- Chiều 10/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã triệu tập cuộc họp khẩn sau hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra gần đây.

Liên quan đến vụ tai nạn xe hãng Mai Linh ngày 9/6, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Trịnh Ngọc Giao nhận định, nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn có khả năng là do lái xe ngủ gật hoặc chạy tốc độ cao bị lạng tay lái.

Trong khi đó, quyền Vụ trưởng Vụ vận tải Khuất Việt Hùng cho biết, dựa vào số liệu thiết bị giám sát hành trình cho thấy, trước thời điểm gây ra tai nạn, chiếc xe khách chạy với tốc độ 77km/h trong khi đường chỉ được chạy với tốc độ 70 km/h.

{keywords}
Những ngày gần đây liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông

Hơn nữa, đoạn đường xảy ra tai nạn lại là đường cong, có cắm biển giảm tốc nhưng xe vẫn chạy với tốc độ cao nên đã xảy ra tai nạn.

Liên quan đên vụ xe tải đâm 2 xe máy ở Vũng Tàu làm 6 người chết, Cục Đăng kiểm nhận định, nguyên nhân là do xe tải gây tai nạn đang đua với một xe tải khác.

Vụ tai nạn xe khách tại đèo Khánh Lê (Khánh Hòa) làm chết 7 người và bị thương 22 người, ông Giao cho biết: Đoạn đường nơi chiếc xe gặp tai nạn tốc độ cho phép không quá 30km/h vì quanh co và đổ dốc liên tục.

Khi đổ đèo có thể lái xe thiếu kinh nghiệp, không thuộc đường nên rà phanh liên tục làm trống phanh và má phanh nóng lên khiến giảm lực ma sát dẫn đến phanh xe mất tác dụng.

“Gặp tình huống khó lái xe cuống lên không để số nên xe cứ trôi không làm gì được dẫn đến vụ tai nạn. Điều này đi ngược lại với nguyên tắc bất di bất dịch, khi lái xe lên dốc số nào thì xuống dốc về số đó”, ông Giao nói.

Ông Giao cũng khẳng định, các xe bị tai nạn trên đều được các trung tâm đăng kiểm tiến hành kiểm tra đạt chất lượng nên không thể nói do công tác đăng kiểm có sai sót.

Sau khi nghe Cục trưởng Cục Đăng kiểm báo cáo, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, nếu các xe gây tan nạn đều được “đăng kiểm đạt chuẩn” thì cần phải xem lại trách nhiệm công tác đào tao cấp GPLX của các Trung tâm đào tạo lái xe.

“Lái xe có mỗi quy luật cơ bản lái xe lên dốc số nào thì xuống dốc về lại số đó, nhưng tại sao trong vụ tai nạn tại Khánh Hòa, lái xe có kinh nghiệm lâu năm lại để xe về số không xuống dốc… ? Rõ ràng cần phải xem xét lại trách nhiệm của công tác đào tạo cấp GPLX”, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.

Về công tác đào tạo cấp GPLX, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần Bảo Ngọc cho rằng, thời gian vừa qua sau khi Thanh tra Bộ GTVT vào cuộc thanh kiểm tra, công tác đào tạo lái xe đã đi vào quy củ. Công tác sát hạch rất chặt chẽ, trên xe có lắp camara theo dõi chống gian lận.

Tuy nhiên, ông Ngọc cũng thừa nhận, hiện nay trong giám sát đào tạo lái xe vẫn còn 2km đường trường các trung tâm vẫn chưa quản lý được…

Trước thực trạng hoạt động vận tải ở các địa phương hầu như đang bị bỏ mặc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, cần phải gắn trách nhiệm kiểm tra vận tải hành khách của các địa phương thay vì cấp bộ, bởi thực tế thanh tra Bộ không thể kiểm tra hết các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, ông Trường cũng cho rằng cần khai thác dữ liệu hộp đen để yêu cầu doanh nghiệp thay thế lái xe nếu vi phạm tốc độ nhiều lần.

Đặc biệt, phải kiểm tra sức khỏe định kỳ đối với lái xe, loại lái xe kém sức khỏe. Bởi, nếu lái xe nghiện hút không phát hiện ra thì tai nạn xảy ra là khó tránh khỏi.

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận định, 5 tháng qua tình hình TNGT rất phức tạp, số vụ tại nạn tuy giảm song số người chết tăng, đặc biệt các vụ tai nạn nghiêm trọng tăng cao.

“Các giải pháp về đảm bảo ATGT rõ ràng chưa hiệu quả. Tất cả đều cho rằng mình đúng hết, đăng kiểm đúng, sát hạch đào tạo lái xe đúng, các cơ quan đều đúng mà tai nạn cứ xảy ra. Chúng ta không thể thờ ơ, vô cảm trước những gì đang diễn ra được và cần phải có những giải pháp đồng bộ quyết liệt để kéo giảm tai nạn…”, Bộ trưởng bộ GTVT nói.

Cụ thể, Bộ trưởng Thăng yêu cầu, cần phải làm rõ phân cấp nhà nước trong lĩnh vực ATGT giữa Bộ và các địa phương trong đó có Sở GTVT.

Tập trung siết chặt điều kiện kinh doanh vận tải. Với các doanh nghiệp bán thương hiệu, thả nổi lái xe tự kinh doanh thì phải xử lý cả đơn vị bán thương hiệu.

Ông Thăng cũng yêu cầu Thanh tra Bộ GTVT cần phải tiếp tục kiểm tra rà soát lại các Trung tâm đào tạo lái xe, nếu thấy không đủ điều kiện thì phải kiên quyết cho dừng hoạt động.

Đặc biệt, đối với trung tâm đào tạo nào có nhiều lái xe gây tai nạn thì phải thanh tra ngay.

Đối với những trường hợp lái xe nghiện hút, dứt khoát không cho tham gia điều khiển phương tiện.

Vũ Điệp