Liên quan đến vụ việc 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B tại Quảng Trị, Bộ Y tế đề nghị tạm đình chỉ công tác đối với các cá nhân trực tiếp, gián tiếp có sai sót và khẩn trương kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với những người vi phạm.

Chiều ngày 26/7, Bộ Y tế đã có công văn hỏa tốc gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, sai sót trong tiêm chủng.

{keywords}

Cha mẹ bệnh nhi đau đớn sau khi con tử vong tại bệnh viện Hướng Hóa, Quảng Trị (Ảnh: VietNamNet)

Trong công văn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết trong khi chờ các cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng, Bộ Y tế đề nghị chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo Sở Y tế tạm đình chỉ công tác với các cá nhân trực tiếp, gián tiếp có sai sót trong việc thực hiện tiêm chủng tại bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo và phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm. Sau khi có kết quả điều tra cuối cùng của cơ quan Công an sẽ xem xét và xử ký nghiêm minh.

Người đứng đầu ngành y tế cũng thúc giục Quảng Trị cần tăng cường thanh tra, giám sát các đơn vị thực hiện chức năng tiêm chủng trên toàn địa bàn để đảm bảo an toàn.

Như vậy, tính đến thời điểm này đã là 6 ngày kể từ khi xảy ra vụ việc. Kết luận cuối cùng có thể sẽ có sau 1 tháng nữa. Kết luận sơ bộ được đưa ra ngày 22/7 cho thấy các bé tử vong do sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân.

Hiện nay, thông tin về các phản ứng sau tiêm vắc xin đã tác động lớn tới tâm lý và nhu cầu tiêm chủng của các bậc cha mẹ. Tại nhiều điểm tiêm chủng, số người đưa con đi tiêm giảm rõ rệt.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nhận xét đây là chùm tai biến chưa từng có tại Việt Nam từ trước đến nay.

Cẩm Quyên