Lần đầu tiên đề xuất giảm mức phạt tiền vi phạm giao thông đường bộ, bỏ xử phạt xe không chính chủ, bỏ đề nghị xử phạt người đội mũ bảo hiểm rởm... Bộ GTVT nói gì về việc này.
Chưa phạt xe vì nhiều vướng mắc
Vấn đề xử phạt xe không chính chủ cho đến thời điểm này vẫn tồn tại 2 phương án là xử phạt và không. Tuy nhiên, đến bản dự thảo lần thứ 6 Nghị định xử phạt vi phạm giao thông vừa được công bố, phương án ưu tiên là không xử phạt. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, khi triển khai Nghị định số 71/2012/NĐ-CP của Chính phủ đã có vướng mắc phát sinh liên quan đến việc xử phạt hành vi này.
Tăng mức xử phạt trong thời gian dài chưa làm giảm vi phạm giao thông như mong đợi. |
Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành liên quan bổ sung sửa đổi quy định; trong thời
gian chờ đợi, cần ban hành văn bản, chưa thực hiện xử phạt với hành vi này. Thứ
trưởng Trường cũng xác nhận: Bộ đã đề xuất tạm thời chưa xử phạt hành vi này
trong dự thảo Nghị định xử phạt mới.
Ông Nguyễn Hoàng Tùng (Vụ An toàn giao thông-ATGT thuộc Bộ GTVT)-thành viên Ban
soạn thảo cho biết: một trong những vướng mắc trong vấn đề này là trách nhiệm
thực hiện sang tên đổi chủ hiện nay được quy định cho người chuyển nhượng hoặc
nhận chuyển nhượng phương tiện.
Quy định chưa rành mạch này gây khó khăn cho việc xác định đối tượng xử phạt.
Cũng theo ông Tùng, trong thời gian chưa xử phạt hành vi này, người dân vẫn nên
tiếp tục thực hiện việc sang tên đổi chủ bởi trong Bộ luật Dân sự hiện nay đã
quy định trách nhiệm liên đới của chủ xe; đặc biệt là trong các trường hợp xe
chưa sang tên đổi chủ gây tai nạn.
Về hành vi đội mũ bảo hiểm rởm, không đảm bảo chất lượng, ông Tùng cho biết, dự
thảo không quy định xử phạt hành vi này, nhưng về nguyên tắc vẫn có thể xử phạt
được.
“Một chiếc mũ chỉ được gọi là mũ bảo hiểm khi đúng theo quy chuẩn do Nhà nước
ban hành. Mũ “bảo hiểm thời trang” không khác gì chiếc nón hay mũ cối, không thể
gọi là mũ bảo hiểm. Vì thế, về nguyên tắc, CSGT vẫn có thể xử lý” – ông Tùng
nói.
Dự thảo lần này không quy định phạt tiền đối với chủ phương tiện chưa đóng phí
bảo trì đường bộ. Nguyên nhân được Ban soạn thảo đưa ra là hành vi này thuộc
lĩnh vực phí và lệ phí nên sẽ được quy định trong Nghị định khác.
Giảm phạt để phù hợp với thu nhập người lao động
Chưa có thống kê toàn bộ các hành vi vi phạm sẽ được giảm mức phạt, nhưng theo
ban soạn thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông
đường bộ, đường sắt có ít nhất khoảng 20 nhóm hành vi được giảm mức phạt bằng
tiền.
Các hành vi điều khiển ôtô chạy quá tốc độ trên 35 km/h; ngược chiều đường cao
tốc; người điều khiển ô tô có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100
mililít máu, hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở được giảm
từ 10 triệu đồng xuống 8 triệu đồng. Các hành vi vi phạm về điều kiện, kinh
doanh vận tải cũng được giảm từ 6 xuống 5 triệu đồng...
Theo ông Tùng, ngoài việc giảm mức phạt tiền, điểm mới của dự thảo là chia nhỏ
hành vi vi phạm với mức phạt tiền khác nhau. Chẳng hạn, cùng một hành vi vượt
đèn đỏ trước đây nay được chia thành 2 mức độ là “đè vạch” và vượt vạch với hai
khung phạt khác nhau, “đè vạch” thấp hơn vượt qua vạch. Một điểm mang tính chất
tháo gỡ nữa của dự thảo lần này là không còn tồn tại hình thức phạt bổ sung tước
giấy phép lái xe vĩnh viễn mà chỉ áp dụng mức phạt tối đa là tước bằng lái 4
tháng.
Một lãnh đạo Vụ ATGT nói: “Qua thực tiễn cho thấy, mức phạt cao không phải là
giải pháp tối ưu để giảm vi phạm giao thông. Ngoài mức phạt phải đi kèm với
tuyên truyền để người dân tự giác.
Đặc biệt, các lực lượng tuần tra, xử lý vi phạm phải triệt để và thực hiện đầy
đủ quy định pháp luật. Việc giảm mức xử phạt cũng phù hợp với thu nhập của người
lao động hiện nay”. Trước đó, trong một văn bản gửi Bộ GTVT mới đây, Ban Dân
nguyện của Quốc hội tổng hợp ý kiến cử tri của 8 tỉnh, trong đó có cả Hà Nội
nêu: “Mức phạt quá cao không phù hợp với nông thôn”.
Dự thảo dự kiến sẽ trình Chính phủ vào cuối tháng 7 này.
Trong thời gian chưa xử phạt hành vi này, người dân vẫn nên tiếp tục thực hiện việc sang tên đổi chủ bởi trong Bộ luật Dân sự hiện nay đã quy định trách nhiệm liên đới của chủ xe; đặc biệt là trong các trường hợp xe chưa sang tên đổi chủ gây tai nạn. |
(Theo Tiền phong)