- Sự cố gây mất điện 22 tỉnh miền Nam đã được xác định là do tài xế xe cẩu bất cẩn. Vậy tài xế này sẽ bị xử lý như thế nào?

Tài xế xe cẩu thừa nhận “vô ý”

Liên quan đến sự cố mất điện diện rộng ở 22 tỉnh thành miền Nam vào chiều 22/5 như VietNamNet đã thông tin, được biết, sau khi đến trình diện, bị tạm giữ tại cơ quan công an, ngày 23/5 tài xế Ngô Tấn Thảo (ngụ TX Thuận An, tỉnh Bình Dương) đã được cho về nhà. 

Bước đầu, tài xế này đã thừa nhận là "tác giả" gây nên sự cố trên đường dây 500 kV Di Linh - Tân Định, ở khoảng trụ 1072 - 1073 gần trạm biến áp 500 kV Tân Định.

{keywords}
Chiếc xe gây ra sự cố mất điện toàn miền Nam

Riêng xe cần cẩu BKS 61P - 3745 do tài xế Thảo điều khiển gây nên sự cố đã bị cơ quan chức năng lập biên bản và tạm giữ.

Tường trình tại trụ sở Công an P.Hòa Phú, ông Thảo cho biết, lúc 13h15 chiều 22/5 ông điều khiển xe cẩu để di chuyển những cây dầu ở một vườn ươm, dưới đường điện 500 kV nói trên. 

Lúc cẩu 1 cây dầu cao trên 10m, ông Thảo không chú ý đã để phần ngọn cây vướng vào đường điện 500 kV gây nổ.

Lúc này, ông Thảo bỏ xe chạy ra ngoài, nhưng theo tường trình, có thể bị tia lửa điện phóng tới làm ông bị thương tích nhẹ, lốp trước xe cẩu cũng bị nổ. 

Ông Thảo sau đó đã vào bệnh viện sơ cứu rồi đến công an địa phương trình diện, trình báo rõ vụ việc.

Sự cố do ông Thảo gây ra đã gây mất liên kết hệ thống điện 500 kV Bắc - Nam, gây nhảy tất cả tổ máy phát điện, gây nên tình trạng mất điện trên diện rộng ở miền Nam. 

Chưa có và rất khó thống kê nhưng sự cố mất điện này được xác định là có thiệt hại cực kỳ lớn, ở nhiều địa phương.

Buộc bồi thường là… không khả thi!

Vấn đề dư luận quan tâm là ông Thảo với việc vô ý gây nên sự cố nghiêm trọng này, sẽ bị xử lý như thế nào? 

PV VietNamNet có trao đổi với 1 lãnh đạo CA tỉnh Bình Dương. Ông này cho biết đang phối hợp cùng cơ quan chức năng để làm rõ, cho đến thời điểm này cá nhân ông chưa đưa ra nhận định gì.

{keywords}
Theo luật sư Trường, nếu có thống kê được là quá lớn thì vấn đề buộc ông Thảo bồi thường là không khả thi!

Còn theo luật sư Nguyễn Văn Trường (Trưởng Văn phòng luật sư Trường - thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM) cho hay: “Theo tôi, trường hợp ông Ngô Tấn Thảo sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo điểm đ, khoản 7, điều 15, Nghị định 68/2010/NĐ-CP ngày 15/6/2010". 

Cụ thể là, phạt tiền từ 5 - 6 triệu đồng đối với một trong các hành vi: sử dụng máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải có chiều cao vượt quá 4,5 mét trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây cao áp trên không hoặc cao quá chiều cao tĩnh không theo cấp kỹ thuật của đường thủy dẫn đến gây sự cố lưới điện.

Cũng theo luật sư Trường, ngoài ra, chiếu theo điều 6 của Nghị định nói trên, người gây nên sự cố còn phải bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực điện lực gây ra. 

Cụ thể, "cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực điện lực gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức khác thì phải bồi thường". 

Việc bồi thường này được thực hiện theo quy định của pháp luật dân sự. Tuy nhiên, nói về trường hợp ông Thảo, luật sư Nguyễn Văn Trường nhận định: "Về mức độ thiệt hại, nếu có thống kê được là quá lớn thì vấn đề buộc ông Thảo bồi thường là không khả thi".

Phân tích rõ, luật sư Trường còn nhận định thêm, qua vụ việc này, các cơ quan chức năng ngành điện lực cũng phải kiểm điểm trách nhiệm của mình theo quy định tại điều 14 về "trách nhiệm của chủ đầu tư công trình lưới điện cao áp và của đơn vị quản lý vận hành lưới điện cao áp".

Cụ thể điều trên quy định, trước khi đóng điện, chủ đầu tư xây dựng công trình lưới điện cao áp phải hoàn thành việc di dời hoặc cải tạo nhà ở, công trình, chặt tỉa cây theo quy định tại Nghị định 106/2005/NĐ-CP.

Những tồn tại chưa xử lý được phải lập biên bản, có thống nhất của đơn vị quản lý vận hành lưới điện cao áp về nội dung tồn tại, biện pháp, thời gian khắc phục...

Chủ đầu tư xây dựng công trình lưới điện cao áp phải bàn giao đầy đủ hồ sơ liên quan đến bồi thường, hỗ trợ để di dời, cải tạo nhà ở, công trình trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp cho đơn vị quản lý vận hành lưới điện cao áp.

Anh Sinh – Đàm Đệ