- "Em bị cuốn vào miệng cống uống mấy ngụm nước thì nổi lên và được tiếp cứu. Chỉ có Thảo không may bị trôi đi khá xa", nữ sinh Trần Thị Hoài Thu, người cùng đi với Thảo trong chuyến đi định mệnh đó kể lại.

Nhà đại thể bệnh viện đa khoa Thủ Đức sáng 9/7 buồn hiu hắt. Đứng bên ngoài, hàng trăm người đa số là sinh viên và các thầy cô ai nấy đều lặng yên dõi mắt nhìn vào bên trong – nơi đặt thi thể SV Đinh Thị Phương Thảo, người bị nước cuốn trôi trong cơn mưa chiều hôm trước.

{keywords}
SV Trần Thị Hoài Thu, người bị cuốn cùng Thảo vào lỗ cống nhưng thoát chết.

Hung tin hai nữ sinh bị nạn trong cơn mưa như trút nước đã làm cả ký túc xá đại học Quốc gia Thủ Đức bàng hoàng. Không ai có thể ngờ được chỉ trong phút chốc một trong 2 người bạn của họ vĩnh viễn ra đi.

Có mặt trong lúc tẩm liệm, nhiều sinh viên đôi mắt đỏ hoe. Bạn bè và thầy cô của Thảo – sinh viên xấu số - ai nấy nặng trĩu trong lòng. Khi chiếc áo quan đậy nắp, ông Đinh Thành Đang ngã quị trong vòng tay các sinh viên.

Ông mếu máo: “Đã bảo hè về quê mà không chịu để giờ ra nông nỗi này...".

{keywords}
Ông Đinh Thành Đang, cha nạn nhân, không thể ngờ con mình đã ra đi.

Có mặt trong giờ phút sinh ly tử biệt này, SV Trần Thị Hoài Thu, người cùng đi với Thảo trong chuyến đi định mệnh đó kể lại: Thu và Thảo ở chung phòng tại nhà B3 KTX đại học quốc gia TP.HCM.

Cả hai cùng học vừa thi xong tốt nghiệp Khoa Quản trị kinh doanh, trường đại học Kinh tế -Luật. Vì mới thi xong chuẩn bị ra trường nên không về quê trong kỳ nghỉ hè này. Dự định của hai đứa là đi tìm chỗ trọ rồi đi xin việc làm kiếm thêm thu nhập.

Buổi chiều hôm ấy, trên đường đi tìm nhà trọ về ký túc xá khi chỉ còn khoảng 300m thì nước tràn qua đường như thác lũ.

"Trời tối mù, gió thổi mạnh. Em cầm lái bị nước tràn qua làm tay lái chao đảo rồi bị sụp xuống miệng cống. Em bị cuốn vào miệng cống uống mấy ngụm nước thì nổi lên và được tiếp cứu. Chỉ có Thảo không may bị trôi đi khá xa..." - Thu kể.

{keywords}
Lặng người tại nhà Đại thể bệnh viên đa khoa Thủ Đức.

Chiếc quan tài được đưa ra xe. Thảo được đưa về quê nhà ở Bình Định an táng. Những người bạn ngậm ngùi vĩnh viễn chia tay Thảo.

Chúng tôi trở lại hiện trường nơi xảy ra sự cố. Con đường đưa Thảo và Thu về ký túc xá vốn là con đường thường xuyên bị ngập mỗi khi trời đổ mưa.

Trên con đường này có một cống thoát nước cho một con rạch chảy ra Suối Nhum. Con rạch này mấy năm nay bị thu hẹp dòng chảy nên cứ khi mưa xuống nước thoát không kịp tràn lên đường gây ra nhiều sự cố.

Anh Nguyễn Văn Hoàng, sống bằng nghề trồng rau dọc theo suối người trực tiếp cứu Thu và Thảo kể lại: “Khi trời mưa tôi đã nhìn thấy 2 em từ xa. Tôi ra hiệu cho em đừng đi qua nhưng không còn kịp nữa. Dòng nước lũ đã cuốn trôi hai em. Tôi tức tốc chạy đến cứu được một em. Em còn lại mãi đến 2 giờ sau mới tìm thấy ở một ngách nước cùng chiếc xe.”

{keywords}

Cống thoát nước nơi xảy ra tai nạn

Anh Hoàng cho biết thêm, mỗi lần trời mưa anh thường ra đứng gần để cảnh báo mọi người không nên qua khu vực này.

Đã có nhiều người bị rơi xuống nước nhưng được anh kịp thời vớt lên. Trong mùa mưa năm nay anh đã cứu được 6 mạng người và lần này một SV bị tử vong đã làm anh ân hận.

Ông Trần Thanh An, Giám đốc ký túc xá đại học Quốc Gia TP HCM thừa nhận, cống thoát nước bắc qua con đường nội bộ đã có từ khi ký túc xá mới xây dựng nhưng gần đây khẩu độ ngày càng hẹp khiến nước tràn lên mặt đường rất nguy hiểm cho xe cộ qua lại.

Phương án sắp tới dự kiến sẽ mở rộng khẩu độ của cống vào khoảng đầu tháng 8 nhưng chưa kịp thì sự cố thương tâm đã xảy ra.

XEM ẢNH HIỆN TRƯỜNG VỤ VIỆC TẠI ĐÂY

Trần Chánh Nghĩa