- Theo báo cáo của chủ đầu tư thuỷ điện Ia Krêl 2, nguyên nhân xảy ra sự cố vỡ đập là do khi thi công, các phương tiện cơ giới đã làm rạn nứt trần cống dẫn dòng, dẫn đến sụt lún.

Như VietNamNet đưa tin, sau khi sự cố vỡ đập thuỷ điện Ia Krêl 2 (huyện Đức Cơ, Gia Lai) xảy ra vào rạng sáng 12/6, các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai nhận được tin báo đã triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn, di dời người dân sống trong vùng lũ đến nơi an toàn.

Tuy nhiên, về phía chủ đầu tư là Công ty cổ phần Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long – Gia Lai đã “biến mất” bỏ mặt cho người dân vùng hạ lưu phải gánh chịu nhiều thiệt hại?

Cho đến sáng 13/6, đại diện công ty này là Tổng Giám đốc Bạch Đức Quang mới xuất hiện và được Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai hướng dẫn để làm báo cáo gửi các cơ quan quản lý nhà nước.

{keywords}
Theo báo cáo của chủ đầu tư thuỷ điện Ia Krêl 2, nguyên nhân xảy ra sự cố vỡ đập là do khi thi công, các phương tiện cơ giới đã làm rạn nứt trần cống dẫn dòng, dẫn đến sụt lún.

 

Theo báo cáo của chủ đầu tư thuỷ điện Ia Krêl 2, nguyên nhân xảy ra sự cố vỡ đập thuỷ điện là do trong quá trình thi công, các phương tiện cơ giới đã làm rạn nứt trần cống dẫn dòng, dẫn đến sụt lún cống?!

Báo cáo này cũng cho thấy, sau khi sự cố xảy ra, chủ đầu tư chỉ biết thông tin mức độ thiệt hại về tài sản, hoa màu và con người... qua thông tin đại chúng chứ không trực tiếp đến hiện trường!

Hiện Sở Xây dựng Gia Lai đã yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với các cơ quan liên quan thống kê chính xác thiệt hại do sự cố gây ra để có hướng đền bù thỏa đáng.

Ngoài ra, cần hợp tác với các cơ quan chức năng để xác định chính xác nguyên nhân sự cố và đề xuất biện pháp xử lý triệt để.

Qua khảo sát hiện trường sau khi sự cố vỡ đập xảy ra, các cơ quan chuyên một xác nhận: Lượng nước ở lòng hồ trước khi đập vỡ cách cao trình đỉnh đập khoảng 4m.

Lượng nước trong lòng hồ đạt 60% dung tích thiết kế. Tình hình thời tiết trên địa bàn xã Ia Dom, huyện Đức Cơ trong 5 ngày trước đó không có mưa lớn nên lượng nước từ thượng lưu chảy về hồ chứa không nhiều.

Chiều 13/6, ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Xây dựng Gia Lai cho biết: Theo báo cáo của Sở Công Thương thì nguyên nhân sự có vỡ đập là do thi công không đúng thiết kế.

Ông Vinh cũng cho biết thêm: “Nhận được tin vỡ đập thuỷ điện Ia Krêl 2, chúng tôi đã đến kiểm tra và có những ghi nhận ban đầu về nguyên nhân dẫn đến sự cố. Theo tôi, chất lượng công trình kém là nguyên nhân chính gây ra sự cố.

Cống bê tông dẫn dòng không đảm bảo yêu cầu, quy trình thi công không đảm bảo dẫn đến nứt cống dẫn dòng. Riêng bờ ta luy mái, đúng ra phải xếp đá hộc có chèn mạch, hoặc xếp tấm lát bê tông, nhưng chủ đầu tư chỉ rải đá rồi đầm xuống.

Rất có khả năng, cống dẫn dòng bị nứt từ trước, nước rỉ ra nhưng không được phát hiện kịp thời.

Về mặt quản lý nhà nước, chúng tôi hoàn toàn không có hồ sơ hay thông tin gì về công trình thuỷ điện này…”.

Ngày 13/6, đoàn công tác thuộc Bộ Công Thương cũng đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai đến hiện trường để kiểm tra, làm rõ nguyên nhân.

Tiến Thành