- Chiều 21/5, HĐXX đã tuyên phạt Tạ Văn Thanh mức án tử hình tội Giết người, 14 năm tội Cướp tài sản, 10 năm tội Hủy hoại tài sản và 7 năm tội Mua bán và Sử dụng trái phép vật liệu nổ. Mức án chung cho cả 4 tội mà Thanh phải chịu là tử hình.

Trước đó, đại diện VKS đề nghị mức án tối đa là 30 năm tù cho cả 4 tội đối với bị cáo Thanh.

Bị cáo Tạ Thái Hà nhận án chung thân cho cả 4 tội Giết người, Hủy hoại tài sản, Cướp tài sản và Sử dụng trái phép vật liệu nổ.

Bị cáo Phí Văn Mạnh nhận mức án 12 năm vì tội Cướp tài sản còn bị cáo  Bùi Thanh Khá nhận 7 năm tù vì tội Mua bán, tàng trữ trái phép vật liệu nổ.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, Tạ Văn Thanh cho biết, dù ít học nhưng do được người đàn ông tên Thành chỉ dẫn, cộng với những kiến thức gom được trên mạng internet, anh ta đã tự tạo mìn để đi cướp tiệm vàng.

Thanh khai rằng bị cáo không hề có ý định kích nổ quả mìn gây nổ tiệm vàng H.T. Lúc đó Thanh đã định quay lại để khóa chốt, nhưng vì nhầm lẫn anh ta đã khiến vụ nổ xảy ra.

Cũng theo lời khai của Thanh, vì không được chủ tiệm vàng đáp ứng số tiền từ 30- 50 triệu đồng như yêu cầu của anh ta, "chê" 3 triệu đồng mà chủ tiệm vàng hứa đưa cho anh ta là quá ít nên Thanh đã gây chuyện.

Bị cáo Thanh trả lời chủ tọa: “Bị cáo biết hành vi của mình là nguy hiểm, nhưng vì xem phim nhiều nên vẫn đi cướp. Bị cáo xin đính chính rằng mình không thạo về thuốc nổ, nếu biết, bị cáo đã không cho tới mấy chục cân thuốc nổ vào một quả mìn”.

Nghe Thanh khai tội, anh Vũ Hải Đ., chủ tiệm vàng H.T cho rằng, bị cáo đã quá liều lĩnh khi mang nhiều thuốc nổ đến như vậy. Bản thân anh tiếp xúc với nhiều kẻ tới cửa hàng “xin đểu"  nhưng không nghĩ bị cáo lại mang cả ba lô thuốc nổ đặt trong nhà mình.

Tuổi thơ cơ cực của bị cáo

Luật sư bào chữa cho Thanh đưa ra yêu cầu cần đưa bị cáo đi giám định tâm thần vì cho rằng Thanh có một số biểu hiện không bình thường. Vậy nhưng trước tòa, bố của bị cáo Thanh khẳng định con trai mình chỉ hơi cục tính, hay cãi lại bố chứ không hề bị điên.

Vị luật sư trình bày về tuổi thơ cơ cực của Thanh khi mẹ bỏ đi từ năm lên ba, trong những giấc ngủ chập chờn, Thanh không tài nào nhớ nổi mặt mẹ. Bố đi bước nữa, Thanh phải sống với bà, khi bà mất lại sống với chú.

Thiếu vắng thương yêu, Thanh bỏ học sớm và lang bạt tự mưu sinh từ sớm... Nghe về hoàn cảnh đáng thương của bị cáo Thanh, nhiều nạn nhân tỏ ra thông cảm nhưng họ tỏ thái độ không đồng tình với hành vi phạm tội của bị cáo.

Nghe lời khai của Thanh tại tòa, nhiều nạn nhân đã không khỏi rùng mình, thấy mình đã quá may mắn vì đã không bị thiệt mạng. Họ yêu cầu xử lý Thanh nghiêm khắc trước pháp luật.

Trong suốt phiên xử, bố và người mẹ kế của Thanh như người mất hồn. Cả hai mang theo túi bóng nhàu nát đựng chút thức ăn cho các con. Đứng bám vào cánh cửa phòng xử án, bà mẹ mếu máo nhìn con rồi rụt rè bước vào phòng xét xử, chọn một góc khuất để ngồi nghe các con khai tội.

Nước mắt chảy dài trên gương mặt rám nắng, bà mẹ cho biết, hoàn cảnh khó khăn, hai vợ chồng bà hàng ngày vẫn phải đi phụ hồ để kiếm sống, họ quá đau đớn khi cùng lúc hai đứa con trai đều phạm trọng tội.

Nghe Thanh bị tuyên mức án tử hình, còn Hà phải nhận mức án tù chung thân, người mẹ mếu máo nhìn hai đứa con trai bị đưa ra xe bít bùng về trại tạm giam.

  • T.Nhung