- Nhận định ban đầu về vụ cháy nổ, Thiếu tướng Nghi khẳng định do sự tắc trách của nhân viên đại lý xăng dầu.

Chiều 4/6, tại buổi họp báo do Thành ủy Hà Nội tổ chức, Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội đã báo cáo toàn bộ diễn biến vụ cháy diễn ra hôm 3/6.

Xăng tràn ra ngoài, nhân viên bỏ vị trí

Thiếu tướng Nghi cho hay, sau khi nhận được tin báo, lực lượng PCCC đã huy động tổng lực phương tiện và lực lượng để dập đám cháy.

Cảnh sát PCCC Hà Nội đã huy động 15 xe cứu hỏa, Bộ tư lệnh Thủ đô điều động thêm 2 xe.

{keywords}
Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi: Vụ cháy do sự tắc trách của nhân viên đại lý xăng dầu!

Trước thời điểm xảy ra vụ cháy, tại cây xăng này có một chiếc xe bồn đến đổ xăng vào bể chứa.

Trong lúc chiếc xe bồn đang dùng 4 chiếc vòi dẫn để bơm xăng xuống hầm chứa thì phát cháy.

Nhận định ban đầu về vụ cháy nổ, Thiếu tướng Nghi khẳng định do sự tắc trách của nhân viên đại lý xăng dầu.

Cụ thể, trong quá trình hút xăng từ xe bồn xuống bể chứa, xăng bị rò rỉ, chảy xuôi theo đường rãnh, đi qua cửa hàng sửa xe và đến quán cơm. Quán ăn có lò than, bắt nguồn nhiệt và phát cháy.

Nhân viên cây xăng trong quá trình hút xăng từ xe bồn xuống bể chứa đã lơ là, không phát hiện ra xăng rò rỉ, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

“Tuy nhiên, đây mới chỉ là kết luận ban đầu. Để có kết luận cuối cùng, phải chờ cơ quan điều tra vào cuộc. Qua vấn đề này, thấy việc chấp hành quy định PCCC của các cây xăng có vấn đề.

Sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp với Sở Công Thương, điều tra hơn 480 cây xăng trên địa bàn thành phố” - GĐ Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội khẳng định.

Thiếu tướng Nghi cũng cho hay, điều mà ông lo nhất là làm thế nào để vừa dập tắt được ngọn lửa, vừa để không phát nổ.

Bởi, lúc này, lượng xăng tại cây xăng rất lớn; ngoài 22.000 lít xăng trong xe bồn còn có thêm 75.000 lít xăng ở bể chứa; lực lượng tham gia chữa cháy rất đông, nên nếu phát nổ nó không khác gì một quả bom, hậu quả sẽ không thể lường trước được.

Lý giải về việc dùng nước dập lửa để dập cháy, tướng Nghi cho rằng: "Việc dùng nước là để làm mát khu vực bồn chứa, tránh xảy ra nổ. Sau đó, dùng bọt, cát phối hợp để dập lửa.

Lo ngại lớn nhất là vụ cháy sẽ dẫn đến nổ nhưng may mắn là đã không xảy ra. Lo ngại thứ hai là xăng theo nước cháy vào hệ thống cống ngầm sẽ gây ra thảm họa.

Chúng tôi đã dùng cát vây lại, đặt ống dẫn bên dưới để nước chảy ra, qua đó đã hạn chế được mối lo ngại này".

Về vấn đề thiệt hại, ông Nghi cho biết hiện chưa có con số thống kê cụ thể.

Trang thiết bị quá nghèo nàn!

Rất nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi về vấn đề năng lực chữa cháy của lực lượng PCCC khi để đám cháy hoành hành suốt 5 giờ mới được dập tắt, cây xăng xảy ra hỏa hoạn có đảm bảo về an toàn cháy nổ hay không?

Trả lời vấn đề này, thiếu tướng Nghi thừa nhận: Hiện tại, trang bị cho lực lượng PCCC đang còn thiếu.

{keywords}
"Nói thật, hôm qua, nhìn các chiến sỹ xông vào đánh nhau với giặc lửa trong môi trường độc hại, nhiều cháu bị thương, tôi rất khâm phục và thương cảm” -  Giám đốc Sở PCCC Hà Nội chia sẻ.

Toàn bộ kho của lực lượng PCCC Hà Nội chỉ còn 50 bộ quần áo chống cháy được trang bị cho lực lượng.

Ngay sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn, toàn bộ số quần áo chống cháy này được phát hết cho nhân viên. Đó cũng là lý do lý giải vì sao, nhiều lính PCCC hôm qua làm nhiệm vụ nhưng không được trang bị quần áo chống cháy.

Tướng Nghi cũng cho hay, các phương tiện chữa cháy như quần áo, ủng, xe thang, bọt đều phải nhập khẩu với giá thành rất đắt.

Chẳng hạn, mỗi bộ quần áo chống cháy có giá khoảng 300 triệu đồng; một xe thang phun nước có giá trên dưới 30 tỉ…

Trong khi đó, nguồn ngân sách (từ Bộ Công an và UBND Thành phố Hà Nội) quá hạn hẹp, không đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn của lực lượng PCCC.

“Ngân sách hạn chế nên chúng tôi không dám đòi hỏi. Đương nhiên vẫn phải quan tâm đến an toàn tính mạng cho anh em chiến sỹ trong quá trình làm nhiệm vụ.

Nói thật, hôm qua, nhìn các chiến sỹ xông vào đánh nhau với giặc lửa trong môi trường độc hại, nhiều cháu bị thương, tôi rất khâm phục và thương cảm” -  Giám đốc Sở PCCC Hà Nội chia sẻ.

Liên quan đến việc đưa máy bay trực thăng phục vụ cho công tác PCCC, tướng Nghi cho biết: trong đề án từ 2020, đến tầm nhìn 2030, có việc mua trực thăng.

Tuy nhiên, phải thấy rằng trực thăng dùng để cứu nạn cứu hộ là chủ yếu, chứ không phải là chữa cháy.

Theo ông, chưa thấy nước nào dùng trực thăng để chữa cháy bởi 2 lý do: thứ nhất khói sẽ làm hạn chế tầm nhìn; thứ 2 nguồn nước chứa trên mỗi chiếc trực thăng sẽ không đủ. Đấy là chưa kể đến chi phí để đào tạo phi công, chi phí bảo dưỡng.

“Chúng tôi sẽ xin mua trực thăng, nhưng câu chuyện không phải bây giờ mà đang là trong lộ trình” – tướng Nghi trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc mua trực thăng để tham gia cứu hỏa.

Về vấn đề cây xăng để xảy ra vụ hỏa hoạn có đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ hay không, ông Nghi cho rằng: phải chờ có kết luận của cơ quan điều tra mới khẳng  định được.

Hoàng Sang