đôi mắt có thể thay đổi theo ý muốn người chủ nhân.

Hình xăm dễ thương của một thiếu nữ.
Trúc Lan (gốc Hải Phòng) hiện làm nghề cắt tóc trên phố Hàn Thuyên vừa xăm tròng mắt được vài tháng chia sẻ: "Hè rồi em vào TP.HCM chơi được bạn rủ rê đi xăm tròng mắt. Đến bây giờ nghĩ lại thấy mình sao liều thế, đau ơi là đau. May mà không để lại di chứng nào".

Cũng theo Trúc Lan, thực ra xu hướng xăm tròng mắt xuất hiện ở Sài Gòn là chính. Ở Hà Nội "hiện tượng" này vẫn còn tương đối xa lạ. Số tiền phải bỏ ra cho thú vui làm đẹp này giao động từ 5- 40 triệu đồng, tùy thuộc vào từng thợ xăm và cơ sở xăm.

Bên cạnh đó, thay cho trào lưu xăm hình nghệ thuật trước đây, để chứng tỏ "đẳng cấp vượt trội" và sành điệu hơn, hiện một bộ phận giới trẻ đang chuyển hướng sang "xăm đá". Thú chơi này đòi hỏi khả năng chịu đau khi gắn đá vào da và có nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

Hình xăm đá trên rốn và bụng của một cô gái.
 
Ngoài "mốt" xăm tròng mắt, có một bộ phận nhỏ những cô gái cũng "chơi chội" bằng cách xăm đá lên người. Theo đó, họ thường gắn một (hoặc vài) viên ở đuôi mắt, lưỡi, tai... làm điểm gây chú ý hoặc tạo hình cánh bướm, trái tim, ngôi sao... ở một số vị trí nhạy cảm trên cơ thể nhằm tạo sự lôi cuốn khi mặc những trang phục hở và ngắn.

Cách làm đẹp nguy hiểm

Bác sĩ Thành Hải cho biết xu hướng mốt xăm đá, xăm tròng mắt ở Việt Nam là du nhập từ nước ngoài. Riêng với hình thức xăm tròng mắt có nghĩa là xăm nhãn cầu. Việc xăm được thực hiện bằng cách tiêm thuốc nhuộm vào lớp màng ở phần cầu mắt.

Cũng theo bác sĩ Thành Hải, xăm tròng mắt là một phương pháp làm đẹp rất nguy hiểm. Bởi không phải thợ nào cũng đủ trình độ kỹ thuật và kinh nghiệm để tạo ra những con mắt theo ý muốn của khách hàng. Ngoài ra, thuốc xăm cũng chưa bác sĩ nào dám khẳng định là nó không độc hại.

Xăm tròng mắt sẽ có chi phí khá cao so với những kiểu xăm đơn thuần khác. Người xăm tròng mắt cũng phải chịu những đau đớn hơn. Cảm giác đau đớn cũng sẽ đeo đuổi người xăm trong mắt trong khoảng thời gian dài. Khi xăm tròng mắt, nếu gặp phải những sự số có thể gây chảy máu hoặc nhiễm trùng ở mắt.

Bác sĩ Thành Hải (giữa) (thẩm mỹ viện Thanh Bình, Hà Nội)

Một bác sĩ nhãn khoa của Viện mắt trung ương Hà Nội khẳng định hình xăm trên tròng mắt phải do một người thực sự chuyên nghiệp trong lĩnh vực của mình thực hiện. Nếu có sự thất bại về kỹ thuật có thể gây chảy máu hoặc nhiễm trùng ở mắt và làm tăng nguy cơ mù lòa.

Một "nghệ nhân xăm" (xin được giấu tên) chia sẻ hình thức xăm đá có cách như dùng ốc vít gắn vào da thịt rồi gắn đá lên hoặc dán một lớp keo sáp chuyên dụng lên vùng da đã được làm sạch sau đó dùng ghim kẹp đính từng hạt đá theo hình dạng khách hàng mong muốn.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Trịnh Thị Phượng - Bệnh viện da liễu Hà Nội, trào lưu mới "làm đẹp" kiểu này nếu không cẩn thận sẽ rất nguy hiểm, dễ gây nhiễm trùng, dị ứng da, sưng tấy, mưng mủ và để lại sẹo. Đó là chưa kể những dụng cụ dùng để xăm nếu không được tiệt trùng đúng quy cách sẽ là một trong những yếu tố gián tiếp dẫn truyền các nguồn bệnh nguy hiểm như: viêm gan B, uốn ván, HIV,...

"Làm đẹp là một nhu cầu chính đáng của mọi người, đặc biệt là với chị em phụ nữ. Tuy nhiên, trước khi muốn xăm cái gì lên cơ thể mình nên tìm hiểu kỹ về cơ sở, trình độ chuyên môn kỹ thuật viên, chế độ chăm sóc sau xăm'" - bác sĩ Trịnh Thị Phượng khuyến cáo.

Sơn Hà