- Hiện nguyên nhân tử vong của cháu bé chưa được xác định chính xác có phải do vắc-xin hay không. Ông Cảm cho biết lô vắc-xin này hiện đã được dừng toàn bộ trên toàn thành phố để chờ kiểm định.

Trao đổi với VietNamNet, TS Nguyễn Nhật Cảm – Phó Giám đốc trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết: Ngay sau khi có thông tin về trường hợp tử vong này, trung tâm đã tiến hành điều tra về diễn biến sức khỏe của cháu bé cũng như quá trình tiêm chủng của cán bộ y tế.

Theo đó, vào sáng 4/1, cháu bé được mẹ cho đi tiêm phòng ở trạm y tế xã Yên Thường, huyện Gia Lâm (Hà Nội). Sau khi tiêm và trở về nhà để theo dõi, cháu bé vẫn bú bình thường, không bị sốt.

Vắc-xin 5 trong 1 (Ảnh: Internet)

Đến 4 giờ sáng ngày 5/1, cháu có biểu hiện lả đi, bú ít. Gia đình đã đưa bé đến ngay bệnh viện Đức Giang cấp cứu nhưng 20 phút sau thì bé tử vong.

Ông Cảm cho biết ngoài cháu bé trên còn 121 cháu khác cũng được tiêm phòng tại trạm y tế xã Yên Thường vào sáng 4/1 song không có điều gì bất thường xảy ra sau tiêm.

Ngoài ra, 9 cán bộ y tế (trong đó có 1 bác sỹ, 3 y sỹ, 1 dược sỹ) tham gia tiêm chủng cũng đã tuân thủ đúng quy trình tiêm chủng, chưa phát hiện sai sót. Trước khi tiêm, bé đã được cán bộ y tế khám sàng lọc. Vắc-xin được bảo quản đúng quy định.

Theo ông Cảm, lô vắc-xin tiêm cho cháu bé trên hiện cũng đang có mặt tại hầu hết 577 xã/phường/thị trấn trên địa bàn toàn thành phố.

Tuy nhiên, tính tới thời điểm này, vẫn chưa có báo cáo nào liên quan đến tai biến sau tiêm chủng loại vắc-xin 5 trong 1 này.

Ngay trong sáng 7/1, Trung tâm y tế dự phòng thành phố đã yêu cầu toàn bộ trung tâm y tế dự phòng các quận/huyện phải có báo cáo đầy đủ, chi tiết liên quan đến việc tiêm chủng vắc-xin 5 trong 1 để giám sát kịp thời.

Hiện nguyên nhân tử vong của cháu bé chưa được xác định chính xác có phải do vắc-xin hay không. Ông Cảm cho biết lô vắc-xin này hiện đã được dừng toàn bộ trên toàn thành phố để chờ kiểm định.

Được biết, loại vắc-xin tiêm cho cháu bé tại trạm y tế xã Yên Thường vào sáng 4/1 có cùng nguồn gốc với loại vắc-xin đã dùng cho cho 3 trẻ tử vong sau tiêm phòng ở Nghệ An trước đó, nhưng không cùng lô.

Hiện mẫu vắc-xin tiêm cho trẻ trong sáng 4/1 tại trạm y tế xã Yên Thường đã được gửi đi kiểm định. Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá phản ứng sau tiêm văcxin của thành phố sẽ có buổi làm việc sớm nhất để xem xét trường hợp này.

Đây là trường hợp đầu tiên trong năm 2013 gặp sự cố sau tiêm chủng vắc-xin 5 trong 1. Năm 2012, cũng có một trẻ tại quận Đống Đa bị sốc sau tiêm loại vắc-xin này nhưng nhờ cấp cứu kịp thời nên bé đã qua khỏi.

Liên quan đến vấn đề tai biến trong tiêm chủng, trong tuần này sẽ diễn ra một cuộc họp của Hội đồng xử lý tai biến trong tiêm chủng của Bộ Y tế.

Trước đó, khi có thông tin 3 trẻ em ở Nghệ An tử vong sau khi tiêm vắc-xin 5 trong 1, Cục Quản lý Dược đã có công văn yêu cầu nhà sản xuất (Công ty Berna Biotech Korea Corporation - Hàn Quốc), nhà nhập khẩu cùng nhà phân phối loại vắc-xin này phải báo cáo về tình hình nhập khẩu và quá trình phân phối vắc-xin trên.

Loại vắc-xin mà cháu bé trên đã tiêm là vắc-xin 5 trong 1 Quinvaxem (ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, Hib) và vắcxin ngừa bại liệt mũi 1 OPV. Vắcxin Quinvaxem do Hàn Quốc sản xuất, được Liên minh toàn cầu về vắcxin và tiêm chủng (GAVI) tài trợ cho Việt Nam thông qua Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc từ năm 2010.

C.Quyên