- Với tốc độ di chuyển nhanh (15-20 km/giờ), bão số 2 đang thẳng tiến hướng Quảng Ninh – Hải Phòng. Dự kiến bão sẽ đổ bộ vào chiều mai (23/6) với sức gió mạnh cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11.


Hải Phòng: Gần 40.000 người hộ đê chống bão

Hiện nay, công tác phòng, chống bão số 2 của các địa phương đang gấp rút được triển khai. Ông Dương Văn Gắng, Phó Chánh văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão Hải Phòng cho biết đã yêu cầu các đơn vị ở tư thế sẵn sàng.

Xác định bão sẽ gây mưa lớn, gió mạnh, công tác phòng, chống đặc biệt được lưu ý tại các địa điểm đông khách du lịch, nuôi trồng thủy sản với nhiều lồng bè, các điểm ven biển trũng thấp.

{keywords}
Chiều mai bão số 2 đổ bộ Quảng Ninh – Hải Phòng (Ảnh: NCHMF)

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Hải Phòng đến 10h30 ngày 22/6 đã thông tin cho 3.835 phương tiện, lồng bè/11.446 lao động đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh.

Tại huyện đảo Bạch Long Vỹ, tàu thuyền trong khu vực âu cảng và tàu thuyền hoạt động khu vực biển quanh đảo là 336 phương tiện (cả địa phương và tỉnh ngoài), trong đó có 27 phương tiện hoạt động cách đảo 5 hải lý trở lên.

Thành phố đã vận động các phương tiện đang neo đậu trong khu vực âu cảng, đang khai thác thủy sản trên khu vực biển quanh đảo Bạch Long Vĩ về đất liền tránh bão; không để các phương tiện này ở lại khu vực âu cảng trừ trường hợp bất khả kháng.

Toàn bộ công tác kêu gọi, neo đậu, rà soát khu vực trũng thấp nguy hiểm được hoàn thành lúc 17 giờ chiều nay (22/6).

Hải Phòng còn chuẩn bị lực lượng xung kích hộ đê, phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn với 36.925 người, trong đó lực lượng do Bộ Chỉ huy quân sự thành phố đảm nhiệm và hiệp đồng là 7.335 người; 328 xe ôtô các loại, 107 tàu và xuồng cao tốc, 4 xe thiết giáp, lực lượng do Bộ đội biên phòng đảm nhiệm và hiệp đồng: 225 người; 14 tàu, 41 xuồng, 19 xe ôtô các loại.

Quảng Ninh: Sơ tán người dân sinh sống ở các đầm thủy sản

Để đối phó với bão số 2 đang nhắm thẳng vào địa phương, ông Phạm Đình Hòa, Chánh văn phòng ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ninh cho biết sáng 22/6, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Ninh đã đi kiểm tra công tác phòng chống tại TP Hạ Long và thị xã Quảng Yên.

{keywords}
Tàu thuyền của ngư dân Quảng Ninh vào trú tránh an toàn tại Vân Đồn (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Tại thị xã Quảng Yên, trên 4.000 tàu thuyền đánh bắt cá đã được thông báo về cơn bão và đang trên đường về nơi tránh trú bão. Cùng với phương châm 4 tại chỗ, thị xã Quảng Yên cũng đã lên kế hoạch di dời đối với các hộ dân đang sinh sống tại các đầm thủy sản.

Tại TP.Hạ Long, ngay sau khi nhận được công điện khẩn của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh về phòng chống cơn bão số 2, chính quyền TP.Hạ Long đã gửi kế hoạch phòng chống lụt bão tới các phường, đồng thời rà soát lại các điểm có nguy cơ sạt lở cao trên địa bàn thành phố.

Với hơn 600 hộ dân đang sinh sống tại các làng chài trên Vịnh Hạ Long, ngay trong chiều 22/6, TP Hạ Long đã cử cán bộ thường trực tại các làng chài, tuyên truyền cho người dân neo, buộc nhà bè vững chắc, chủ động phòng chống cơn bão số 2.

Đối với hơn 450 tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công điện yêu cầu từ 14h chiều nay nghiêm cấm không được ra vịnh và nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long cho đến khi hết bão.

Chiều mai bão đổ bộ

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết lúc 4 giờ chiều nay (22/6), vị trí tâm bão số 2 ở vào khoảng 19,2 độ Vĩ Bắc; 109,6 độ Kinh Đông, trên khu vực đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách bờ biển Quảng Ninh – Hải Phòng khoảng 360 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62 đến 88 km một giờ), giật cấp 10, cấp 11.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km.

Đến 16 giờ ngày 23/06, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,0 độ Vĩ Bắc; 107,0 độ kinh Đông, trên khu vực vịnh Bắc Bộ, cách bờ biển Quảng Ninh – Hải Phòng khoảng 70km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62 đến 88 km một giờ), giật cấp 10, cấp 11.

Do ảnh hưởng của bão, ở Vịnh Bắc Bộ (bao gồm cả các huyện đảo Vân Đồn, Cát Hải, Bạch Long Vĩ) có gió mạnh cấp 6 – 7, vùng gần tâm bão cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11. Biển động rất mạnh.

Vùng ven biển các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa từ đêm nay (22/6) gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Ở các tỉnh Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình từ đêm nay sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Các tỉnh vùng núi cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất.


N.Anh