- Đại diện các DN vận tải đang hết sức bất bình và tập trung phản đối kế hoạch di chuyển 350 lượt xe khách từ Bến Mỹ Đình về bến Yên Nghiã, Nước Ngầm vào ngày 20/7 tới của Sở GTVT Hà Nội.
Ông Trần Hữu Quảng, đại diện Công ty TNHH Hà Sơn Hải - DN có xe chạy tuyến Mỹ Đình – Hoàng Hoá (Thanh Hoá) bức xúc cho rằng, việc Sở GTVT Hà Nội có chủ trương chống ùn tắc và giảm tải tại bến xe Mỹ Đình là hợp lý, nhưng phải giảm tải như thế nào để đảm bảo quyền lợi của cả nhà nước và doanh nghiệp chứ, không phải cứ đẩy các DN ra khỏi bến xe là xong.
“Nếu Sở GTVT Hà Nội muốn giảm tải bến xe Mỹ Đình, thì trước mắt cần phải dẹp nạn “xe dù, bến cóc” ngoài bến chứ không phải “đẩy” các doanh nghiệp làm ăn có trách nhiệm xuống bến xe Yên Nghĩa”, ông Quảng cho biết.
Nhiều DN vận tải băn khoăn, không biết việc điều chuyển xe khỏi bến Mỹ Đình có dẹp được tình trạng lộn xộn tại bến xe này. |
Cùng quan điểm, bà Nguyễn Thị Thảo, Giám đốc Cty TNHH Lý Thảo - DN có xe chạy tuyến Mỹ Đình- Nghi Sơn (Thanh Hoá) cho rằng, hiện nay ùn tắc xung quanh bến xe Mỹ Đình là do nạn “xe dù, bến cóc” bên ngoài bến xe.
Theo bà Thảo, xe khách “dù” 16 và 24 chỗ chạy lòng vòng ngoài cổng 3 – 4 vòng, khi đủ khách mới đi. Những hiện tượng này Hà Nội không xử lý được mà cứ đễ tiếp diễn…
"Việc chuyển DN từ bến Mỹ Đình đi nơi khác liệu Hà Nội có giảm được xe dù, bến cóc hay lại tạo điều kiện cho xe dù hoành hành?”, bà Thảo băn khoăn.
Cũng theo đại diện các DN, việc Sở GTVT Hà Nội điều chuyển 350 lượt xe xuống bến xe Yên Nghĩa và Nước Ngầm sẽ đẩy các DN vận tải vào tình hình khó khăn và khiến cho giao thông nội đô càng thêm ùn tắc.
“Xe chúng tôi đi từ Mỹ Đình ra bến rồi lên đường trên cao ra QL1 nên chắc chắn sẽ không ảnh hưởng đến tắc đường. Nhưng nếu bắt chúng tôi chuyển xuống bên Yên Nghĩa rồi lại bố trí xe buýt đưa hành khách xuống chỉ càng làm cho giao thông nội đô Hà Nội vốn ùn tắc giờ lại rối thêm…”, đại diện một DN vận tải cho biết.
Điều chuyển chưa hợp lý?
Trước quyết định điều chuyển 350 lượt xe xuống các bến Yên Nghĩa, Nước Ngầm... của Sở GTVT Hà Nội, đại diện các Sở GTVT các tỉnh Thanh Hóa, Hà Nam, Hòa Bình… cũng đã đồng loạt có ý kiến phản hồi.
Các DN cho rằng việc điều chuyển nhiều tuyến xe chưa hợp lý. |
Ông Phạm Anh Quý, Phó giám đốc Sở GTVT Hòa Bình cho biết: Tôi ủng hộ chủ trương sắp xếp luồng tuyến tại bến xe Mỹ Đình. Tuy nhiên, việc điều chuyển 118 chuyến/ngày tuyến Hòa Bình – Mỹ Đình là hết sức bất cập.
Bởi, DN vận tải Hòa Bình là những DN tham gia ngay từ ngày đầu tại bến Mỹ Đình, nếu chuyển toàn bộ tất cả xe đi Hòa Bình sang bến xe Yên Nghĩa sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đối với nhu cầu đi lại của người dân.
Sở GTVT Hoà Bình kiến nghị nên điều chuyển dần dần và phải có lộ trình chứ không thể nói chuyển là chuyển ngay.
Đại diện Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ rõ, riêng tuyến Mỹ Đình – Thanh Hóa hầu hết đi trên đường đường vành đai, vừa dễ dàng lại không gây ùn tắc. Thậm chí, trong mấy ngày nay, học sinh cùng người nhà đi thi rất đông, nhưng bến Mỹ Đình vẫn phục vụ tốt, không ùn tắc.
“Với 25 xe, của các DN Thanh Hóa không chạy xuyên tâm. Vậy tại sao lại phải điều chuyển? Sự điều chuyển của Sở GTVT Hà Nội đã hợp lý chưa?”, Đại diện Sở GTVT Thanh Hóa băn khoăn…
Trước nhiều ý kiến bức xúc từ phía Sở GTVT các tỉnh, các DN vận tải, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định: Sở GTVT Hà Nội sẽ tiếp thu ý kiến và đề xuất lên lãnh đạo có phương án hợp lý nhất.
Tuy nhiên, ông Tân cũng mong các DN chia sẻ với cơ quan quản lý nhà nước, nếu mỗi loại hình vận tải chỉ thêm một chút mất trật tự thì giao thông Hà Nội sẽ thêm ùn tắc. Vì vậy, cần có một phương án xắp xếp luồng tuyến mới, một cách quản lý mới để tạo ra một môi trường vận tải mới cho Thủ đô.
Gia Văn